Hành trình chạm tới huy hiệu cánh bay (Kì IV): Ứng phó khẩn nguy – Chuyện chưa kể

Hành trình chạm tới huy hiệu cánh bay (Kì IV): Ứng phó khẩn nguy – Chuyện chưa kể
(PLVN) -"Áo phao được đặt phía dưới ghế ngồi của quý khách. Quý khách mặc áo bằng cách choàng qua đầu và thắt chặt dây qua eo...". Đằng sau những chỉ dẫn an toàn bay quen thuộc trên mỗi chuyến bay này là những ngày khổ luyện của tất cả các học viên, trong đó có các tiếp viên hàng không tương lai của Bamboo Airways. 

Sự cố và tình huống nguy hiểm không mong muốn là điều có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong chuyến bay. Do đó, xác định gắn bó với nghiệp tiếp viên hàng không đồng nghĩa với việc các học viên phải coi huấn luyện ứng phó khẩn nguy và xử lý tình huống là bài học sống còn. Những bài học ấy không chỉ đòi hỏi sự bình tĩnh, khéo léo mà còn là thử thách không nhỏ về thể lực với tất cả các tiếp viên hàng không tương lai và các “đại sứ bầu trời” của Bamboo Airways cũng không phải ngoại lệ.  

Quy trình đào tạo ứng phó khẩn nguy của Bamboo Airways được nghiên cứu và xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam. Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên, anh Lê Đăng Khoa cho biết: “Không chỉ mang lại cho hành khách những giờ phút nghỉ ngơi thoải mái nhất trên mỗi chuyến bay, những tiếp viên hàng không Bamboo Airways cần phải trở thành ‘bác sĩ’, ‘lính cứu hỏa’ và cả ‘chuyên viên cứu hộ’ trong những tình huống khẩn nguy”. 

Kĩ năng thoát hiểm trên đất liền và mặt nước

Ứng cứu khẩn cấp và kỹ năng sinh tồn dưới nước là yêu cầu đào tạo bắt buộc của Cục Hàng không Việt Nam đối với vị trí tiếp viên hàng không. Do đó, khả năng bơi lội là một trong những tiêu chí bắt buộc của học viên tiếp viên hàng không. Với các trường hợp khẩn cấp như hạ cánh trên nước, mặt đất hoặc mất áp suất, cháy, khói trong khoang hành khách… tiếp viên phải bình tĩnh và áp dụng tốt các kỹ năng để đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách cũng như bản thân. 

Bài tập kỹ năng khi thoát ra khỏi máy bay là một bài thực hành khắc nghiệt, mô phỏng khi máy bay xảy ra sự cố, các tiếp viên phải trượt từ cửa thoát hiểm máy bay xuống thông qua cầu trượt phao.

 

Nhìn qua ảnh chiếc cầu trượt phao này, không ít người nghĩ rằng việc trượt xuống khá đơn giản nhưng thực tế đây lại là một trong những kĩ năng “khó nhằn” nhất với những học viên. 

Mục đích của chiếc cầu trượt thoát hiểm này để sơ tán hành khách khỏi máy bay nên nó được thiết kế bề mặt trơn nhẵn và độ dốc cao, giúp cho tốc độ trượt xuống càng nhanh càng tốt. Các học viên được đào tạo để vừa đảm bảo thời gian thoát hiểm, vừa thoát hiểm hoặc “ôm” hành khách thoát ra ngoài an toàn mà không làm bản thân và khách chấn thương.

 

Theo quy định an toàn hàng không, trong trường hợp khẩn cấp, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn phải rời khỏi máy bay trong 90 giây. Do đó khi thực hành, mỗi học viên cũng chỉ có 90 giây để trượt khỏi máy bay trên chiếc cầu phao dốc. Chỉ cần sơ suất không thực hiện đúng động tác nắm chặt bàn tay, duỗi thẳng cánh tay hướng về trước, các học viên hoàn toàn có thể gặp phải những chấn thương trong quá trình thực hành. 

 

Bên cạnh đó, trong các tình huống khẩn nguy khi hành khách gặp chấn thương hay vấn đề về sức khỏe, các tiếp viên chính là người phải nhanh chóng thực hiện các động tác sơ cứu cơ bản như ép tim ngoài lồng ngực, kiểm tra nhịp thở và mạch đập của hành khách… Thậm chí, tiếp viên hàng không tương lai còn được đào tạo hộ sản, xử lý trường hợp khách bay bị nhồi máu cơ tim, động kinh hay nhiều bệnh khác.

Kĩ năng sống còn trên mặt nước

Sau khi thoát khỏi máy bay, ở 100m đầu tiên, các tiếp viên hàng không sẽ phải bơi tự do trước khi bơi với áo phao đã được thổi phồng với đúng tư thế và động tác. Không những thế, tiếp viên hàng không cũng được huấn luyện để trong tình huống nguy cấp, họ có thể bơi cứu hộ có áo phao, hỗ trợ cho hành khách bị thương hay không thể tự di chuyển trên nước. 

 

Các học viên được hướng dẫn tư thế nổi khi ở trên mặt nước: co người, gập gối để kéo dài thời gian giữ ấm cơ thể và giảm tiêu hao năng lượng. Thay vì vùng vẫy tự do, học viên được đào tạo kĩ càng để giữ bình tĩnh thao tác, tránh những động tác thừa tiêu hao sức lực cũng như dễ dàng di chuyển trên nước, ứng cứu người bị nạn. 

