Hành vi lừa đảo làm dịch vụ BHXH trên mạng xã hội tiếp tục tái diễn

Tin nhắn mạo danh và giấy tờ giả mạo lừa đảo người lao động.
Tin nhắn mạo danh và giấy tờ giả mạo lừa đảo người lao động.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Được biết, thời gian vừa qua Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) liên tiếp nhận được phản ánh của người lao động (NLĐ) về việc bị lừa đảo số tiền lớn, khi truy cập vào các trang mạng xã hội để nhờ tư vấn giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH.

Theo đó, BHXH Việt Nam khẳng định là BHXH Việt Nam không có hình thức làm dịch vụ các thủ tục hành chính của bất kỳ lĩnh vực nào cũng như yêu cầu người dân chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân, người dân cần lưu ý về nội dung này.

Theo phản ánh của Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam), thời gian qua, nhiều người lao động bị lừa đảo số tiền lớn khi truy cập vào các trang mạng xã hội như: https://www.facebook.com/DVBHXH121; https://www.facebook.com/bhxhvn999; https://www.facebook.com/profile.php?id=100093282596968…để nhờ tư vấn giải quyết các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam như giải quyết chế độ BHXH một lần, chốt sổ BHXH, thoái thu do đóng trùng BHXH, giải quyết chế độ thai sản…

Thường xuyên thay đổi hình thức lừa đảo người lao động

Các đối tượng lừa đảo lập các Facebook có hình ảnh logo của BHXH Việt Nam, trong đó có ghi các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn về việc thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam. Khi người lao động tương tác với Facebook này qua messenger thì các đối tượng tự giới thiệu là nhân viên tư vấn của cơ quan BHXH và hướng dẫn người lao động tương tác với Fanpage của cá nhân khác chuyên hỗ trợ về các dịch vụ của BHXH.

Các đối tượng lập Fanpage dùng hình ảnh của người khác trên mạng xã hội, thậm chí để tạo sự tin tưởng của người lao động các đối tượng đã lấy hình ảnh của chủ Fanpage gắn vào hình ảnh CCCD, thay đổi thông tin cho trùng với họ, tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, các đối tượng còn cung cấp các số điện thoại giả để người lao động liên hệ trao đổi thông tin…

Cách thức lừa đảo tinh vi

Sau khi tương tác với người lao động qua tin nhắn hoặc gọi điện qua Messenger để biết nhu cầu của người lao động đang cần thực hiện các thủ tục hành chính nào của cơ quan BHXH, các đối tượng lừa đảo sẽ tự giới thiệu mình là nhân viên tư vấn của cơ quan BHXH.

Sau đó, những đối tượng này yêu cầu người lao động cung cấp mã số BHXH và mã thẻ CCCD. Sau khi nhận được thông tin của người lao động (mã số BHXH, chế độ người lao động đang đề nghị giải quyết…), chúng gửi cho họ hình ảnh (được bọn chúng chế ra) thể hiện thông tin cá nhân và mức hưởng các chế độ (mức hưởng mà những kẻ lừa đảo chế ra thường cao hơn thực tế rất nhiều) và tình trạng hồ sơ chưa được giải quyết…Tiếp đến, những đối tượng lừa đảo yêu cầu người lao động nếu muốn được giải quyết thì cần chi trả phí hồ sơ (mức phí mà bọn chúng đưa ra là 900.000 đồng/hồ sơ cho tất cả các thủ tục hành chính như cấp sổ BHXH, giải quyết hưởng BHXH một lần, giải quyết chế độ thai sản…).

Nếu người lao động nào chưa tin tưởng hoặc tỏ ý nghi ngờ, thì những đối tượng này sẽ dùng hình ảnh Fanpage của cơ quan BHXH có dấu tích xanh để tạo lòng tin, hoặc giới thiệu người lao động vào các nhóm kín của ứng dụng Telegram để trao đổi thông tin. Trong các nhóm kín này, các đối tượng đã tạo niềm tin bằng cách cho đồng bọn gửi tin nhắn có hình ảnh thể hiện hồ sơ được chúng giúp đã được giải quyết xong, kèm theo hình ảnh những hồ sơ được giải quyết thành công…

