Hành vi sản xuất thuốc điều trị Covid giả bị xử lý thế nào?

Nguyễn Đức Thuận tại cơ quan công an. Ảnh NLĐ
Nguyễn Đức Thuận tại cơ quan công an. Ảnh NLĐ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, xuất hiện một số đối tượng buôn bán, sản xuất thuốc điều trị Covid giả hoặc lợi dụng tâm lý lo sợ của người dân để trục lợi, nâng giá bán các mặt hàng thuốc, thiết bị y tế.

Mới đây, Công an TP HCM đã bắt Nguyễn Đức Thuận (SN 1975, ngụ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), Dương Quốc Chính (SN 1960) và Nguyễn Thị Kim Tuyến (SN 1971, cùng ngụ TP HCM). Ngày 20/8, công an bắt quả tang đối tượng Thuận chở hàng trăm hộp thuốc điều trị COVID-19 có dấu hiệu giả mạo.

Khám xét khẩn cấp tại 3 địa điểm là nơi sản xuất, tàng trữ, buôn bán thuốc tân dược giả của Thuận và đồng bọn, tạm giữ số lượng lớn nguyên liệu, hơn 600.000 viên thuốc tân dược giả các loại và công cụ, phương tiện sản xuất. Trong đó có hơn 3.000 hộp thuốc phòng, chữa trị COVID-19 giả nhiều nhãn hiệu dược có tiếng.

Tại cơ quan công an, Thuận khai lợi dụng lúc tình hình dịch bệnh đang căng thẳng, cùng đồng bọn mua nguyên liệu, sản xuất ra những loại thuốc giả mạo, bán ra thị trường thu lời bất chính.

Những hành vi này bị xử lý ra sao? Thạc sĩ, LS Nguyễn Đức Hùng (PGĐ Cty Luật TNHH TGS - Hà Nội) giải thích.

Việc buôn bán, sản xuất thuốc điều trị Covid giả bị xử lý thế nào, thưa Luật sư?

- Việc sản xuất, kinh doanh các loại hàng giả thông thường cũng đã là hành vi trái pháp luật, xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng. Nhưng khi đối tượng hàng hoá bị làm giả là thuốc phòng chữa bệnh lại là vấn đề nghiêm trọng hơn rất nhiều. Có những loại thuốc giả còn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng người sử dụng.

Theo điểm a khoản 5 Điều 6 Luật Dược năm 2016, hành vi kinh doanh thuốc giả, nguyên liệu làm thuốc giả bị nghiêm cấm. Tuỳ theo mức độ, tính chất mà hành vi bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Với tính chất đơn giản, quy mô nhỏ, chưa gây hậu quả lớn, không đến mức phải xử lý hình sự, các đối tượng vi phạm sẽ bị phạt theo Điều 9, Điều 10 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, từ 2 - 140 triệu đồng (với cá nhân buôn bán) hoặc 10 – 200 triệu đồng (với cá nhân sản xuất thuốc giả). Với tổ chức vi phạm quy định tương tự, mức phạt sẽ gấp hai lần mức tiền trên.

Với hành vi nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” theo Điều 194 BLHS. Tội danh này cũng quy định phần chế tài riêng cho cá nhân và pháp nhân.

Cá nhân phạm tội tuỳ theo các tình tiết định tội, định khung như: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Tái phạm nguy hiểm; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; Phạm tội qua biên giới hoặc từ khu phi thuế quan vào nội địa và ngược lại; Giá trị của hàng hoá tính theo giá bán; Giá trị hàng hoá tính theo giá trị của hàng thật; Tỷ lệ thương tật gây ra cho người khác nếu có; Có gây ra chết người hay không... có thể bị 2 - 20 năm tù giam, chung thân hoặc tử hình.

Pháp nhân phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 - 20 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc vĩnh viễn.

Trong tình hình cả nước đang gồng mình chống chọi đại dịch, nên hành vi lợi dụng dịch bệnh để kiếm lời bằng sản xuất, buôn bán thuốc giả là điều không thể chấp nhận. Đây là một tình tiết tăng nặng theo điểm l khoản 1 Điều 52 BLHS; mà còn trái đạo đức. Tôi cho rằng cơ quan chức năng cần có chế tài thật sự nghiêm khắc để trừng phạt thích đáng hành vi này, tạo tính răn đe cho xã hội.

Với tình trạng tăng giá chóng mặt các loại thuốc “hỗ trợ điều trị COVID-19” đã từng xảy ra sau một công văn của cơ quan chức năng, thì xử lý theo quy định nào?

- Hiện chưa có quy định xử lý hình sự về hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá hàng hoá một cách bất hợp lý; mà chỉ có quy định xử phạt hành chính. Theo Điều 17 Nghị định 109/2013/NĐ-CP, hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường khác, lợi dụng chính sách của Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý sẽ bị xử phạt từ 20 – 30 triệu đồng, đồng thời phải nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu lợi bất chính.

Theo ý kiến cá nhân tôi, trước mắt, khi nhu cầu về các loại thuốc phòng chữa bệnh, hỗ trợ điều trị COVID-19 đang tăng cao và trở thành thiết yếu, cần phải có sự đảm bảo và duy trì nguồn cung ổn định. Các cơ quan chức năng cần phải thực hiện các biện pháp nhằm bình ổn giá, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà sản xuất và khuyến khích sản xuất.

Khi phát hiện ra trường hợp tăng giá thuốc một cách bất hợp lý, cơ quan chức năng cần phải lập tức vào cuộc, yêu cầu các DN cá nhân thực hiện báo cáo phục vụ công tác bình ổn giá thuốc. Đồng thời có biện pháp thanh kiểm tra tính xác thực của báo cáo và tình hình thực tế, hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Xin cảm ơn Luật sư!

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.