HANOSIMEX- “Con chim đầu đàn” của ngành dệt may Việt Nam

Một gian hàng của HANOSIMEX.
Một gian hàng của HANOSIMEX.
(PLVN) - Là đơn vị giàu truyền thống của ngành may mặc Việt Nam, thương hiệu HANOSIMEX lâu nay đã tạo được chỗ đứng khá vững chắc trong lòng nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt. Thương hiệu thuần Việt lâu đời này vẫn đang nỗ lực vượt qua khó khăn trong sản xuất kinh doanh, củng cố vị thế là một trong những nhãn hãng thời trang uy tín, định hình xu hướng tại thị trường Việt Nam.

Khẳng định được vị trí trong ngành dệt may

Tổng công ty (Cty) Cổ phần Dệt May Hà Nội (HANOSIMEX), tiền thân là Nhà máy Sợi Hà Nội (Sợi Đức) được chính thức thành lập ngày 21/11/1984. Tháng 10/1985, Nhà máy thành lập thêm phân xưởng sản xuất phụ để tận dụng bông phế liệu bị loại ra trong quá trình sản xuất chính để sản xuất khăn bông với sản lượng 4.000 chiếc/năm.

Tháng 12/1987, Nhà máy mở rộng quy mô đầu tư xây dựng dây chuyền dệt kim số I và tới tháng 6/1990, dây chuyền được đưa vào sản xuất bao gồm nhiều loại máy với chất lượng cao, có công suất 190.000 sản phẩm quần áo các loại hàng năm và 300 tấn vải các loại. Tháng 4/1990, Bộ Kinh tế Đối ngoại cho phép Nhà máy được hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp với tên giao dịch HANOSIMEX. Quyết định này tạo điều kiện cho nhà máy mở rộng quan hệ thương mại với các bạn hàng trên thế giới vì thế mà hoạt động sản xuất kinh doanh được tăng lên rõ rệt.

Một năm sau, Bộ Công nghiệp nhẹ quyết định tổ chức hoạt động của Nhà máy sợi Hà Nội thành Xí nghiệp liên hiệp sợi-dệt kim Hà Nội, vẫn giữ tên giao dịch đối ngoại là HANOSIMEX. Tháng 6/1993, xây dựng dây chuyền dệt kim số II và tới tháng 3/1994, dây chuyền được đưa vào sản xuất.

Ngày 19/5/1994, Nhà máy Dệt kim được khánh thành bao gồm cả hai dây chuyền I và II. Tháng 1/1995, khởi công xây dựng Nhà máy thêu Đông Mỹ và tới tháng 9/1995 thì khánh thành.

Ngày 26/9/1995, Bộ Công nghiệp nhẹ một lần nữa đổi tên Xí nghiệp liên hiệp sợi-dệt kim Hà Nội thành Cty Dệt Hà Nội. Ngày 28/2/2000, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Dệt May Việt Nam (nay là Tập đoàn Dệt May Việt Nam - VINATEX) đổi tên Cty Dệt Hà Nội thành Cty Dệt May Hà Nội. Vào dịp 20 năm ngày thành lập, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án thí điểm mô hình Cty mẹ - Cty con tại Cty Dệt May Hà Nội, doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập của VINATEX.

Năm 2007, Cty thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và chính thức hoạt động theo hình thức Tổng Cty từ tháng 1/2008. Ngày 19/4/2018, 20,5 triệu cổ phiếu của HANOSIMEX với tổng giá trị đăng ký giao dịch hơn 205 tỷ đồng chính thức lên sàn UPCoM.

Khách hàng trong nước và bạn hàng nước ngoài đều rất ưa chuộng sản phẩm của Tổng Cty, nhất là hai dòng sản phẩm thời trang cao cấp mang nhãn hiệu JUMP, BLOOM. Tại các Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam, sản phẩm HANOSIMEX luôn được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hàng tiêu dùng được nhiều người yêu thích, được tặng giải thưởng Sao vàng đất Việt, Quả cầu vàng, Cúp sen vàng...

HANOSIMEX được giao tiếp nhận, vực dậy Nhà máy Sợi Vinh (1993) và Nhà máy Dệt Hà Đông (1995) làm ăn thua lỗ kéo dài, có nguy cơ phá sản, với số nợ gần 30 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HANOSIMEX còn giúp đỡ Cty Dệt Kim Hoàng Thị Loan (Nghệ An), Cty Sản xuất xuất nhập khẩu dệt may Hải Phòng, là những đơn vị gặp nhiều khó khăn - ổn định được sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ. Có thể nói, HANOSIMEX đã khẳng định được vị trí của mình trong VINATEX, xứng đáng là “con chim đầu đàn” của ngành dệt may Việt Nam.