Khi người lao động đồng ý nhờ giúp giải quyết, các đối tượng sẽ gửi cho người lao động những hình ảnh giả mạo, trong đó thể hiện con dấu và chữ ký của lãnh đạo cơ quan BHXH Việt Nam, chứng minh việc cơ quan BHXH đã nhận được hồ sơ… để người lao động kiểm tra. Sau đó, bọn chúng yêu cầu người lao động phải đóng phí hồ sơ và ghi cú pháp chuyển tiền theo một nội dung: PHI DV BHXH, TEN NGƯƠI LAO DONG SO DIEN THOẠI hoặc những ký hiệu về SO HO SO BHXH 1234ZYTV…

Tuy nhiên, sau khi người lao động chuyển tiền, các đối tượng lập tức thông báo tin nhắn của người lao động sai cú pháp, rồi yêu cầu người lao động nộp thêm tiền và ghi đúng lại cú pháp hoặc bọn chúng cho người gọi điện, nhắn tin cho người lao động giờ giải ngân của hồ sơ sắp hết để yêu cầu đóng thêm tiền Để tạo niềm tin, đối tượng cũng chuyển cho người lao động một số điện thoại ghi kèm theo tên người và giới thiệu là cán bộ của cơ quan BHXH đang giải quyết hồ sơ để người lao động liên hệ. Đến khi người lao động biết mình bị lừa và liên hệ lại, thì bọn chúng lập tức khóa các trang cá nhân, chặn số cuộc gọi điện thoại.

Làm giả thông báo của cơ quan BHXH để lừa đảo người lao động.

Làm giả thông báo của cơ quan BHXH để lừa đảo người lao động.

Nhiều người lao động bị lừa số tiền lớn

Mới đây, chị C.T.N.T (trú tại Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) truy cập mạng xã hội và bị đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được giải quyết chế độ thai sản (mã số BHXH của chị T là 3520754xxx). Theo phản ánh của chị T, chị tham gia đóng BHXH từ tháng 5/2022 tại Công ty CP May xuất khẩu Nhân Bình, đến tháng 1/2023 thì chị sinh con. Chị T. đã nộp hồ sơ cho Công ty để được hưởng chế độ thai sản.

Ngày 5/7/2023, chị T. truy cập mạng xã hội và nhắn tin thông qua Messenger cho tài khoản có tên là Trần Thị Lan - tự giới thiệu là nhân viên BHXH hỗ trợ giải quyết sớm hồ sơ thai sản. Sau đó, đối tượng Lan đã gửi cho chị T. hình ảnh CCCD mang tên Trần Thị Lan (sinh ngày 5/4/1984, quê quán xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; nơi thường trú thôn Đông Khê, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; số CCCD là 030184011834) để tạo lòng tin.

Bằng cách thức trên, chúng đã lừa chị T. chuyển tổng cộng hơn 30.000.000 đồng vào số tài khoản do đối tượng lừa đảo chỉ định.

Tại thời điểm tháng 7/2023, chị M.T.H đang tham gia đóng BHXH tại Công ty TNHH MSL Việt Nam (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Tuy nhiên, do cần tiền, nên chị H. muốn được hưởng BHXH một lần. Theo quy định của Luật BHXH, tại thời điểm tháng 7/2023, chị H. đang tham gia đóng BHXH thì không thuộc đối tượng được hưởng BHXH một lần vào tháng 7/2023.

Tuy nhiên, khi truy cập Facebook “Dịch vụ BHXH”, thì có đối tượng giới thiệu là Kim Oanh là “Tư vấn viên thuộc Cổng thông tin điện tử Trung tâm BHXH Việt Nam”. Sau đó, người này lại chuyển cho “tư vấn viên” khác là Trần Minh Hoàng để tư vấn cho chị H. về quy trình thủ tục nhận BHXH một lần qua số điện thoại trên Zalo là 0927057505. Bằng cách thức thực hiện như trên, bọn chúng đã lừa chị H. chuyển cho chúng số tiền lên tới 100.000.000 đồng.

Ngoài hai trường hợp trên, còn một số trường hợp người lao động bị các đối tượng lừa đảo mất từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng khi nhờ thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam..

Thông qua những vụ việc cụ thể trên, BHXH Việt Nam cảnh báo người dân khi tương tác trên mạng xã hội, để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. BHXH Việt Nam khẳng định là BHXH Việt Nam không có hình thức làm dịch vụ các thủ tục hành chính của bất kỳ lĩnh vực nào cũng như yêu cầu người dân chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân, người dân cần lưu ý về nội dung này.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam nếu gặp vướng mắc đề nghị liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH địa phương nơi gần nhất, hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) qua số hotline: 1900.9068; hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Đọc thêm

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.