Hành trình nặng nề của 4 chiếc máy bay siêu nhẹ

Khi chiếc Atec A320 cánh bằng hai chỗ cất cánh khỏi mặt đất, tôi nhìn thấy giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt những người già trẻ đứng dưới. Giọt nước mắt lăn vì niềm vui được nhìn thấy một ngày ước mơ phổ cập phương tiện giao thông hiện đại hơn phục vụ đời sống dân sinh đang dần thành hiện thực.

Khi chiếc Atec A320 cánh bằng hai chỗ cất cánh khỏi mặt đất, tôi nhìn thấy giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt những người già trẻ đứng dưới. Giọt nước mắt lăn vì niềm vui được nhìn thấy một ngày ước mơ phổ cập phương tiện giao thông hiện đại hơn phục vụ đời sống dân sinh đang dần thành hiện thực. Giọt nước mắt lăn vì chặng đường đến được ngày đó thực không dễ dàng gì…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ước vọng đẹp đẽ

Giờ đây, giao thông hàng không đã gần gũi hơn với nhiều tầng lớp người dân khi những hãng máy bay giá rẻ tham gia thị trường, sự tham gia của các ông chủ Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai… Thế nhưng khi nhập 4 chiếc máy bay siêu nhẹ về Việt Nam, những người trong cuộc tại Cty CP Công nghệ Hành Tinh Xanh lại mong “tạo một sân chơi lành mạnh cho những người trẻ thể hiện bản thân mình khi tham gia vào những buổi làm quen với máy bay hoặc những khóa huấn luyện. Hơn nữa, chúng tôi muốn tạo điều kiện cho đông đảo người Việt Nam có nhu cầu tiếp xúc với máy bay như một phương tiện giao thông quen thuộc, không khác là bao với xe máy hay ô tô vì tính ưu việt của nó”.

Cty Công nghệ Hành Tinh Xanh được xây dựng hướng tới mục đích chính là phối hợp với các cơ sở đào tạo phi công trong nước và các đơn vị đào tạo nước ngoài  đào tạo phi công ở cấp độ lái máy bay cá nhân, máy bay thể thao (PPL), sau đó nâng cấp đào tạo thêm phi công lái máy bay thương mại. Ngay ở thời điểm này, nước ta thiếu nhiều phi công nhưng lực lượng trẻ đủ sức khoẻ lại không tiếp cận được các khoá đào tạo bởi kinh phí quá lớn mà ngân sách của các ngành lại có hạn.

Con đường ghập ghềnh

Khi tiến hành nhập 4 chiếc máy bay siêu nhẹ đầu tiên vào Việt Nam, gồm 2 chiếc tàu bay cánh bằng Atec (sản xuất tại Cộng hòa Séc) và 2 chiếc tàu bay trực thăng Rotoway (sản xuất tại Mỹ), Cty Hành Tinh Xanh đối mặt với nhiều vấn đề cả về chính sách và chủ quan của công chức hữu trách. Là doanh nghiệp dân sự đầu tiên là thành viên của Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc thuộc Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng), thế nhưng Cty Hành Tinh Xanh – chủ sở hữu của 4 chiếc máy bay – đã phải chạy đôn chạy đáo “xin” những chỉ dẫn chính sách để thông quan được 4 chiếc máy bay sau suốt 6 tháng trời nằm ngoài cảng.

Sau  nhiều thủ tục cần thiết, khi 4 máy bay đầu tiên được đưa về Câu lạc bộ, Công ty Hành Tinh Xanh đã hy vọng những chiếc máy bay đó sẽ nhanh chóng được vận hành phục vụ mục đích đào tạo thiết thực được đặt ra. Thế nhưng, hơn 1 năm công việc không tiến triển được bao nhiêu, bởi việc xin phép bay kiểm tra, bay nghiệm thu, bay chuyển loại cũng gặp quá nhiều trắc trở, do …chưa có tiền lệ. Dù động cơ máy bay nhỏ bằng động cơ ôtô 2.0 nhưng mỗi lần nổ máy phải chờ xin lệnh, phải có ít nhất 2 xe chữa cháy phòng hộ… 

Trì hoãn nhiều lần, Hành Tinh Xanh phải tái xuất 4 chiếc máy bay về hãng để tiến hành bảo trì bảo dưỡng. Thế nhưng, sau đó, việc nhập trở lại 4 chiếc máy bay trở thành hành trình tốn nhiều công sức của các bên liên quan và giấy mực của báo chí, do phải đối mặt với nhiều thủ tục, mà một phần trong đó cũng xuất phát từ sự cẩn trọng thái quá của cơ quan hữu trách, do trước đó … chưa có tiền lệ.

Tâm tình của người tiên phong

Hành Tinh Xanh, cũng giống như bay cá nhân, có thể còn là những cái tên, những khái niệm mới đối với không ít người Việt Nam, nhưng trong giới cơ điện, Tiến sĩ Cao Văn Sơn không phải là cái tên xa lạ. Ông Cao Văn Sơn từng là Giám đốc Xí nghiệp cơ điện công trình Hà Nội, với những “sản phẩm” ghi dấu ấn trong ngành cơ điện hồi đó. Một trong những “điểm nhấn” mà những người cùng thời ông Sơn vẫn nhớ, đó là xe chở xi măng rời cho Thủy điện Sông Đà.

Vào những năm 80 của thế kỉ trước, đất nước vẫn bị cấm vận, các nhà máy xi măng sản xuất được nhiều mà không có vỏ bao đóng, trong khi 30 xe chở xi măng rời lần lượt thay nhau chạy mỗi ngày chỉ cung cấp cho công trình Thủy điện Sông Đà được 300 tấn mà nhu cầu của công trường khoảng 800 tấn/ngày. Ông Cao Văn Sơn, khi đó còn chưa biết hình thù cái xe Kamaz chở xi măng rời ra sao, thế mà đã bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất thành công xe chở xi măng rời “made in Việt Nam”.

“Ngày chiếc xe chở xi măng rời đầu tiên của Việt Nam vào công trường Thủy điện, xe Liên Xô cũ thổi xi măng mất 19 phút, xe Việt Nam thổi xi măng mất 17 phút, cả công trường xúc động rơi nước mắt” – một cựu cán bộ Thủy điện Sông Đà kể với chúng tôi – “Giờ chuyện cũ đã qua, không ai nhớ nữa, nhưng thời điểm đó điều ấy quý giá chừng nào, vì những chiếc xe chở xi măng rời đó góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy tiến độ công trình thủy điện”.

Về sau, ông Sơn và các cộng sự của mình còn thực hiện một công trình khác, mà dù công trình đó nổi tiếng khắp nước nhưng không nhiều người biết đến tên của những người đã nhận trách nhiệm nghiên cứu lắp đặt. Đó là công trình Đài Hóa thân Hoàn Vũ đặt tại Nghĩa trang Văn Điển.

Trở lại câu chuyện máy bay cá nhân loại nhẹ, có người nói Hành Tinh Xanh như là một “cái duyên” của vị tiến sĩ kinh tế này, nhưng chúng tôi cho rằng, đó là một niềm say mê và sự quyết tâm đến liều lĩnh của một con người không ngừng nỗ lực.

Bách Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.