Hành trình chạm tới huy hiệu cánh bay (Kì IV): Ứng phó khẩn nguy – Chuyện chưa kể

Hành trình chạm tới huy hiệu cánh bay (Kì IV): Ứng phó khẩn nguy – Chuyện chưa kể
(PLVN) -"Áo phao được đặt phía dưới ghế ngồi của quý khách. Quý khách mặc áo bằng cách choàng qua đầu và thắt chặt dây qua eo...". Đằng sau những chỉ dẫn an toàn bay quen thuộc trên mỗi chuyến bay này là những ngày khổ luyện của tất cả các học viên, trong đó có các tiếp viên hàng không tương lai của Bamboo Airways. 

Sự cố và tình huống nguy hiểm không mong muốn là điều có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong chuyến bay. Do đó, xác định gắn bó với nghiệp tiếp viên hàng không đồng nghĩa với việc các học viên phải coi huấn luyện ứng phó khẩn nguy và xử lý tình huống là bài học sống còn. Những bài học ấy không chỉ đòi hỏi sự bình tĩnh, khéo léo mà còn là thử thách không nhỏ về thể lực với tất cả các tiếp viên hàng không tương lai và các “đại sứ bầu trời” của Bamboo Airways cũng không phải ngoại lệ.  

Quy trình đào tạo ứng phó khẩn nguy của Bamboo Airways được nghiên cứu và xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam. Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên, anh Lê Đăng Khoa cho biết: “Không chỉ mang lại cho hành khách những giờ phút nghỉ ngơi thoải mái nhất trên mỗi chuyến bay, những tiếp viên hàng không Bamboo Airways cần phải trở thành ‘bác sĩ’, ‘lính cứu hỏa’ và cả ‘chuyên viên cứu hộ’ trong những tình huống khẩn nguy”. 

Kĩ năng thoát hiểm trên đất liền và mặt nước

Ứng cứu khẩn cấp và kỹ năng sinh tồn dưới nước là yêu cầu đào tạo bắt buộc của Cục Hàng không Việt Nam đối với vị trí tiếp viên hàng không. Do đó, khả năng bơi lội là một trong những tiêu chí bắt buộc của học viên tiếp viên hàng không. Với các trường hợp khẩn cấp như hạ cánh trên nước, mặt đất hoặc mất áp suất, cháy, khói trong khoang hành khách… tiếp viên phải bình tĩnh và áp dụng tốt các kỹ năng để đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách cũng như bản thân. 

Bài tập kỹ năng khi thoát ra khỏi máy bay là một bài thực hành khắc nghiệt, mô phỏng khi máy bay xảy ra sự cố, các tiếp viên phải trượt từ cửa thoát hiểm máy bay xuống thông qua cầu trượt phao.

 

Nhìn qua ảnh chiếc cầu trượt phao này, không ít người nghĩ rằng việc trượt xuống khá đơn giản nhưng thực tế đây lại là một trong những kĩ năng “khó nhằn” nhất với những học viên. 

Mục đích của chiếc cầu trượt thoát hiểm này để sơ tán hành khách khỏi máy bay nên nó được thiết kế bề mặt trơn nhẵn và độ dốc cao, giúp cho tốc độ trượt xuống càng nhanh càng tốt. Các học viên được đào tạo để vừa đảm bảo thời gian thoát hiểm, vừa thoát hiểm hoặc “ôm” hành khách thoát ra ngoài an toàn mà không làm bản thân và khách chấn thương.

 

Theo quy định an toàn hàng không, trong trường hợp khẩn cấp, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn phải rời khỏi máy bay trong 90 giây. Do đó khi thực hành, mỗi học viên cũng chỉ có 90 giây để trượt khỏi máy bay trên chiếc cầu phao dốc. Chỉ cần sơ suất không thực hiện đúng động tác nắm chặt bàn tay, duỗi thẳng cánh tay hướng về trước, các học viên hoàn toàn có thể gặp phải những chấn thương trong quá trình thực hành. 

