Hành trình xây dựng thương hiệu 'Ba khía Đầm Dơi'

Chị Trần Thị Xa cùng chồng đã làm vang danh thương hiệu ba khía muối của riêng mình.
Chị Trần Thị Xa cùng chồng đã làm vang danh thương hiệu ba khía muối của riêng mình.
(PLVN) - Từng tình nguyện về quê hương công tác theo Đề án Trí thức trẻ, xuất phát từ thực tế sinh sống tại địa phương, vợ chồng trẻ Trần Thị Xa và Nguyễn Văn Miên đã từng bước xây dựng thương hiệu ba khía Đầm Dơi đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Rời phố về quê, ấp ủ xây dựng thương hiệu quê hương

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp cử nhân văn của Trường Đại học Cửu Long, chị Trần Thị Xa (hiện là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Ba khía Đầm Dơi) cùng chồng là anh Nguyễn Văn Miên (kỹ sư thủy sản) tình nguyện về huyện Đầm Dơi công tác theo đề án trí thức trẻ về nông thôn. Gắn bó với nông dân, nông thôn, vợ chồng chị Xa luôn ấp ủ về việc tạo chỗ đứng cho ba khía muối của quê nhà.

Theo chị Xa, chọn nghề muối ba khía để phát triển thương hiệu đặc sản của Đầm Dơi là một bước đi mạo hiểm. Bởi bấy lâu nay khi nhắc đến sản phẩm này, người ta nghĩ ngay ba khía ở thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển).

“Cách đây 6 năm, tôi dành dụm ít vốn cùng chồng thực hiện ý tưởng. Trải qua những ngày đầu gian khó, khi không nhận được sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè. Chúng tôi tự tay bắt từng con ba khía, tự mình mày mò học hỏi cách làm muối ba khía. Thời gian đầu, rất nhiều mẻ ba khía muối bị thất bại. Mỗi lần thất bại tôi lại tìm tòi làm lại từ đầu. Cứ như vậy cho tới khi ra được mẻ ba khía ngon, chất lượng nhất”, chị Xa kể lại.

Theo chị Xa, ban đầu mỗi tuần chị chỉ bán được 30kg ba khía thành phẩm, đến năm 2019 con số này đã tăng lên 1,5 tấn thành phẩm thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Anh Miên cho biết: “Thời gian gần đây, mỗi ngày cơ sở phải sản xuất 200kg ba khía thành phẩm mới đáp ứng đủ số lượng đơn đặt hàng của khách. Hiện tại cơ sở có hơn 20 nhân viên làm việc”.

Cũng theo anh Miên, kể từ năm 2017 sau khi thành lập HTX Ba khía Đầm Dơi, lợi nhuận trung bình mỗi năm đạt 150 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 50 lao động ở địa phương làm nghề bắt ba khía. Hiện, vợ chồng anh đã đầu tư hơn 800 triệu đồng nâng quy mô sản xuất với sản lượng 5 - 10 tấn sản phẩm mỗi tháng, 10 lao động thường xuyên làm việc tại cơ sở thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng cơ sở của anh chị lãi khoảng 50 triệu đồng.

Ba khía muối HTX ba khía Đầm Dơi được được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Cà Mau.

Ba khía muối HTX ba khía Đầm Dơi được được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Cà Mau.

Với những sản phẩm chất lượng, tiếng lành đồn xa nên thị trường ba khía muối của vợ chồng anh ngày càng mở rộng. Năm 2019, mỗi tháng cơ sở của anh chị cho ra lò 1,5 tấn sản phẩm, thu lợi 250 triệu đồng mỗi năm. Qua năm 2020, công suất, lợi nhuận tăng gấp đôi. Những thành quả đầu tiên vượt xa dự tính tạo động lực để vợ chồng chị Xa, anh Miên cố gắng vươn lên.

Hiện tại, HTX Ba khía Đầm Dơi có những sản phẩm chủ lực từ ba khía như: Ba khía muối, ba khía muối trộn sẵn (chua cay và mặn ngọt), riêu ba khía, ba khía tươi cấp đông và ba khía cốm (ba khía đang trong giai đoạn lột vỏ) cấp đông, ba khía rang me…

Giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL

Năm 2020, dự án “Ba khía Đầm Dơi - xây dựng thương hiệu sản phẩm quê hương” của chị Trần Thị Xa đã xuất sắc vượt qua 476 dự án khác và đạt giải Nhất cuộc thi do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP Cần Thơ và Mạng lưới khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức.

Ngoài ra, sản phẩm ba khía muối của HTX Ba khía Đầm Dơi còn được Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) công nhận vào top 200 sản phẩm nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam 2022.

Theo đánh giá của ông Lê Minh Hiền - Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, HTX Ba khía Ðầm Dơi là một trong những mô hình tiêu biểu của phong trào khởi nghiệp về đặc sản Cà Mau nói chung và huyện Đầm Dơi nói riêng. HTX có nhiều sản phẩm OCOP sử dụng nguồn nguyên liệu trực tiếp trên địa bàn huyện. Sau khi tham gia OCOP, sản lượng sản phẩm tăng từ 10 đến 15 tấn/năm lên từ 45 đến 50 tấn/năm, doanh thu hàng năm tăng từ 15% đến 30%. Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2023 doanh thu tăng vọt từ 40 đến 50% so với cùng kỳ.

“HTX Ba khía Đầm Dơi có tính sáng tạo và linh hoạt trong cách quảng bá hình ảnh sản phẩm. Đây là sản phẩm ba khía muối duy nhất đạt OCOP 3 sao của tỉnh Cà Mau. Đồng thời, cũng là HTX đầu tiên trên địa bàn huyện”, ông Hiền nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, để nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP, năm 2023 huyện Đầm Dơi phấn đấu có thêm 6 sản phẩm tham gia nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Trong đó, HTX Ba khía Đầm Dơi có 4 sản phẩm tham gia nâng hạng như: ba khía muối, rêu ba khía, ba khía trộn sẵn và mắm tôm chua ngọt.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.