Hành trình ‘‘trả lại tên’’ đẫm nước mắt cho thuyền viên tàu Saigon Queen

Tàu Saigon Queen  trước khi gặp nạn tại vùng biển Srilanka.
Tàu Saigon Queen trước khi gặp nạn tại vùng biển Srilanka.
(PLO) -Sự việc trôi qua đã hơn 3 năm, nhưng khi trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Cơ vẫn rưng rưng xúc động. Bởi đằng sau sự trở về của em trai ông - Hoàng Văn Bân – máy trưởng tàu Saigon Queen đã có rất nhiều nỗ lực của những giám định viên…

Ngày 30/10/2012, tin dữ báo về…

… Rằng trên đường chở gỗ từ Myanmar đi Ấn Độ, vào lúc12h15 ngày 30/10, tàu Saigon Queen mang cờ Việt Nam, có số hiệu 3WLR, số IMO 9364083 của Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn trọng tải 6.500 tấn gặp cơn bão Nilam ở vùng biển Sri Lanka nên đã báo nạn khẩn cấp rồi mất liên lạc và chìm xuống biển.

 Theo Công ty vận tải biển Vinalines, trước khi mất liên lạc tàu đã thông báo bị nghiêng 18 độ, chạy theo hướng 240 độ.

Thuyền trưởng tàu Saigon Queen là ông Nguyễn Minh Luận – một người kỳ cựu trong nghề với mấy chục năm kinh nghiệm. Trong cuộc đời làm thủy thủ của mình, ông Nguyễn Minh Luân đã từng được khen thưởng vì cứu một chiếc tàu hơn 30.000 tấn chở thép cuộn thoát khỏi sự cố trên biển.

Nhưng dường như lần này có điềm báo trước, khi ông khởi hành tàu Saigon Queen cùng với 21 thuyền viên chở hàng đến Ấn Độ, khi mới đến vùng biển Vũng Tàu, máy của Saigon Queen bị trục trặc, tàu phải dừng lại sửa chữa xong mới tiếp tục hành trình.

Chiều 29/10, sau 3 ngày rời khỏi Yangon - Myanmar, tàu tới vùng biển Sri Lanka thì bất ngờ gặp bão. Sáng 30/10, cơn bão đã mạnh thêm, Saigon Queen gửi điện về chủ tàu thông báo: "Do gặp thời tiết xấu nên hàng bị xô, tàu phải quay đầu xuôi dòng để chằng buộc lại".

Đến hơn 12h trưa, tình hình diễn biến xấu, tàu bắt đầu bị nghiêng và thuyền trưởng đã phát tín hiệu báo động cấp cứu qua vệ tinh, đồng thời chuẩn bị phương án thoát hiểm cho đoàn thủy thủ.

Thế rồi, hai con sóng to đã dìm sâu mũi tàu xuống, nước tràn ào ào vào khiến tàu nghiêng sang mạn phải. Tất cả thuyền viên lên boong, mặc áo phao và nhận lệnh rời tàu. Tuy nhiên, trong lúc leo thang dây từ tàu xuống xuồng cứu sinh, máy trưởng Hoàng Văn Bân (58 tuổi) không may bị trượt chân ngã xuống biển.

Thợ máy Phạm Phú Hữu (28 tuổi) không hiểu vì sao lại quay lại tàu rồi cũng bị mất tích. Thủy thủ trưởng Trần Văn Đề (54 tuổi) đã ngồi trong xuồng cứu sinh nhưng bị một cơn sóng mạnh đánh bật ra khỏi xuồng, cuốn chìm vào chân vịt tàu mất tích. Còn thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân (51 tuổi), sau khi được tàu bạn đang đi trong vùng biển đó ứng cứu, trong gió bão ông đã giữ thang cho từng thuyền viên lần lượt rời xuồng cứu sinh lên tàu.

Khi tất cả 15 thuyền viên đã lên hết tàu,  thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân là người cuối cùng bước lên thang dây. Tuy nhiên, khi mới leo được vài bậc thang, ông đã tuột tay, rơi xuống biển. "Thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân cũng mặc áo phao, nhưng vật lộn với sóng giữ cùng anh em suốt từ sáng đến chiều, quá đuối sức, không bám dây nổi nên bị rơi xuống biển" – một thủy thủ sống sót đau đớn kể lại.

Thi thể trôi dạt vào bờ biển một hòn đảo thuộc nước Cộng hòa Maldives mặc bộ đồ bảo hộ lao động và áo phao có in dòng chữ Saigon Queen
Thi thể trôi dạt vào bờ biển một hòn đảo thuộc nước Cộng hòa Maldives mặc bộ đồ bảo hộ lao động và áo phao có in dòng chữ Saigon Queen

Hành trình “trả lại tên cho anh”

18 thuyền viên của tàu Saigon Queen đã được cứu nạn, còn 4 người nói trên đã bị mất tích giữa biển khơi. Khi con tàu mới gặp nạn được vài ngày, tại lễ cầu an, cầu siêu cho các thủy thủ ở Hải Phòng, gia đình các thủy thủ vẫn bày tỏ niềm hy vọng rằng người thân của họ không tử nạn mà chỉ đang dạt vào đâu đó trên hòn đảo hoang gần khu vực tàu bị chìm và điều thần kỳ rồi sẽ đến…

Nhưng rồi, mặc dù các  bên liên quan đã tập trung mọi tinh thần và lực lượng để tìm 4 người mất tích, Ủy ban Quốc gia về Tìm kiếm Cứu nạn phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn Sri Lanka, Ấn Độ, lực lượng tuần duyên Mỹ, Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm đề nghị phía Sri Lanka huy động mọi phương tiện sẵn có để tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, nhưng thời gian cứ trôi đi trong sự vô vọng và trong nỗi đau khôn nguôi của 4 gia đình.

