Hành trình nói ‘không’ với thuốc lá điện tử ở ngôi trường quê lúa

Cuộc thi vẽ tranh Nói không với thuốc lá điện tử, vì một môi trường không khói thuốc.
Cuộc thi vẽ tranh Nói không với thuốc lá điện tử, vì một môi trường không khói thuốc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau 2 hơn năm triển khai, đề tài nghiên cứu “Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh Trung học cơ sở và một số giải pháp ngăn chặn” của Trường THCS Tiền Phong đã tạo ra sức lan tỏa rộng rãi, huy động sự hưởng ứng chung tay của nhiều trường học và các tổ chức xã hội.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hiện tượng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đã bắt đầu xuất hiện, nguy cơ lan rộng tại một số trường học tại vùng nông thôn của tỉnh Thái Bình và trở thành nỗi lo lắng của nhiều bậc phụ huynh và nhà trường.

Trước thực trạng ấy, một nhóm giáo viên và học sinh của Trường THCS Tiền Phong (TP Thái Bình) cùng lên ý tưởng và triển khai đề tài nghiên cứu: “Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh Trung học cơ sở và một số giải pháp ngăn chặn.”

Từ số liệu về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh THCS tại một số trường trên địa bàn TP Thái Bình, nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rõ tính cấp thiết của việc triển khai đề tài. Vì thế mà ngày từ đầu năm học 2021- 2022, nhóm đã đề xuất và "bắt tay" thực hiện các giải pháp ngăn chặn. Giải pháp đầu tiên được thực hiện là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về tác hại của thuốc lá điện tử. Các bài viết, bài phát thanh, pano, áp phích, tờ rơi... với nội dung tuyên truyền được nhóm tích cực triển khai trong các tiết sinh hoạt đầu tuần, các buổi phát thanh măng non, đồng thời được đưa vào nội dung trang trí trong lớp học, ngoài sân trường...

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến việc thực hiện các giải pháp tiếp theo bị gián đoạn. Để phù hợp với yêu cầu giãn cách, nhóm đã đề xuất và triển khai một hoạt động tuyên truyền sâu rộng, đó là cuộc thi vẽ tranh, thi báo ảnh, báo tường với chủ đề “Nói không với thuốc lá điện tử, vì một môi trường không khói thuốc”. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của học sinh trong toàn trường, thầy cô và phụ huynh. Những sản phẩm đạt giải, những tập thể được vinh danh đã trở thành các tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả, là tiền thân để ra đời câu lạc bộ “Nói không với thuốc lá điện tử” sau này.

Khi dịch bệnh COVID-19 đi qua, người dân trở về với cuộc sống bình thường, nhóm nghiên cứu lại nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị và triển khai các giải pháp tiếp theo của đề tài. Năm học 2022- 2023, công tác tuyên truyền được nhóm triển khai qua việc thiết kế, in ấn các tờ rơi, các cuốn cẩm nang và được thực hiện trực tiếp tại các lớp học, cổng trường, hay tại chính gia đình học sinh... Câu lạc bộ tư vấn, hỗ trợ cho các bạn đã mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử cũng ra đời từ đó. Một loạt các giải pháp hiệu như: “Vòng tay tin cậy”, “Cùng nhau trở về”... đã góp phần đưa nhiều bạn học sinh trở lại môi trường sống lành mạnh, thoát khỏi sự cám dỗ của thuốc lá điện tử.

Cùng với đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất và đăng ký làm điểm cho Câu lạc bộ Người Tổng phụ trách tỉnh Thái Bình, Hội đồng đội thành phố Thái Bình hoạt động ngoại khóa với quy mô lớn: Giao lưu - Tọa đàm về chủ đề “Nói không với thuốc lá điện tử - vì một môi trường không khói thuốc”. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm và vào cuộc của nhiều tổ chức như giáo dục, báo chí truyền thông, y tế, công an... Không chỉ gây tiếng vang lớn trên địa bàn tỉnh nhà, hoạt động còn có sức lan tỏa rộng rãi đến nhiều ban ngành, địa phương khác.

Các tác phẩm trong cuộc thi

Các tác phẩm trong cuộc thi

Năm học 2023- 2024, Bộ Y tế triển khai cuộc thi với chủ đề “Tìm hiểu kiến thức phòng chống thuốc lá trong trường học” cũng là năm nhóm nghiên cứu bước vào giai đoạn tổng kết, báo cáo đề tài. Việc thực hiện các giải pháp, đặc biệt là công tác tuyên truyền đã tiến thêm một bước mới khi đưa các thông tin tuyên truyền lên không gian mạng. Nhóm đã triển khai thành lập trang fanpage “Nói không với thuốc lá điện tử” và hiện đã có 1.400 người yêu thích; 1.600 người theo dõi và những con số ấy vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tận dụng lợi thế của các kênh thông tin, vấn đề “Nói không với thuốc lá điện tử” đã lan tỏa đến mọi lực lượng xã hội ngoài nhà trường, thu hút sự tham gia đông đảo các bậc phụ huynh.

Sau khi tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức phòng chống thuốc lá trong trường học” cấp thành phố, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra và xử lý số liệu, đối chiếu so sánh với những con số điều tra khi bắt tay vào thực hiện đề tài. Kết quả nhận thức và hành vi của học sinh về thuốc lá điện tử đã có sự thay đổi đáng mừng. Số lượng học sinh nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá điện tử đã tăng từ 43% lên 93%. Số học sinh đã sử dụng thuốc lá điện tử có ý định từ bỏ cũng tăng rõ rệt từ 17,4% lên 81%.

Sau hơn 2 năm triển khai, đề tài nghiên cứu “Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh Trung học cơ sở và một số giải pháp ngăn chặn” đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự hưởng ứng và chung tay của nhiều tổ chức trong và ngoài ngành giáo dục trong hành trình bảo vệ thế hệ trẻ trước những hiểm họa khôn lường của thuốc lá điện tử.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.