Trong quá trình học, các tiếp viên hàng không tương lai được đào tạo triển khai bơi theo đội hình tùy theo từng mục đích. Nếu đội hình vòng tròn nhằm đảm bảo cho việc không thất lạc người, các thành viên có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau bằng cách đưa những người sức khỏe yếu hay bị thương vào tâm đội hình, thì các học viên được hướng dẫn chuyển sang đội hình tam giác khi cần di chuyển. Với đội hình này, người khỏe mạnh nhất sẽ đóng vai trò là mũi nhọn dẫn đường và kéo tất cả các thành viên cùng di chuyển trên mặt nước về phía thuyền phao. 

 
 

Điều đặc biệt hồ bơi huấn luyện mà học viên tiếp viên hàng không của Bamboo Airways thực hành ứng cứu khẩn nguy trên mặt nước đều được trang bị các tính năng hiện đại, mô phỏng các tình huống như thật. Các bài học khẩn nguy trên nước vì thế không hề dễ dàng cho các học viên. 

“Lính cứu hỏa” trên bầu trời

Cháy nổ là một trong những tình huống khẩn nguy nghiêm trọng nhất trên máy bay. Để trở thành tiếp viên, các học viên Bamboo Airways sẽ phải trải qua quá trình huấn luyện khắt khe, mang tính chuyên nghiệp cao ở cả trong và ngoài nước. 

Khói bất ngờ xuất hiện trong khoang máy bay, ghế ngồi bắt lửa. Bình cứu hỏa được trang bị sẵn trên tàu, tiếp viên hàng không phải ngay lập tức có phản xạ dập lửa, hạn chế tối đa nguy cơ cho máy bay và hành khách trên tàu.  

 

Các học viên được đào tạo trên các mô hình thực tế, mô phỏng không gian trên máy bay với những tính năng, hiệu ứng như một chuyến bay thật. Điều này giúp các tiếp viên hàng không tương lai được thực hành trong môi trường nhiều cảm giác hơn để ứng phó với các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra trong chuyến bay thực tế.

 

Trong những tình huống khẩn nguy, cận kề với ranh giới sinh – tử, các tiếp viên hàng không của Bamboo Airways vẫn được đào tạo để hỗ trợ và đảm bảo an toàn tối đa cho mọi hành khách. Vượt qua quá trình tiêu tốn rất nhiều thể lực và trí tuệ, những học viên vượt qua những chuyến bay tuyển loại cuối cùng sẽ được trang trọng trao tặng chiếc cánh bay, chính thức gia nhập đội ngũ “đại sứ bầu trời” của Hãng.  

Đọc thêm

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024 – Vietramed Expo 2024 , từ ngày 21/11 - 23/11/2024, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha đã tổ chức trưng bày gian hàng, giới thiệu đến đông đảo Quý khách hàng và Quý đối tác các sản phẩm Đông dược uy tín, chất lượng. Tham gia hoạt động thăm khám bệnh, tư vấn kiến thức về các loại dược liệu, thuốc đông dược miễn phí cho khách tham quan.

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt nam (20/11/1982-20/11/2024), trong hai ngày 19 -20/11, Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương (AVC) tổ chức Đoàn đến thăm, chúc mừng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giảng viên tại Khoa Điện, Bộ môn Hệ thống điện, Khoa Xây dựng Công trình thuỷ của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung.

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng
(PLVN) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng nguồn nhân lực, Công ty Thủy điện Sông Bung tập trung đẩy mạnh các chương trình đào tạo nội bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Định kỳ hàng tháng, Công ty đã tổ chức nhiều buổi đào tạo quan trọng, hướng đến cập nhật kiến thức chuyên sâu và phát triển kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công nhân viên.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liên tiếp được vinh danh “Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" trong ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại
(PLVN) - Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại ở năm thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục thăng hạng lên vị trí 11 trong Top 100 toàn thị trường. Kết quả dựa trên khảo sát của hơn 65.000 người đi làm có kinh nghiệm, đánh giá hơn 700 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành tại Việt Nam và được kiểm chứng độc lập bởi Intage Việt Nam.

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đồng thời ký kết Hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024
(PLVN) - Mới đây, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của bà Nguyễn Tường Vy (Chủ tịch liên đoàn lao động huyện Long thành) ông Phạm Trung Thuyên (chủ tịch công đoàn Vedan) đại diện Ban giám đốc công ty, Chủ quản các phòng ban và 100 đại biểu đại diện các xưởng phòng.

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025
(PLVN) - Đó không chỉ là nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật mà còn là phương thức để GELEX xây dựng hình ảnh doanh nghiệp minh bạch; thể hiện sự tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư; sự chuyên nghiệp trong quản trị và là thước đo năng lực của doanh nghiệp.

NAPAS, Mastercard và Payoo tung ưu đãi khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách”
(PLVN) - Tiếp theo thành công từ chương trình khuyến mãi mùa hè diễn ra từ tháng 7/2024 – 09/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Mastercard tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách” vào dịp lễ hội cuối năm, diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2024 nhằm thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc, khuyến khích người dân quen thuộc với phương thức thanh toán mới.

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp
(PLVN) - Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank.

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11
(PLVN) - Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chưa bao giờ tưng bừng đến thế tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, với “chảo cơm có thịt khổng lồ” – hoạt động đặc sắc, ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt” do CHIN-SU phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.

Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

 Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
(PLVN) -  Với định hướng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi nhanh và hiệu quả với tinh thần đam mê, tích cực, hướng đến xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, hạnh phúc, phát triển an toàn bền vững, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) vừa được vinh danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 khối Doanh nghiệp vừa do Anphabe công bố vào ngày 19/11/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.