Trải qua 36 năm hình thành và phát triển, đến nay HANOSIMEX có 8 Cty cổ phần, 4 nhà máy thành viên với hàng nghìn cán bộ công nhân viên. HANOSIMEX hiện là một Tổng Cty lớn nằm trong chuỗi cung ứng Sợi – Dệt - May của VINATEX với các nhà máy sản xuất tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh... Sản phẩm của Tổng Cty đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Úc, Đức, Thụy Sỹ, Hoa Kỳ… 

Liên tục tìm tòi, đổi mới vươn lên

Nhiều năm qua, Tổng Cty luôn duy trì việc đầu tư sản xuất, mở rộng thị trường, mở rộng hình thức kinh doanh hợp tác đầu tư và tái sản xuất đạt hiệu quả cao. Từ chỗ chỉ có mặt hàng sợi, phần lớn bán trong nước, HANOSIMEX đã năng động và nhạy bén mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị để có thêm các sản phẩm dệt kim, khăn bông và denim (vải jean)... tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. 

Nhằm phát triển thị trường nội địa, nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai như liên tục cải tiến mẫu mã, tiết kiệm nguyên liệu, phụ liệu để hạ giá thành, phát triển hệ thống phân phối sản phẩm ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các sản phẩm của Hanosimex được đưa ra bày bán tại loạt cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Tổng Cty và hơn 50 đại lý tiêu thụ sản phẩm, bán lẻ trực tiếp hoặc đưa vào các siêu thị, các hội chợ, triển lãm.

Ðể sản phẩm của HANOSIMEX đứng vững trên thị trường trong nước, lãnh đạo HANOSIMEX quyết định đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ, tận dụng tối đa cơ sở vật chất và năng lực hiện có. Trên cơ sở xác định rõ sản phẩm chiến lược, việc đầu tư đã được triển khai đúng hướng, tập trung và phát huy ngay hiệu quả.

Tổng Cty đã đầu tư dây chuyền kéo sợi hiện đại có thiết bị cấp lõi và đổ sợi tự động, các máy ống tự động được trang bị hệ thống cắt lọc điện tử hiện đại sản xuất sợi chất lượng cao, sợi cotton, sợi hóa học đến sợi bọc chun... Dây chuyền dệt vải denim được đầu tư đồng bộ từ công đoạn mắc - nhuộm - hồ - dệt - hoàn tất đã tạo ra những mặt hàng vải co giãn bảo đảm chất lượng và nhuộm màu đồng đều.

Dây chuyền dệt khăn đồng bộ, có thiết bị Jacka điện tử tạo được các mặt hàng khăn đa dạng về chủng loại, đáp ứng yêu cầu của khách hàng... Riêng các nhà máy may của HANOSIMEX còn được đầu tư nhiều thiết bị điện tử tự động thế hệ mới giúp người lao động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa mặt hàng may.

Tuy nhiên, đứng trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường dệt may, chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố tác động sâu sắc đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của HANOSIMEX. Hàng năm, Tổng Cty phải đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực, nhất là lao động có trình độ tay nghề cao.Cán bộ quản lý kỹ thuật giỏi cũng thiếu nhiều so với nhu cầu và yêu cầu phát triển. 

Không những thế, trong vài năm gần đây, Tổng Cty nhập nhiều máy móc thiết bị hiện đại mà tay nghề của công nhân còn thấp, chưa thể sử dụng và hiểu hết tính năng của các thiết bị đó nên chưakhai thác hết công suất của máy móc thiết bị. Tổng Cty cũng chưa chú trọng đến việc khai thác thị trường nguyên liệu trong nước nên quá trình sản xuất đôi khi còn chậm. Những hạn chế này gây không ít khó khăn cho việc tổ chức điều hành sản xuất.

Ðể khắc phục tình trạng luôn thiếu hụt lao động, HANOSIMEX liên tục tuyển công nhân mới, đưa ra những chính sách để thu hút người lao động từ nông thôn ra làm việc. Đặc biệt, từ tháng 5/2009, HANOSIMEX xây nhà ở cho 200 công nhân; hỗ trợ cho công nhân học việc tiền ăn trưa, tiền đào tạo, bù tiền lương cho công nhân mới thử việc trong những tháng đầu làm việc khi chưa đạt năng suất khoán, đồng thời từng bước chuyển dịch khâu may về sản xuất tại các địa phương để thu hút lao động các vùng nông thôn.

Hy vọng, với những bước đi trên, sản phẩm của HANOSIMEX sẽ tiếp tục đến với người tiêu dùng trong nước, góp phần triển khai thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”!

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.