Hành trình thử Ranger 2009 trên đất Thái

(AutoNet)- Hạ cánh tới sân bay Bangkok lúc giữa trưa, đón chúng tôi là nụ cười niềm nở của cô hướng dẫn viên xua tan cái nóng trên đất Thái. Chỉ mất khoảng 10 phút...

Hạ cánh tới sân bay Bangkok lúc giữa trưa, đón chúng tôi là nụ cười niềm nở của cô hướng dẫn viên xua tan cái nóng trên đất Thái. Chỉ mất khoảng 10 phút cho việc hoàn tất thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý, chúng tôi  được chiếc xe minibus đưa về khách sạn cách tại Bangkok để chuẩn bị cho chương trình thử xe Ranger 2009 trên đất Thái hứa hẹn nhiều ấn tượng.
 
IMG_3641-copy.jpg
PV Autonet (trái) và ông Todd Hallenbeck (phải) - Giám đốc truyền thông sản phẩm khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Hành trình chỉ có bốn ngày cho cuộc hành trình từ Việt Nam đến thủ đô Bangkok rồi băng qua quãng đường 250km đến tỉnh
Kanchanaburi, một thị trấn nhỏ ở gần biên giới Thái Lan - Myanmar, nơi vẫn lưu giữ cây cầu nổi tiếng Cầu sông Kwai hay còn được gọi là “cầu đường ray tử thần”.

Vẫn biết khó có thể đưa ra một nhận xét thật khách quan về nước bạn láng giềng bởi sự giới hạn về thời gian, nhưng trong suốt hành trình làm tôi chợt đặt ra câu hỏi, bao giờ mình mới được như vậy?.

Con đường đến sông Kwai

Ngày thứ hai trong hành trình bắt đầu bằng việc làm quen với tay lái nghịch trên chiếc Ranger và Escape đời trước. Sau chừng tiếng rưỡi làm quen, cả đoàn bắt đầu khởi hành tới dự cuộc họp báo giới thiệu sản phẩm Ranger 2009.

IMG_4689.jpg
Ngay từ khi tiến vào nơi Ranger mới tụ hội, ai ai cũng bất ngờ về “gương mặt” mới của Ranger

Ngay từ khi tiến vào nơi Ranger mới tụ hội, ai ai cũng bất ngờ về “gương mặt” mới của Ranger. Lưới tản nhiệt ba thanh ngang được chạm nổi chữ RANGER, hai hốc hút gió đặt dọc và đối xứng nhau có dạng như hai “lỗ mũi” giúp lấy thêm nhiều khí cho bộ tản nhiệt của động cơ và cả hệ thống làm mát của xe. So với phiên bản trước, cản trước mở rộng ở phía dưới và cụm đèn trước lớn ôm theo đầu xe ở mỗi góc phần tư tạo nên vẻ khác biệt mới cho dòng xe bán tải này. Đây là một sự biến đổi đáng kể và là điểm nhấn của Ranger.

IMG_5137.jpg

Bộ đèn sương mù được thiết kế tỉ mỉ hơn theo phong cách khí động học. Ngay cả khi gương chiếu hậu rất lớn thuận lợi cho tầm nhìn của lái xe, thiết kế trơn mượt của gương hai bên giúp giảm sức cản và độ ồn gió. Xi-nhan được tích hợp trên gương chiếu hậu hòa hợp với hệ thống đèn LED của xe đều là những chi tiết rất mới của Ranger 2009.

Đầu xe thiết kế theo xu hướng khí động học, các góc được vuốt xuôi về phía sau hợp với bộ la-giăng mới 16 inch nhẹ hơn và khỏe hơn. Lợi thế của bánh xe nhẹ hơn có lợi cho việc điều khiển và khỏe hơn giúp tăng tuổi độ bền của xe. Tuy nhiên, hai bên sườn xe có thiết kế khá hiền, dường như vẫn chưa ăn nhập hoàn toàn với dáng của phần đầu. Duy chỉ có phiên bản gầm cao có hốc hút gió màu đen ở hai bên sườn xe kèm bảng tên Ranger là nét thiết kế hiện đại làm giảm bớt sự đơn điệu ở hai bên sườn xe.

Nhìn chung, tất cả những chi tiết cải tiến đã có tính quyết định để đạt được vẻ ngoài hiện đại, mạnh mẽ và làm thay đổi suy nghĩ về những chiếc xe bản tải thô kệch trước kia.

Rất nhanh sau những giới thiệu về Ranger mới và một bữa cơm trưa vui vẻ với các bạn người Thái, chúng tôi bắt đầu khởi hành trong cái nắng gay gắt giữa trưa hè. Các nhà báo được sắp xếp thành 10 nhóm (mỗi nhóm gồm 2 người) và 10 chiếc Ranger mới chờ sẵn tại bãi tập kết. Sự chu đáo của các bạn Thái khiến chúng tôi thực sự thấy bất ngờ. Bước vào khoang xe mát lạnh, một chiếc mũ, hoa quả và kem chống nắng, tất cả rất chỉn chu cho một hành trình.

IMG_3233.jpg

Tôi bắt đầu điều khiển xe hòa vào đường cao tốc, cảm giác ban đầu khá căng thẳng bởi các xe đồng hành cứ vun vút vượt qua, hơn nữa vì phải ngồi bên phải để lái nên góc quan sát chưa quen. Nhưng nhờ sự điều hành và hỗ trợ tuyệt vời của ban tổ chức, cả đoàn bắt đầu hòa nhịp băng lướt.

Vì là người chạy cuối đoàn trên chiếc Ranger số 10, khá vất vả để đuổi theo đoàn bởi tốc độ trung bình thường xuyên lên tới 120km/h. Có lúc, để theo kịp, tôi phải tăng tốc tới vận tốc gần 160km/h, xe vẫn trong tầm kiểm soát tốt. Điều này chứng tỏ hệ thống khung gầm, treo và lái của Ranger mới rất ổn định.

Sự khỏe khoắn của Ranger thể hiện ở hệ thống trục xe cấu trúc của xe tải Bộ khung thanh giằng chéo, chồng lên nhau tăng độ cứng vững. Kết cấu bộ khung là nền tảng cho khả năng chịu tải, sức kéo, sức bền,  và chất lượng lái của xe. Ranger có hệ thống treo sau dạng nhíp treo đa điểm, mạnh mẽ cho xe tải với bộ giảm chấn khí nén 32mm giúp vận hành ổn định, êm ái và khả năng chịu tải tốt.

Hệ thống treo trước được tối ưu hóa bởi tay đòn kép độc lập, thanh xoắn lò xo và thanh ổn định. Nhưng một điểm cũng rất quan trọng giúp Ranger có thể ổn định ở tốc độ đó chính là chất lượng mặt đường nơi đây rất tốt nên tôi mới có thể đạt được vận tốc đó trên một đoàn đường dài liên tục.

IMG_6995-copy.jpg IMG_3182.jpg 

Khi ghé vào một trạm dừng chân dọc đường do ban tổ chức chọn, tôi khá bất ngờ khi thấy thấy các món đồ uống ở đây có giá thật hợp lý, với giá 40bath cho một ly cafe capuchino đá to tướng là có thể trút bỏ cái oi ức của thời tiết. Cơ sở hạ tầng và giao thông ở Thái rất tốt, các trạm dừng chân dày đặc nhưng trạm nào cũng thu hút một lượng lớn các loại xe và du khách chứng tỏ các trạm dừng chân ở Thái rất thành công.

Chỉ nhìn cơ sở hạ tầng đoạn đường từ thủ đô Bangkok đến điểm dừng chân ước chừng quãng hơn 100km, tôi cũng đã thầm phục người Thái về kiến trúc quy hoạch, cơ sở hạ tầng.

IMG_7196.jpg
Băng trên những con đường cao tốc và con đường xuyên qua 5 tỉnh lân cận, vận tốc trung bình cả đoàn ước chừng 120km/h

Hành trình từ Bangkok tới Kanchanaburi khá thuận lợi bởi đường sá ở đây rất tốt. Băng trên những con đường cao tốc và con đường xuyên qua 5 tỉnh lân cận, vận tốc trung bình cả đoàn ước chừng 120km/h. Không một tiếng còi, không một lần nháy pha trong suốt cả hành trình. Cả đoàn di chuyển kỷ luật dưới sự chăm sóc rất chu đáo của Ban tổ chức.

Một điều khiến tôi ấn tượng về Ranger trên đất Thái là khả năng cách âm rất tốt. Tiếng lốp dội vào khoang xe quá nhỏ. Vả lại liên tục cầm lái trong suốt hành trình dài nên tôi có đủ thời gian cảm nhận tiện ích trong xe như hệ thống điều chỉnh nhiệt độ và không khí hiệu suất cao gồm các nút điều khiển xoay được bọc một lớp phim phản quang gắn trên bảng điều khiển và các cửa điều hòa rộng, kiểu chớp lật.

IMG_5153-copy.jpg

Hai cửa điều hòa bổ sung gần cửa trước xoay được 360 độ cho phép người sử dụng dễ dàng điều chỉnh dòng khí vào buồng lái. Ngăn đựng đồ phía hành khách phía trước dạng khay trượt, có thể chứa đến 10kg đồ hoặc sử dụng làm bàn làm việc.

Bảng điều khiển trung tâm lớn, được chia thành hai tầng. Tầng trên cùng có thể để điện thoại di động hoặc kính râm, trong khi tầng dưới để được những vật lớn hơn, lên đến 10 hộp đĩa CD. Ranger có cửa sổ điện và điều khiển gương nằm trên panô cửa trong tầm tay của người lái. Cửa sổ bên người lái có chức năng ‘một chạm’ chống kẹt và công tắc có lớp phản quang để nhìn được vào ban đêm.

Quãng đường 250km qua nhanh với bao cảm xúc. Bởi sự bỡ ngỡ bởi chưa quen với việc lái xe tay lái nghịch, cách di chuyển trên đường cao tốc… nên đa số nhà báo đều mắc vài lần “xin nhan” bằng cách bật cần gạt nước rồi lại đi số bằng cách sờ vào cửa sổ. Lý do cũng đơn giản, vẫn vì “cái tay lái nghịch.”

a-(4).jpg
Cầu sông Kwai giờ đây yên bình in bóng trên dòng sông nước xanh biếc

Đúng 5h chiều ngày, chúng tôi lăn bánh tới bờ sông Kwai thơ mộng. Cầu sông Kwai giờ đây yên bình in bóng trên dòng sông nước xanh biếc. Ký ức về con đường tử thần giờ đây chỉ còn đọng lại qua những di vật còn lưu lại bên cầu.

Nếu không có chiến tranh, không có tuyến đường ray tử thần thì ngày nay du khách đến đây vẫn có vô khối cảnh đẹp để ngắm, để chơi, để tận hưởng cái tài làm du lịch của người Thái. Nhưng dù có bao nhiêu thác nước đẹp tuyệt trần, Kanchanaburi vẫn không thể trở nên thu hút, trở nên thịnh vượng, sầm uất như ngày nay nếu thiếu câu chuyện cầu sông Kwai và Death Railway - tuyến đường sắt tử thần.

IMG_3275.jpg IMG_7878.jpg

Chầm chậm từng bước trên những tấm ván lót dọc trên con đường sắt, không rào chắn, không tay vịn… chỉ duy có dòng cảnh báo cho du khách tham quan hãy cẩn thận khi đi trên cầu. Cây cầu vẫn còn nguyên vẹn sau những thăng trầm lịch sử. Mọi thứ đều giản dị và lặng lẽ giữ gìn những gì còn lại của một số trong số hàng vạn những tù binh chiến tranh mang quốc tịch Anh, Úc, Mỹ, New Zealand, Hà Lan, Đan Mạch... đã ngã xuống trên mảnh đất này.

Thả mình theo từng cơn gió cho người nhẹ tâng sau một hành trình dài thú vị sau vô lăng Ranger trên đất Thái. Chừng một giờ thưởng ngoạn thôi nhưng sẽ đủ lấy lại sinh khí cho một ngày mới, một ngày off road cùng Ranger 2009 hứa hẹn nhiều tình huống hay.

Off-road - một phần không thể thiếu của Ranger

Tạm biệt sông Kwai khi trời còn tinh mơ, chúng tôi di chuyển tới điểm off road là một trang trại rộng tới vài trăm ha của anh trưởng ban tổ chức. Nơi đây không những là điểm thử xe tốt mà còn là điểm lý tưởng để thư giãn, nghỉ ngơi và để thấy được cái tài của người làm trang trại. Hỏi ra mới biết, ông chủ nơi này đã quy hoạch khu đất của mình thành nơi nghĩ dưỡng, tụ họp bè bạn đồng thời cũng làm luôn bãi off road xe cũng những con đường quanh co trong khu rừng.

Tại đây, Ranger được chia thành hai tốp, loại 4x2 dành cho các nhà báo lái thử trong cung đường đất hơi gập ghềnh, còn 2 chiếc 4x4 được di chuyển tới bãi off road.

IMG_5248.jpg

Sau khi được các bạn Thái đưa ra một số lưu ý khi off road, tốp Ranger 4x2 oà vào con đường của cánh rừng bát ngát phía trước. Con đường quanh co trong rừng dài tới 6km, mới đầu xe lăn bánh còn chậm chạp nhưng tuổi trẻ và niềm vui phấn phích khiến người ngồi sau vô lăng thấy phải nhảy nhót mà thể hiện.

IMG_7887-copy.jpg

Thật dễ dàng tạo ra những cú “văng đuôi” mỗi khi vào cua hay “bay” cùng Ranger bởi con đường toàn cát và đất, địa hình gập ghềnh, quanh co lên xuống là các điều kiện lý tưởng để thử độ cứng vững thân xe, hệ thống treo, khả năng tăng tốc của xe. Ở Ranger mới sử dụng động cơ diesel TDCi dung tích 2.5L sử dụng công nghệ Turbo tiên tiến – với intercooler và công nghệ nén biến thiên – giúp giảm độ trễ. Tuy nhiên, yếu điểm của động cơ này vẫn là tiếng ồn lớn, khả năng tăng tốc chỉ tốt khi từ 60km/h trở lên.
 
Tạm dừng cuộc dạo chơi trong rừng tràn hứng khởi, tôi chuyển lái thử chiếc Ranger 4x4. Gài chế độ cầu chậm, khóa vi sai, đi số 1, có thể thả chân đỡ côn cho xe từ từ tiến vào địa hình khó.
 
Nhìn các đống đất được sắp đặt tưởng có thể đi nhanh qua, ấy thế nhưng vừa qua mô đất thứ nhất tới mô thứ đất tiếp theo thì người ngồi trong xe liên tục bị giật mạnh, có lúc chỉ có 3 bánh bám đường.  Nhưng nhờ kết cấu bộ khung là nền tảng cho khả năng chịu tải, sức kéo, sức bền, và chất lượng lái của xe Ranger.
 
IMG_3542-copy.jpg

Vì Ranger 4x4 sử dụng hộp số phụ Borg Warner có hệ thống điện tử hỗ trợ dễ dàng chuyển số nên thao tác gài các chế độ cầu chậm, nhanh rất đơn giản và nhẹ nhàng. Vượt qua những mô đất gập ghềnh, tình huống tiếp theo là con dốc khoảng hơn 30%. Ranger nhẹ nhàng vượt qua do ở chế độ cầu chậm,  tỷ số truyền là 2.02:1 nên lực kéo rất tốt.

IMG_5221.jpg
Ranger có lợi thế góc vượt và góc thoát an toàn tuần tự là 34 độ và 33 độ, khoảng sáng gầm xe cao và gầm xe được bọc sắt nên khả năng chinh phục địa hình rất tốt

Ngay lên tới đỉnh dốc, anh bạn người Thái nhẹ nhàng nhắc tôi nên dừng lại và quan sát địa hình khi xuống dốc và không dùng phanh khi xuống dốc, chỉ sử dụng lực phanh hãm do động cơ hoạt động ở chế độ không tải cưỡng bức tạo ra, đó cũng là một kinh nghiệm quý báu khi off road.

IMG_78701.jpg

Một trong những thách thức khó với Ranger trong các bài off road đó là vũng lầy toàn bùn và nước nhưng với lợi thế góc vượt và góc thoát an toàn tuần tự là 34 độ và 33 độ, khoảng sáng gầm xe cao và gầm xe được bọc sắt nên tôi cùng Ranger 4x4 nhanh chóng chinh phục từng thách thức với Ranger.

Một buổi sáng với bao tình huống hay rồi cũng dần qua, khi mặt trời gần lên tới đỉnh đầu, tất cả các xe lại tiếp tục lên đường trở về sân bay. Muốn nán lại nhưng rồi vẫn phải dành lấy ba giờ đồng hồ cho đường về. Lên xe vẫn thầm tiếc một ngày có thời gian quá ngắn.
 
- Được thiết kế bởi nhóm thiết kế của Ford ở Melbourne, Úc, hiện Ford Ranger mới được sản xuất tại Rayong, Thái Lan cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương và  Châu Phi của Ford và để xuất khẩu toàn cầu. Hiện Ranger đang được xuất khẩu tới khoảng 130 quốc gia. - Phong cách thiết kế mạnh mẽ đặc trưng tới dòng xe bán tải nhỏ, thể hiện ở lưới tản nhiệt gồm ba thanh ngang nổi bật và hai hốc lấy gió đối xứng, cụm đèn trước ôm gọn theo đầu xe và nắp ca-pô dập nổi.
- Dòng động cơ Duratorq TDCi của Ford sử dụng công nghệ nén biến thiên và bộ điều khiển điện tử tạo ra khả năng vận hành nhậy bén, độ bền cao và mức tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho dòng xe Ranger 2.5L. 
- Cấu hình cabin đôi tiêu chuẩn, Ranger phong phú với bốn phiên bản từ XL đến Wildtrak được trang bị đầy đủ phụ kiện với điểm nhấn mạnh mẽ trong thiết kế ngoại thất thân xe.
- Ranger mới có các lựa chọn hộp số tay 5 cấp hoặc hộp số tự động 5 cấp, một cầu hoặc hai cầu.
- Ranger mới không chỉ xuất sắc ở chất lượng lái mà còn khẳng định đẳng cấp bởi khả năng chuyên chở với tải trọng lên tới 1000 kgRanger mới tự tin với tính năng lái chính xác và hệ thống phanh kiểm soát tốt nhất trong phân khúc xe bán tải.
  • Lê Hùng