Hành trình nặng nề của 4 chiếc máy bay siêu nhẹ

Khi chiếc Atec A320 cánh bằng hai chỗ cất cánh khỏi mặt đất, tôi nhìn thấy giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt những người già trẻ đứng dưới. Giọt nước mắt lăn vì niềm vui được nhìn thấy một ngày ước mơ phổ cập phương tiện giao thông hiện đại hơn phục vụ đời sống dân sinh đang dần thành hiện thực.

Khi chiếc Atec A320 cánh bằng hai chỗ cất cánh khỏi mặt đất, tôi nhìn thấy giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt những người già trẻ đứng dưới. Giọt nước mắt lăn vì niềm vui được nhìn thấy một ngày ước mơ phổ cập phương tiện giao thông hiện đại hơn phục vụ đời sống dân sinh đang dần thành hiện thực. Giọt nước mắt lăn vì chặng đường đến được ngày đó thực không dễ dàng gì…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ước vọng đẹp đẽ

Giờ đây, giao thông hàng không đã gần gũi hơn với nhiều tầng lớp người dân khi những hãng máy bay giá rẻ tham gia thị trường, sự tham gia của các ông chủ Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai… Thế nhưng khi nhập 4 chiếc máy bay siêu nhẹ về Việt Nam, những người trong cuộc tại Cty CP Công nghệ Hành Tinh Xanh lại mong “tạo một sân chơi lành mạnh cho những người trẻ thể hiện bản thân mình khi tham gia vào những buổi làm quen với máy bay hoặc những khóa huấn luyện. Hơn nữa, chúng tôi muốn tạo điều kiện cho đông đảo người Việt Nam có nhu cầu tiếp xúc với máy bay như một phương tiện giao thông quen thuộc, không khác là bao với xe máy hay ô tô vì tính ưu việt của nó”.

Cty Công nghệ Hành Tinh Xanh được xây dựng hướng tới mục đích chính là phối hợp với các cơ sở đào tạo phi công trong nước và các đơn vị đào tạo nước ngoài  đào tạo phi công ở cấp độ lái máy bay cá nhân, máy bay thể thao (PPL), sau đó nâng cấp đào tạo thêm phi công lái máy bay thương mại. Ngay ở thời điểm này, nước ta thiếu nhiều phi công nhưng lực lượng trẻ đủ sức khoẻ lại không tiếp cận được các khoá đào tạo bởi kinh phí quá lớn mà ngân sách của các ngành lại có hạn.

Con đường ghập ghềnh

Khi tiến hành nhập 4 chiếc máy bay siêu nhẹ đầu tiên vào Việt Nam, gồm 2 chiếc tàu bay cánh bằng Atec (sản xuất tại Cộng hòa Séc) và 2 chiếc tàu bay trực thăng Rotoway (sản xuất tại Mỹ), Cty Hành Tinh Xanh đối mặt với nhiều vấn đề cả về chính sách và chủ quan của công chức hữu trách. Là doanh nghiệp dân sự đầu tiên là thành viên của Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc thuộc Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng), thế nhưng Cty Hành Tinh Xanh – chủ sở hữu của 4 chiếc máy bay – đã phải chạy đôn chạy đáo “xin” những chỉ dẫn chính sách để thông quan được 4 chiếc máy bay sau suốt 6 tháng trời nằm ngoài cảng.

Sau  nhiều thủ tục cần thiết, khi 4 máy bay đầu tiên được đưa về Câu lạc bộ, Công ty Hành Tinh Xanh đã hy vọng những chiếc máy bay đó sẽ nhanh chóng được vận hành phục vụ mục đích đào tạo thiết thực được đặt ra. Thế nhưng, hơn 1 năm công việc không tiến triển được bao nhiêu, bởi việc xin phép bay kiểm tra, bay nghiệm thu, bay chuyển loại cũng gặp quá nhiều trắc trở, do …chưa có tiền lệ. Dù động cơ máy bay nhỏ bằng động cơ ôtô 2.0 nhưng mỗi lần nổ máy phải chờ xin lệnh, phải có ít nhất 2 xe chữa cháy phòng hộ… 

Trì hoãn nhiều lần, Hành Tinh Xanh phải tái xuất 4 chiếc máy bay về hãng để tiến hành bảo trì bảo dưỡng. Thế nhưng, sau đó, việc nhập trở lại 4 chiếc máy bay trở thành hành trình tốn nhiều công sức của các bên liên quan và giấy mực của báo chí, do phải đối mặt với nhiều thủ tục, mà một phần trong đó cũng xuất phát từ sự cẩn trọng thái quá của cơ quan hữu trách, do trước đó … chưa có tiền lệ.

Tâm tình của người tiên phong

Hành Tinh Xanh, cũng giống như bay cá nhân, có thể còn là những cái tên, những khái niệm mới đối với không ít người Việt Nam, nhưng trong giới cơ điện, Tiến sĩ Cao Văn Sơn không phải là cái tên xa lạ. Ông Cao Văn Sơn từng là Giám đốc Xí nghiệp cơ điện công trình Hà Nội, với những “sản phẩm” ghi dấu ấn trong ngành cơ điện hồi đó. Một trong những “điểm nhấn” mà những người cùng thời ông Sơn vẫn nhớ, đó là xe chở xi măng rời cho Thủy điện Sông Đà.

Vào những năm 80 của thế kỉ trước, đất nước vẫn bị cấm vận, các nhà máy xi măng sản xuất được nhiều mà không có vỏ bao đóng, trong khi 30 xe chở xi măng rời lần lượt thay nhau chạy mỗi ngày chỉ cung cấp cho công trình Thủy điện Sông Đà được 300 tấn mà nhu cầu của công trường khoảng 800 tấn/ngày. Ông Cao Văn Sơn, khi đó còn chưa biết hình thù cái xe Kamaz chở xi măng rời ra sao, thế mà đã bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất thành công xe chở xi măng rời “made in Việt Nam”.

“Ngày chiếc xe chở xi măng rời đầu tiên của Việt Nam vào công trường Thủy điện, xe Liên Xô cũ thổi xi măng mất 19 phút, xe Việt Nam thổi xi măng mất 17 phút, cả công trường xúc động rơi nước mắt” – một cựu cán bộ Thủy điện Sông Đà kể với chúng tôi – “Giờ chuyện cũ đã qua, không ai nhớ nữa, nhưng thời điểm đó điều ấy quý giá chừng nào, vì những chiếc xe chở xi măng rời đó góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy tiến độ công trình thủy điện”.

Về sau, ông Sơn và các cộng sự của mình còn thực hiện một công trình khác, mà dù công trình đó nổi tiếng khắp nước nhưng không nhiều người biết đến tên của những người đã nhận trách nhiệm nghiên cứu lắp đặt. Đó là công trình Đài Hóa thân Hoàn Vũ đặt tại Nghĩa trang Văn Điển.

Trở lại câu chuyện máy bay cá nhân loại nhẹ, có người nói Hành Tinh Xanh như là một “cái duyên” của vị tiến sĩ kinh tế này, nhưng chúng tôi cho rằng, đó là một niềm say mê và sự quyết tâm đến liều lĩnh của một con người không ngừng nỗ lực.

Bách Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.