Hành trình lên đỉnh Olympia của tân vô địch Trần Thế Trung

Hành trình lên đỉnh Olympia của tân vô địch Trần Thế Trung
Giây phút được xướng tên là nhà vô địch Olympia năm thứ 19 với 245 điểm, Thế Trung hét lên sung sướng. "Em muốn tặng chiến thắng này cho người chị đã khuất, người đồng hành, tạo động lực cho em đến với cuộc thi", Trung nói.

Trần Thế Trung (học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu) là thí sinh Nghệ An đầu tiên trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia. 

Ở dưới hàng ghế khán giả trong trường quay S14 Đài truyền hình Việt Nam sáng 15/9, bố mẹ Trung ôm nhau khóc vì "quá đỗi hạnh phúc và tự hào về con trai".

Xem Đường lên đỉnh Olympia từ nhỏ, nhưng Trung không hề nghĩ sẽ có ngày tham gia, thậm chí có thời gian bỏ bẵng. Mãi đến trận chung kết Olympia năm thứ 15, ngồi xem cùng chị gái, được chị khuyên thi Olympia vì thấy em "kiến thức ổn", Trung mới bắt đầu nghĩ đến việc rèn luyện để đăng ký.

Đến Olympia 17, xem các trận thi đấu của "cậu bé Google" Phan Đăng Nhật Minh, chị gái nói với Trung "chúng ta phải cố gắng nhiều hơn" khiến em được thôi thúc. Nam sinh xứ Nghệ từ đó chăm theo dõi các bản tin thời sự, các cuộc thi trí tuệ online hơn. Em cũng hay đọc sách về các vấn đề xã hội để xây dựng vốn kiến thức rộng.

Để thi Olympia, Thế Trung bỏ ôn thi đội tuyển học sinh giỏi Vật lý quốc gia. Vượt qua các cuộc thi tuần, tháng, quý với những chiến thắng kịch tính, có phần may mắn, em bước vào trận đấu cuối cùng với tâm thế thoải mái, không để áp lực đè nặng. Em tự nhắn nhủ phải thể hiện hết mình, trả lời đúng càng nhiều càng tốt, còn kết quả ra sao không phải điều quá quan trọng.

Trần Thế Trung bên bố mẹ. Ảnh: Đình Tùng

Trần Thế Trung bên bố mẹ. Ảnh:Đình Tùng

Trong suốt trận thi đấu, nam sinh Nghệ An luôn giữ tâm lý như vậy. Ngay cả khi không giải được từ khóa ở phần Vượt chướng ngại vật, em cũng cố gắng bình tĩnh. "Em bất ngờ với từ khóa Nhà giàn DK1. Đó thực sự là phần câu hỏi cập nhật mà em không hề nghĩ tới", Trung nói.

Ngay sau đó, chàng trai lấy lại phong độ, trả lời đúng và nhanh 3 trong 4 câu hỏi ở phần Tăng tốc để giữ thế cạnh tranh với Hải Đăng - thí sinh đang ở vị trí dẫn đầu. Sự tự tin và chiến thuật chọn gói câu hỏi hợp lý giúp em nhận trái ngọt.

Kết thúc trận đấu với danh hiệu quán quân, Trung hài lòng với phần thể hiện của bản thân. Em chia sẻ ấn tượng với câu hỏi về thuốc berberin vì mới đọc được phần kiến thức về loại thuốc này cách đây không lâu.

Điều khán giả ấn tượng nhất ở Trung là việc sử dụng máy tính bỏ túi ở phần Khởi động và trả lời câu hỏi hình ảnh ở phần Tăng tốc ngay từ giây thứ ba. Đây là điều hiếm, thậm chí không thí sinh nào từng làm.

"Em cũng bất ngờ với hai chi tiết đó. Em dùng máy tính vì không tự tính nhẩm được chứ không hề nghĩ liệu có đủ thời gian hay không. Còn về câu hỏi Tăng tốc liên quan đến chiếc đàn bầu, em may mắn vì nó nằm trong vùng kiến thức", Trung kể lại.

Trần Thế Trung trong phần thi Về đích. Ảnh: Đình Tùng

Trần Thế Trung trong phần thi Về đích. Ảnh:Đình Tùng

Đoàn Nam Thắng, thí sinh về thứ ba ở trận chung kết, đánh giá chiến thắng của Thế Trung là hoàn toàn hợp lý. "Ngoài kỳ vọng vào bản thân, em kỳ vọng vào Trung nhiều nhất bởi bạn ấy rất toàn diện, nỗ lực và có khả năng tốt. Em hy vọng chúng em mãi là bạn tốt", Thắng nói.

Thầy Trần Ngọc Thắng, giáo viên chủ nhiệm lớp Thế Trung, tự hào về chiến thắng của cậu học trò. Thầy Thắng cho biết sau trận thi quý đầy kịch tính, thầy đã đặt trọn niềm tin Trung sẽ vô địch. Tối thứ sáu, sau khi Trung điện về và báo bắt thăm được thi ở vị trí thứ tư, niềm tin lại tăng lên gấp bội. Vì vậy, thầy không bất ngờ với chức vô địch này mà chỉ cảm thấy hạnh phúc.

"Trung học giỏi toàn diện, đặc biệt ở môn Vật lý và Tiếng Anh. Em là bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt huyết, sống thẳng thắn, tình cảm và hay giúp đỡ bạn bè. Tôi và cả trường Phan tự hào khi có một học sinh như em", thầy Thắng nói.

Số điểm Trần Thế Trung đạt được ở Olympia 19 305 305 280 280 240 240 245 245 Điểm Tuần Tháng Quý Chung kết 0 100 200 300 400 Quý  Điểm:  240

Giành chiến thắng ở Olympia, Trần Thế Trung hy vọng đây sẽ là đòn bẩy để học sinh trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tích cực tham gia các sân chơi trí tuệ bên cạnh các cuộc thi quốc gia, quốc tế. Chàng trai sinh năm 2002 cũng mong muốn sẽ hoàn thành tốt năm học cuối thời học sinh và đạt số điểm cao ở kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. 

"Em sẽ du học theo suất học bổng của chương trình, ngành Công nghệ thông tin hoặc Truyền thông. Và một điều chắc chắn mà em mong mọi người hãy tin tưởng là em nhất định trở về sống và làm việc tại Việt Nam", Trung nói.

Trần Thế Trung chia sẻ sau chiến thắng

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.