 

Bên cạnh đó, trong các tình huống khẩn nguy khi hành khách gặp chấn thương hay vấn đề về sức khỏe, các tiếp viên chính là người phải nhanh chóng thực hiện các động tác sơ cứu cơ bản như ép tim ngoài lồng ngực, kiểm tra nhịp thở và mạch đập của hành khách… Thậm chí, tiếp viên hàng không tương lai còn được đào tạo hộ sản, xử lý trường hợp khách bay bị nhồi máu cơ tim, động kinh hay nhiều bệnh khác.

Kĩ năng sống còn trên mặt nước

Sau khi thoát khỏi máy bay, ở 100m đầu tiên, các tiếp viên hàng không sẽ phải bơi tự do trước khi bơi với áo phao đã được thổi phồng với đúng tư thế và động tác. Không những thế, tiếp viên hàng không cũng được huấn luyện để trong tình huống nguy cấp, họ có thể bơi cứu hộ có áo phao, hỗ trợ cho hành khách bị thương hay không thể tự di chuyển trên nước. 

 

Các học viên được hướng dẫn tư thế nổi khi ở trên mặt nước: co người, gập gối để kéo dài thời gian giữ ấm cơ thể và giảm tiêu hao năng lượng. Thay vì vùng vẫy tự do, học viên được đào tạo kĩ càng để giữ bình tĩnh thao tác, tránh những động tác thừa tiêu hao sức lực cũng như dễ dàng di chuyển trên nước, ứng cứu người bị nạn. 

Trong quá trình học, các tiếp viên hàng không tương lai được đào tạo triển khai bơi theo đội hình tùy theo từng mục đích. Nếu đội hình vòng tròn nhằm đảm bảo cho việc không thất lạc người, các thành viên có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau bằng cách đưa những người sức khỏe yếu hay bị thương vào tâm đội hình, thì các học viên được hướng dẫn chuyển sang đội hình tam giác khi cần di chuyển. Với đội hình này, người khỏe mạnh nhất sẽ đóng vai trò là mũi nhọn dẫn đường và kéo tất cả các thành viên cùng di chuyển trên mặt nước về phía thuyền phao. 

 
 

Điều đặc biệt hồ bơi huấn luyện mà học viên tiếp viên hàng không của Bamboo Airways thực hành ứng cứu khẩn nguy trên mặt nước đều được trang bị các tính năng hiện đại, mô phỏng các tình huống như thật. Các bài học khẩn nguy trên nước vì thế không hề dễ dàng cho các học viên. 

“Lính cứu hỏa” trên bầu trời

Cháy nổ là một trong những tình huống khẩn nguy nghiêm trọng nhất trên máy bay. Để trở thành tiếp viên, các học viên Bamboo Airways sẽ phải trải qua quá trình huấn luyện khắt khe, mang tính chuyên nghiệp cao ở cả trong và ngoài nước. 

Khói bất ngờ xuất hiện trong khoang máy bay, ghế ngồi bắt lửa. Bình cứu hỏa được trang bị sẵn trên tàu, tiếp viên hàng không phải ngay lập tức có phản xạ dập lửa, hạn chế tối đa nguy cơ cho máy bay và hành khách trên tàu.  

 

Các học viên được đào tạo trên các mô hình thực tế, mô phỏng không gian trên máy bay với những tính năng, hiệu ứng như một chuyến bay thật. Điều này giúp các tiếp viên hàng không tương lai được thực hành trong môi trường nhiều cảm giác hơn để ứng phó với các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra trong chuyến bay thực tế.

 

Trong những tình huống khẩn nguy, cận kề với ranh giới sinh – tử, các tiếp viên hàng không của Bamboo Airways vẫn được đào tạo để hỗ trợ và đảm bảo an toàn tối đa cho mọi hành khách. Vượt qua quá trình tiêu tốn rất nhiều thể lực và trí tuệ, những học viên vượt qua những chuyến bay tuyển loại cuối cùng sẽ được trang trọng trao tặng chiếc cánh bay, chính thức gia nhập đội ngũ “đại sứ bầu trời” của Hãng.  

Đọc thêm

HVN tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các trường trung học phổ thông

HVN tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các trường trung học phổ thông
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông thuộc 29 tỉnh/thành phố trên cả nước.

Trợ lực quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh khởi sắc

Trợ lực quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh khởi sắc
(PLVN) - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí vốn, từ nay đến 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Guarantee Success - các giải pháp ưu đãi giảm phí hấp dẫn với các gói phí bảo lãnh linh hoạt.

