Mô hình bán khóa học
Cùng với sự phát triển của xã hội, các khóa học online liên tục ra đời và phát triển nhanh một cách chóng mặt. Lợi dụng điều này, một số đơn vị đã tung ra các chiêu trò kinh doanh các khóa học online và áp dụng việc trả thưởng, trả hoa hồng theo mô hình đa cấp đa tầng.
Trong đó, phải kể đến những khóa học mang “thương hiệu” Happy Life đang được nhiều người nhắc đến, đặc biệt là trong giới kinh doanh đa cấp.
Các gói khóa học được Happy Life công bố có trị giá từ vài triệu cho đến hàng trăm triệu đồng |
Theo giới thiệu trên website tại địa chỉ http://www.gieohatthanhcong.com, Happy Life tên đầy đủ là Công ty cổ phần giáo dục và đào tạo Happy Life, mới được thành lập vào ngày 28/10/2019 và có trụ sở tại 115 Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.
Với sự giới thiệu rất hoành tráng của các nhà phân phối và trên trang Web của công ty, Happy Life có cổ đông, ban lãnh đạo và đội ngũ giảng viên tâm huyết, có nhiều năm kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Đồng thời hứa hẹn trong tương lai sẽ có mặt trong top 10 những công ty đào tạo chất lượng, hiệu quả và uy tín nhất Việt Nam.
Thậm chí, mục tiêu đến năm 2025 của họ là sẽ có đến 1 triệu học viên để giúp họ có được những kiến thức mới mẻ, những kỹ năng mềm trong giao tiếp và các kỹ năng cần thiết khác trong cuộc sống.
Trang web cũng giới thiệu Happy Life là nơi cuộc sống hạnh phúc và thành công. Nơi chắp nối đôi cánh ước mơ và là nơi góp phần kiến tạo cuộc sống ưu việt của quý khách hàng trong tương lai.
mục tiêu đầy tham vọng của Happy Life, tuy nhiên liệu rằng đây có phải là những điều khả thi hay chỉ là một hình thức để kêu gọi khách hàng ? |
Điểm khác biệt giữ Happy Life với các đơn vị đào tạo trực tuyến khác là học viên tham gia học có thể thể tạo được thu nhập cá nhân thông qua việc kết nối các học viên khác. Điều này thực sự đã thu hút rất nhiều người tham gia vào các gói học viên của Happy Life với mục đích học và để kêu gọi người khác tham gia vào ccá khóa học với mục đích là được hưởng các khoản hoa hồng theo chính sách trả thưởng của công ty Happy Life.
Tuy được giới thiệu là đơn vị đào tạo trực tuyến nhưng website của Happy Life lại không hề giới thiệu về các chương trình đào tạo mà chỉ giới thiệu các hình ảnh về các chuyên gia đào tạo có ‘số má” trong nghành đa cấp và tài chính “ponzzi” trả thưởng theo kiểu kim tự tháp.
Ngược lại, Happy Life chỉ giới thiệu về 6 gói thành viên, bao gồm: Gói member, gói Silver, gói Gold, gói Sapphire, gói Ruby và gói Diamond.
Học viên sẽ lựa chọn mua các gói thành viên với các mức giá lần lượt là 1.250 GFF, 5.000 GFF, 12.500 GFF, 50.000 GFF, 125.000 GFF và 250.000 GFF. Điểm thưởng mà học viên sẽ được khi mua các gói thành viên trên lần lượt là 1.500 GFF, 7.500 GFF, 25.000 GFF, 115.000 GFF, 325.000 GFF và 750.000 GFF.
Qua tìm hiểu của phóng viên, 1 GFF được coi là 1.000 đồng. Đồng nghĩa với việc các gói thành viên có giá bán là 1,25 triệu đồng, 5 triệu đồng, 12,5 triệu đồng, 50 triệu đồng, 125 triệu đồng và 250 triệu đồng. Tương ứng với các tài khoản thưởng lần lượt là 1,5 triệu đồng, 7,5 triệu đồng, 25 triệu đồng, 115 triệu đồng, 325 triệu đồng và 750 triệu đồng.
Nếu học viên mua gói thành viên lớn sẽ được học tất cả các lớp ở mệnh giá đó và các lớp có mệnh giá nhỏ hơn.
Trả thưởng hoa hồng theo mô hình đa cấp
Về cơ chế người bán cũng như giới thiệu khóa học, hoa hồng sẽ được tính theo vị trí hưởng hoa hồng của người giới thiệu và khách mua. Vị trí hưởng hoa hồng phụ thuộc vào việc giam gia gói đầu vào của giá trị gói thành viên người giới thiệu đã mua so với giá trị gói khóa học mà khách mua (lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng).
Để đánh vào “lòng tham” và thuyết phục được nhiều người tham gia vào hệ thống, Happy Life đã dùng sơ đồ trả thưởng kiểu đa cấp. Sơ đồ này được chia sẻ làm hai phần, hoa hồng thứ nhất gọi là tài khoản thưởng.
Theo đó, khi học viên mua gói thành viên (hay còn gọi là gói khóa học) sẽ được thưởng tài khoản với mệnh giá lớn hơn với cơ chế rút theo ngày. Một ngày, học viên chỉ được rút 0,1% của tài khoản thưởng, tương đương 3% của tài khoản thưởng trong 1 tháng.
Hoa hồng hay còn gọi là cơ chế người bán, giới thiệu khóa học. Khi bán, giới thiệu một gói thành viên thì người bán, giới thiệu sẽ được hưởng 20% trực tiếp từ gói thành viên đã bán, giới thiệu (F1) và 5% từ cân cặp nhánh yếu (F2).
Đối với Key Leader thì sẽ có thêm 5% trên tổng doanh số mang về sau khi đã trừ đi các Key Leader khác bên dưới.
Hàng loạt những lời có cánh được giới thiệu về Hapy Life |
Khi mới thành lập, Happy Life đã thu hút thêm đối với các học viên có ID mở trước ngày 9/11 (với gói thành viên 12,5 triệu đồng), cụ thể ngoài việc được hưởng 20% từ F1, 5% từ F2 thì học viên còn hưởng 5% trên tổng doanh số trực tiếp và đối với nhánh yếu có doanh số trên 2 tỷ thì sẽ được thêm 5% của nhánh yếu.
Các học viên bán, giới thiệu gói thành viên thường hướng người mua tới gói Gold (có giá trị 12,5 triệu đồng) để được hưởng quyền lợi cao hơn.
Như đã nói ở trên, đến với Happy Life, người tham gia học chỉ là vấn đề phụ, còn việc mở rộng phát triển hệ thống khách hàng theo kiểu đa cấp, đa tầng mới là mục đích chính (?).
Công ty không có thật ?
Trên trang web gieohatthanhcong.com, Happy Life giới thiệu là của Công ty cổ phần giáo dục và đào tạo Happy Life, có trụ sở tại 115 Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Tại địa chỉ đó, biển hiệu lại là của một đơn vị khác. Liệu các thông tin mà Happy Life đăng trên trang web www.gieohatthanhcong.com có đúng với thực tế hay không ?
Địa chỉ số 15 Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh không phải là trụ sở của Hapy Life như quảng cáo ? |
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc.