Hành trình tạo thương hiệu cho cây sả của thanh niên 9x ở Vĩnh Long

(PLVN) - Ban đầu, khó ai tin rằng một loại cây trồng "ngoài bờ ngoài bụi" lại có ngày có thương hiệu và "đi xa". Thế nhưng, Nguyễn Hoài An (sinh năm 1993, ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đã khiến mọi người phải nghĩ khác.

Nhiệt huyết với cây sả quê hương

Khi còn là sinh viên, Hoài An ước mơ vươn lên đổi đời, mong muốn kinh tế gia đình khấm khá hơn. Chính vì thế sau khi kết thúc chương trình học, chàng thanh niên này đã chọn xuất khẩu lao động sang nước ngoài để thực hiện mục tiêu cũng như được học hỏi kinh nghiệm, ý tưởng kinh doanh từ nước bạn. Thời gian lao động tại Nhật, Hoài An luôn đặt câu hỏi với bản thân về những nông sản ở Việt Nam rất ngon nhưng lại ít có mặt ở thị trường này.

Chàng thanh niên 9x Nguyễn Hoài An đặt trọn niềm tin vào tương lai của cây sả.

Chàng thanh niên 9x Nguyễn Hoài An đặt trọn niềm tin vào tương lai của cây sả.

Trong một dịp tình cờ, Hoài An thấy những loại nông sản ở quê hương trồng rất nhiều, thậm chí là bỏ hoang nhưng ra nước ngoài rất được ưa chuộng và giá thành khá cao, trong đó có cây sả. Trở về nước, Hoài An ấp ủ ước mơ làm giàu từ cây sả.

Chàng thanh niên 9x đến xã Tân Thành, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) thuê hơn 20ha đất để trồng sả.

Thời gian đầu ai cũng bảo việc kinh doanh này đồng nghĩa với “ném tiền qua cửa sổ”. Gia đình, người thân không ai tin rằng một loại cây trồng "ngoài bờ ngoài bụi" lại có thể có thương hiệu và "đi xa".

"Hành trình kiếm đầu ra cho cây sả ban đầu cũng vất vả và gian nan hơn trong tưởng tượng", Hoài An chia sẻ. Chàng trai đã phải “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tại các điểm đầu mối với mong muốn tìm "đầu ra" cho cây sả.

Sau quá nỗ lực không ngừng cùng niềm tin thành công, giờ đây trung bình mỗi ngày cơ sở của Hoài An cung cấp ra thị trường trong nước từ 5 - 10 tấn sả cây. Hoài An cũng liên kết một số công ty để đẩy mạnh việc xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Malaysia, với sản lượng hơn 200 tấn/kỳ xuất khẩu.

Mảnh đất hơn 20ha trồng sả để xuất khẩu và sản xuất tinh dầu của Nguyễn Hoài An.

Mảnh đất hơn 20ha trồng sả để xuất khẩu và sản xuất tinh dầu của Nguyễn Hoài An.

Tuy nhiên, Hoài An vẫn thấy việc cung cấp sản phẩm từ cây sả ra thị trường vẫn chưa tận dụng được triệt để. Đó là loại cây này mới được lấy thân bán, còn lượng lớn lá sả thải bỏ. Tiếc lá sả, Hoài An mạnh dạn nghiên cứu theo hướng sản xuất tinh dầu sả.

lKỹ thuật tinh chế dầu sả khá phức tạp. Chưa có kinh nghiệm nên ban đầu sản phẩm tinh dầu sả của Hoài An thất bại, số vốn đầu tư gần 300 triệu đồng cũng sắp cạn kiệt. Nhưng với quyết tâm cao, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, cuối cùng tinh dầu sả của Hoài An có mặt trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Tạo thêm việc làm và thu nhập cho lao động địa phương

Sau đại dịch COVID -19, nhất là từ đầu năm 2023 đến nay, nhu cầu về việc làm, tuyển dụng lao động của nhiều công ty gặp khó. Nhưng nhờ vào dự án trồng sả xuất khẩu với số lượng lớn, Hoài An đã giúp đỡ cho gần 100 lao động địa phương có thêm thu nhập.

Gần 100 lao động tại xã Tân Thành có thêm thu nhập nhờ vào cơ sở của Hoài An.

Gần 100 lao động tại xã Tân Thành có thêm thu nhập nhờ vào cơ sở của Hoài An.

Bà Nguyễn Thu Hồng (SN 1974, ngụ xã Tân Thành) cho biết, bà vốn là lao động tự do, chỗ làm không cố định nên kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau. Bà đã nhiều lần đi xin việc khắp nơi, song vì đã lớn tuổi nên nhiều doanh nghiệp từ chối. May mắn, bà được Hoài An nhận vào làm các công đoạn thu hoạch sả, cắt, làm sạch để xuất khẩu. Thu nhập được tính theo sản phẩm nên trung bình mỗi ngày bà Hồng thu về hơn 200.000 đồng.

Cùng hoàn cảnh, bà Phạm Thùy Trang cho biết trước đây cũng chật vật xin việc. Các công ty đều “lắc đầu” vì không nhận thêm người. Nhờ được người quen giới thiệu nên bà được vào làm tại cơ sở này. Giờ đây, bà Trang đã có thêm thu nhập, phần nào giảm bớt khó khăn cho gia đình.

“Mọi người nơi đây ai cũng quý mến An vì tính tình hòa đồng, giúp đỡ bà con có việc làm. An tạo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động thoải mái làm việc", bà Trang chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Duy Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, địa phương hiện có hơn 4.000 người đang trong độ tuổi lao động, đa số đều làm việc chân tay, canh tác đồng áng, tưới tiêu, thu hoạch lúa, khoai… Việc Hoài An đến xã Tân Thành thuê đất trồng sả đã giải quyết cho gần 100 lao động tại địa phương có thêm thu nhập, góp phần ổn định kinh tế các hộ gia đình đang gặp khó khăn. Thời gian tới, địa phương sẽ xem xét, tạo điều kiện thuận lợi để Hoài An mở rộng diện tích trồng sả cũng như hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nông nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay.

Dám nghĩ, dám làm và bước đầu có những thành công nhất định, Nguyễn Hoài An có thể xem là một điển hình trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.