Hành trình nói ‘không’ với thuốc lá điện tử ở ngôi trường quê lúa

Cuộc thi vẽ tranh Nói không với thuốc lá điện tử, vì một môi trường không khói thuốc.
Cuộc thi vẽ tranh Nói không với thuốc lá điện tử, vì một môi trường không khói thuốc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau 2 hơn năm triển khai, đề tài nghiên cứu “Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh Trung học cơ sở và một số giải pháp ngăn chặn” của Trường THCS Tiền Phong đã tạo ra sức lan tỏa rộng rãi, huy động sự hưởng ứng chung tay của nhiều trường học và các tổ chức xã hội.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hiện tượng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đã bắt đầu xuất hiện, nguy cơ lan rộng tại một số trường học tại vùng nông thôn của tỉnh Thái Bình và trở thành nỗi lo lắng của nhiều bậc phụ huynh và nhà trường.

Trước thực trạng ấy, một nhóm giáo viên và học sinh của Trường THCS Tiền Phong (TP Thái Bình) cùng lên ý tưởng và triển khai đề tài nghiên cứu: “Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh Trung học cơ sở và một số giải pháp ngăn chặn.”

Từ số liệu về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh THCS tại một số trường trên địa bàn TP Thái Bình, nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rõ tính cấp thiết của việc triển khai đề tài. Vì thế mà ngày từ đầu năm học 2021- 2022, nhóm đã đề xuất và "bắt tay" thực hiện các giải pháp ngăn chặn. Giải pháp đầu tiên được thực hiện là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về tác hại của thuốc lá điện tử. Các bài viết, bài phát thanh, pano, áp phích, tờ rơi... với nội dung tuyên truyền được nhóm tích cực triển khai trong các tiết sinh hoạt đầu tuần, các buổi phát thanh măng non, đồng thời được đưa vào nội dung trang trí trong lớp học, ngoài sân trường...

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến việc thực hiện các giải pháp tiếp theo bị gián đoạn. Để phù hợp với yêu cầu giãn cách, nhóm đã đề xuất và triển khai một hoạt động tuyên truyền sâu rộng, đó là cuộc thi vẽ tranh, thi báo ảnh, báo tường với chủ đề “Nói không với thuốc lá điện tử, vì một môi trường không khói thuốc”. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của học sinh trong toàn trường, thầy cô và phụ huynh. Những sản phẩm đạt giải, những tập thể được vinh danh đã trở thành các tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả, là tiền thân để ra đời câu lạc bộ “Nói không với thuốc lá điện tử” sau này.

Khi dịch bệnh COVID-19 đi qua, người dân trở về với cuộc sống bình thường, nhóm nghiên cứu lại nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị và triển khai các giải pháp tiếp theo của đề tài. Năm học 2022- 2023, công tác tuyên truyền được nhóm triển khai qua việc thiết kế, in ấn các tờ rơi, các cuốn cẩm nang và được thực hiện trực tiếp tại các lớp học, cổng trường, hay tại chính gia đình học sinh... Câu lạc bộ tư vấn, hỗ trợ cho các bạn đã mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử cũng ra đời từ đó. Một loạt các giải pháp hiệu như: “Vòng tay tin cậy”, “Cùng nhau trở về”... đã góp phần đưa nhiều bạn học sinh trở lại môi trường sống lành mạnh, thoát khỏi sự cám dỗ của thuốc lá điện tử.

Cùng với đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất và đăng ký làm điểm cho Câu lạc bộ Người Tổng phụ trách tỉnh Thái Bình, Hội đồng đội thành phố Thái Bình hoạt động ngoại khóa với quy mô lớn: Giao lưu - Tọa đàm về chủ đề “Nói không với thuốc lá điện tử - vì một môi trường không khói thuốc”. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm và vào cuộc của nhiều tổ chức như giáo dục, báo chí truyền thông, y tế, công an... Không chỉ gây tiếng vang lớn trên địa bàn tỉnh nhà, hoạt động còn có sức lan tỏa rộng rãi đến nhiều ban ngành, địa phương khác.

Các tác phẩm trong cuộc thi

Các tác phẩm trong cuộc thi

Năm học 2023- 2024, Bộ Y tế triển khai cuộc thi với chủ đề “Tìm hiểu kiến thức phòng chống thuốc lá trong trường học” cũng là năm nhóm nghiên cứu bước vào giai đoạn tổng kết, báo cáo đề tài. Việc thực hiện các giải pháp, đặc biệt là công tác tuyên truyền đã tiến thêm một bước mới khi đưa các thông tin tuyên truyền lên không gian mạng. Nhóm đã triển khai thành lập trang fanpage “Nói không với thuốc lá điện tử” và hiện đã có 1.400 người yêu thích; 1.600 người theo dõi và những con số ấy vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tận dụng lợi thế của các kênh thông tin, vấn đề “Nói không với thuốc lá điện tử” đã lan tỏa đến mọi lực lượng xã hội ngoài nhà trường, thu hút sự tham gia đông đảo các bậc phụ huynh.

Sau khi tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức phòng chống thuốc lá trong trường học” cấp thành phố, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra và xử lý số liệu, đối chiếu so sánh với những con số điều tra khi bắt tay vào thực hiện đề tài. Kết quả nhận thức và hành vi của học sinh về thuốc lá điện tử đã có sự thay đổi đáng mừng. Số lượng học sinh nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá điện tử đã tăng từ 43% lên 93%. Số học sinh đã sử dụng thuốc lá điện tử có ý định từ bỏ cũng tăng rõ rệt từ 17,4% lên 81%.

Sau hơn 2 năm triển khai, đề tài nghiên cứu “Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh Trung học cơ sở và một số giải pháp ngăn chặn” đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự hưởng ứng và chung tay của nhiều tổ chức trong và ngoài ngành giáo dục trong hành trình bảo vệ thế hệ trẻ trước những hiểm họa khôn lường của thuốc lá điện tử.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.