Hành trình tạo thương hiệu cho cây sả của thanh niên 9x ở Vĩnh Long

(PLVN) - Ban đầu, khó ai tin rằng một loại cây trồng "ngoài bờ ngoài bụi" lại có ngày có thương hiệu và "đi xa". Thế nhưng, Nguyễn Hoài An (sinh năm 1993, ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đã khiến mọi người phải nghĩ khác.

Nhiệt huyết với cây sả quê hương

Khi còn là sinh viên, Hoài An ước mơ vươn lên đổi đời, mong muốn kinh tế gia đình khấm khá hơn. Chính vì thế sau khi kết thúc chương trình học, chàng thanh niên này đã chọn xuất khẩu lao động sang nước ngoài để thực hiện mục tiêu cũng như được học hỏi kinh nghiệm, ý tưởng kinh doanh từ nước bạn. Thời gian lao động tại Nhật, Hoài An luôn đặt câu hỏi với bản thân về những nông sản ở Việt Nam rất ngon nhưng lại ít có mặt ở thị trường này.

Chàng thanh niên 9x Nguyễn Hoài An đặt trọn niềm tin vào tương lai của cây sả.

Chàng thanh niên 9x Nguyễn Hoài An đặt trọn niềm tin vào tương lai của cây sả.

Trong một dịp tình cờ, Hoài An thấy những loại nông sản ở quê hương trồng rất nhiều, thậm chí là bỏ hoang nhưng ra nước ngoài rất được ưa chuộng và giá thành khá cao, trong đó có cây sả. Trở về nước, Hoài An ấp ủ ước mơ làm giàu từ cây sả.

Chàng thanh niên 9x đến xã Tân Thành, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) thuê hơn 20ha đất để trồng sả.

Thời gian đầu ai cũng bảo việc kinh doanh này đồng nghĩa với “ném tiền qua cửa sổ”. Gia đình, người thân không ai tin rằng một loại cây trồng "ngoài bờ ngoài bụi" lại có thể có thương hiệu và "đi xa".

"Hành trình kiếm đầu ra cho cây sả ban đầu cũng vất vả và gian nan hơn trong tưởng tượng", Hoài An chia sẻ. Chàng trai đã phải “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tại các điểm đầu mối với mong muốn tìm "đầu ra" cho cây sả.

Sau quá nỗ lực không ngừng cùng niềm tin thành công, giờ đây trung bình mỗi ngày cơ sở của Hoài An cung cấp ra thị trường trong nước từ 5 - 10 tấn sả cây. Hoài An cũng liên kết một số công ty để đẩy mạnh việc xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Malaysia, với sản lượng hơn 200 tấn/kỳ xuất khẩu.

Mảnh đất hơn 20ha trồng sả để xuất khẩu và sản xuất tinh dầu của Nguyễn Hoài An.

Mảnh đất hơn 20ha trồng sả để xuất khẩu và sản xuất tinh dầu của Nguyễn Hoài An.

Tuy nhiên, Hoài An vẫn thấy việc cung cấp sản phẩm từ cây sả ra thị trường vẫn chưa tận dụng được triệt để. Đó là loại cây này mới được lấy thân bán, còn lượng lớn lá sả thải bỏ. Tiếc lá sả, Hoài An mạnh dạn nghiên cứu theo hướng sản xuất tinh dầu sả.

lKỹ thuật tinh chế dầu sả khá phức tạp. Chưa có kinh nghiệm nên ban đầu sản phẩm tinh dầu sả của Hoài An thất bại, số vốn đầu tư gần 300 triệu đồng cũng sắp cạn kiệt. Nhưng với quyết tâm cao, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, cuối cùng tinh dầu sả của Hoài An có mặt trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Tạo thêm việc làm và thu nhập cho lao động địa phương

Sau đại dịch COVID -19, nhất là từ đầu năm 2023 đến nay, nhu cầu về việc làm, tuyển dụng lao động của nhiều công ty gặp khó. Nhưng nhờ vào dự án trồng sả xuất khẩu với số lượng lớn, Hoài An đã giúp đỡ cho gần 100 lao động địa phương có thêm thu nhập.

Gần 100 lao động tại xã Tân Thành có thêm thu nhập nhờ vào cơ sở của Hoài An.

Gần 100 lao động tại xã Tân Thành có thêm thu nhập nhờ vào cơ sở của Hoài An.

Bà Nguyễn Thu Hồng (SN 1974, ngụ xã Tân Thành) cho biết, bà vốn là lao động tự do, chỗ làm không cố định nên kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau. Bà đã nhiều lần đi xin việc khắp nơi, song vì đã lớn tuổi nên nhiều doanh nghiệp từ chối. May mắn, bà được Hoài An nhận vào làm các công đoạn thu hoạch sả, cắt, làm sạch để xuất khẩu. Thu nhập được tính theo sản phẩm nên trung bình mỗi ngày bà Hồng thu về hơn 200.000 đồng.

Cùng hoàn cảnh, bà Phạm Thùy Trang cho biết trước đây cũng chật vật xin việc. Các công ty đều “lắc đầu” vì không nhận thêm người. Nhờ được người quen giới thiệu nên bà được vào làm tại cơ sở này. Giờ đây, bà Trang đã có thêm thu nhập, phần nào giảm bớt khó khăn cho gia đình.

“Mọi người nơi đây ai cũng quý mến An vì tính tình hòa đồng, giúp đỡ bà con có việc làm. An tạo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động thoải mái làm việc", bà Trang chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Duy Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, địa phương hiện có hơn 4.000 người đang trong độ tuổi lao động, đa số đều làm việc chân tay, canh tác đồng áng, tưới tiêu, thu hoạch lúa, khoai… Việc Hoài An đến xã Tân Thành thuê đất trồng sả đã giải quyết cho gần 100 lao động tại địa phương có thêm thu nhập, góp phần ổn định kinh tế các hộ gia đình đang gặp khó khăn. Thời gian tới, địa phương sẽ xem xét, tạo điều kiện thuận lợi để Hoài An mở rộng diện tích trồng sả cũng như hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nông nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay.

Dám nghĩ, dám làm và bước đầu có những thành công nhất định, Nguyễn Hoài An có thể xem là một điển hình trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.