  Sau đó gần 3 tháng, một thông tin trên mạng đã thắp lại niềm hy vọng cho thân nhân những người mất tích. Đó là tại một hòn đảo thuộc nước Cộng hòa Maldives đã phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ biển nghi là của thủy thủ tàu Saigon Queen.

Nơi phát hiện ra thi thể cách nơi xảy ra tai nạn hơn một nghìn hải lý. Thi thể này mặc bộ đồ bảo hộ lao động và áo phao có in dòng chữ Saigon Queen nên thân nhân của 4 gia đình đều rất mừng và thầm mong sẽ sớm tìm được người thân của mình.

Ngay sau đó, cũng có một phần thi thể khác trôi dạt vào và cũng được cơ quan chức năng nước Cộng hòa Maldives giữ lại để xác định danh tính.

Nhưng lúc này một rắc rối lại xảy ra khi kỹ thuật giám định pháp y, AND của Maldives vẫn còn hạn chế nên không thể có câu trả lời về nhân thân của thi thể. Theo lời đề nghị của Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn, mẫu giám định đã được gửi thẳng từ nước Cộng hòa Maldives tới Khoa Y sinh học Viện Pháp y quốc gia.

 Ngày 27/3/2013, Khoa Y sinh học nhận được hai mẫu giám định là hai đoạn đầu chỏm xương đùi đánh số ký hiệu 1301418 và 1301420 cùng với mẫu tóc của anh Hoàng Văn Tiến là thân nhân của máy trưởng Hoàng Văn Bân.

Các giám định viên và kỹ thuật viên đã tách chiết AND ty thể từ hai mẫu xương và mẫu tóc của anh Hoàng Văn Tiến, sau đó tiến hành giám định. Kết quả cho thấy mẫu xương ghi ký hiệu 1301420 trùng với trình độ nucleotide thu được từ mẫu chân tóc của anh Hoàng Văn Tiến, còn mẫu còn lại thì không.

Kết luận người có mẫu xương ghi ký hiệu 1301420 có liên quan huyết thống theo dòng mẹ với anh Hoàng Văn Tiến. Chủ nhân của mẫu xương ghi ký hiệu 1301420 chính là máy trưởng Hoàng Văn Bân. 

Sau đó, Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn đã tiếp tục đề nghị Viện Pháp y quốc gia xét nghiệm mẫu xương đánh số ký hiệu 1301418 còn lại với mẫu tóc của người nhà 3 người mất tích là thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân, thủy thủ trưởng Trần Văn Đề và thợ máy Phạm Phú Hữu.

Tuy nhiên, kết quả giám định đều không trùng khớp. “Làm giám định ai cũng mong muốn kết quả của mình mang lại niềm an ủi cho mọi người, nhất là lần này khi còn tới 3 gia đình vẫn đau đớn chưa biết người thân của mình trôi dạt phương nào.

Trong lúc tiến hành giám định, không ai bảo ai nhưng anh chị em trong Khoa chỉ thầm mong sao có thể mang sự an ủi cho một gia đình nữa. Nhưng tiếc rằng kết quả không trùng khớp, chủ nhân của mẫu xương ghi ký hiệu 1301418 tuy cũng là một người cũng bị nạn trên biển vì một lý do nào đó, nhưng không phải là thủy thủ tàu Saigon Queen ” – ông Hà Hữu Hảo – Trưởng khoa xét nghiệm sinh học Viện Pháp y quốc gia cho biết.

Biết ơn những người đã đưa em trai tôi về

Ngay sau khi Viện Pháp y trả kết quả, khỏi nói cũng biết gia đình máy trưởng Hoàng Văn Bân đã được an ủi thế nào khi thi thể người thân đã được tìm thấy. 22h ngày 22/5/2015 hài cốt của máy trưởng Hoàng Văn Bân về tới quê nhà và được an táng tại nghĩa trang Đa Phúc, xã Đa Phúc huyện Bình Chánh, TP.HCM. 

Trò chuyện với PV, ông Hoàng Văn Cơ, anh trai của máy trưởng Hoàng Văn Bân cho biết để em trai ông có ngày “trở về” rất nhiều người đã phải lao tâm khổ tứ giúp đỡ.

“Tôi đặc biệt xúc động trước sự nhiệt tình của các giám định viên và kỹ thuật viên Khoa Y sinh học Viện Pháp y quốc gia vì sau khi mọi việc giám định liên quan đến em tôi đã hoàn thành thì Viện có mua về một chiếc máy giám định AND mới, tối tân hơn. Các giám định viên và kỹ thuật viên Khoa Y sinh học đã không quản ngại giám định lại một lần nữa giúp gia đình trên máy mới để có kết quả chắc chắn nhất” – ông Cơ kể lại.

Được biết, trước khi nhận hài cốt máy trưởng Hoàng Văn Bân được chuyển từ Maldives về, ông Hoàng Văn Cơ có bày tỏ lo lắng với các giám định viên rằng ông không biết làm thế nào để biết chính xác đó là hài cốt của người thân mình.

Các giám định viên đã đưa cho ông Cơ mẫu đầu chỏm xương đùi đánh số ký hiệu 1301420 của người em trai và chỉ cách so sánh vết cắt trên hài cốt, cách đặt mẫu vào chỗ cắt xem có trùng khít hay không. Ông Hoàng Văn Cơ đã làm theo hướng dẫn và đó đúng là em ông – máy trưởng Hoàng Văn Bân của tàu Saigon Queen - đã “trở về” quê hương.

Đọc thêm

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…