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay
(PLVN) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp được kỳ vọng giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
(PLVN) - Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên đáng chú ý như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore... Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Techcombank tiếp tục được GPTW vinh danh 'Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam'

Techcombank tiếp tục được GPTW vinh danh 'Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam'
(PLVN) - Vừa qua, Techcombank năm thứ hai liên tiếp vinh dự được trao tặng Chứng nhận toàn cầu Great Place To Work® Certified là “Nơi làm việc xuất sắc” với kết quả khảo sát đạt tỉ lệ 94%, tăng 7% so với 2022, và vượt xa tỷ lệ trung bình 53% tại Việt Nam. Đây là tiền đề để hướng tới giải thưởng Best Workplaces in Vietnam/Asia 2024 vào Quý 3 năm 2024, nối tiếp giải thưởng đã đạt được trong năm 2023.

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
(PLVN) -  Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
(PLVN) -  Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA - An Vui Như Ý

VITA – An Vui Như Ý cung cấp giải pháp bảo vệ trọn đời trước các rủi ro từ nhẹ đến nghiêm trọng với chi phí vừa tầm.
(PLVN) - Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) vừa chính thức ra mắt Gói sản phẩm bảo hiểm VITA – An Vui Như Ý (“VITA – An Vui Như Ý”), thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung, giúp khách hàng tiếp cận những đặc quyền bảo vệ toàn diện trước rủi ro tử vong, thương tật và tai nạn, cùng quyền lợi chăm sóc sức khỏe nội trú với chi phí hợp lý chỉ từ 6 triệu đồng/năm.

BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở

Đại diện BIDV và đối tác cùng thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống BIDV Open API
(PLVN) - Sau gần 4 tháng ra mắt kể từ ngày 29/11/2023, đã có gần 60 đối tác trải nghiệm hệ thống BIDV Open API (với hơn 17.000 lượt thử nghiệm trên môi trường sandbox) và đăng ký tích hợp với BIDV sau khi trải nghiệm...

'Chắp cánh ước mơ 2024' - Tiếp nối hành trình 10 năm phẫu thuật từ thiện của BVĐK Hồng Ngọc

'Chắp cánh ước mơ 2024' - Tiếp nối hành trình 10 năm phẫu thuật từ thiện của BVĐK Hồng Ngọc
(PLVN) -  Hơn 1000 bệnh nhân dị tật bẩm sinh và di chứng sau tai nạn được khám sàng lọc miễn phí, gần 300 ca phẫu thuật được thực hiện thành công với 10 nhóm bệnh lý khác nhau… Đó là nỗ lực không mệt mỏi và những trái ngọt thành hình sau hành trình "Chắp cánh ước mơ" bền bỉ suốt 10 năm qua mà BVĐK Hồng Ngọc đã thực hiện, mang lại cuộc đời mới cho nhiều bệnh nhân.

Chiến lược để tăng cường mạng lưới mối quan hệ của bạn và xây dựng sự hiện diện trong cộng đồng

Chiến lược để tăng cường mạng lưới mối quan hệ của bạn và xây dựng sự hiện diện trong cộng đồng
(PLVN) -  Xây dựng mạng lưới các mối quan hệ là một phần không thể thiếu khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ vì nó tạo điều kiện phát triển các mối quan hệ, thu hút khách hàng và mở rộng công ty. Tuy nhiên, việc xây dựng mạng lưới mối quan hệ chuyên nghiệp có thể khó khăn đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ. Tham gia vào mạng lưới mối quan hệ chuyên nghiệp có thể là một thách thức đối với các công ty khởi nghiệp nhưng rất quan trọng đối với sự thành công của các công ty đó.

Tập đoàn TH dự kiến rót 3,6 tỉ USD vào Đắk Nông

Tập đoàn TH dự kiến rót 3,6 tỉ USD vào Đắk Nông
(PLVN) -  Tập đoàn TH hiện là nhà đầu tư lớn nhất vào tỉnh Đắk Nông. Các dự án được triển khai trên nhiều lĩnh vực như nông, lâm nghiệp và thảo dược; thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo.