Hành trình 40 năm của sữa đặc Ông Thọ

(PLO) - Những lon sữa đặc Ông Thọ một thời là hàng xa xỉ phẩm nay có mặt ở mọi vùng miền đất nước và xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Đầu tháng 7, nhà máy sữa Driftwood tại Mỹ do Vinamilk sở hữu 100% vốn giới thiệu sữa đặc và creamer tại hội chợ Fancy Food Show. Đây là một trong những hội chợ lớn nhất về ngành thực phẩm tại Mỹ, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực chế biến, sản xuất thực phẩm từ nhiều quốc gia tham dự.

Kết thúc hội chợ, các sản phẩm này đưa vào bán tại các siêu thị ở bang Arizona và California. Đặt chân vào thị trường Mỹ không dễ dàng. Sữa đặc và creamer sản xuất tại Việt Nam phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với ngành thực phẩm nói chung và ngành hàng sữa nói riêng, được FDA và USDA công nhận chất lượng, cấp giấy phép nhập khẩu.

Trước đó, sản phẩm sữa đặc Vinamilk đã xuất sang Nhật, Canada, Hàn Quốc, khu vực Trung Đông, ASEAN, châu Phi…. với nhãn hiệu Ông Thọ, Bestcows, Angle, Captian, Driftwood, Ngôi Sao Phương Nam…, chiếm tỷ trọng 34% về sản lượng xuất khẩu năm 2015.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk nhìn nhận, vị thế hiện nay là "quả ngọt" từ việc kiên trì xây dựng nhãn hiệu sữa đặc Ông Thọ trong 40 năm. Công ty đang sở hữu 13 nhà máy tại Việt Nam, 3 nhà máy ở Mỹ, New Zealand và Campuchia. Trong đó, 4 nhà máy tại Việt Nam và một nhà máy ở Campuchia sản xuất sản phẩm sữa đặc với tổng công suất hơn 300 triệu lon một năm, đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu.

Nhà máy Angkor Milk của Vinamilk tại Campuchia ra lò mẻ sản phẩm sữa đặc đầu tiên trong ngày khánh thành
Nhà máy Angkor Milk của Vinamilk tại Campuchia ra lò mẻ sản phẩm sữa đặc đầu tiên trong ngày khánh thành

Cuộc hành trình của sữa đặc bắt đầu từ sau giải phóng, khi Vinamilk tiếp quản 3 nhà máy tại miền Nam gồm nhà máy Thống Nhất, nhà máy Trường Thọ và nhà máy Dielac. Nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thiết bị công nghệ cũ kỹ, không có nguồn ngoại tệ nhập khẩu nguyện liệu nên doanh nghiệp hoàn toàn thụ động trong sản xuất. Các nhà máy chỉ chạy chưa tới 1/20 công suất, sản xuất cầm chừng vài nghìn lon sữa mỗi tháng.

"Thời kỳ này, sữa đặc được xem như hàng xa xỉ phẩm do quá khan hiếm và đắt đỏ. Hộp sữa đặc phân phối theo tiêu chuẩn, dù vỏ lon khi đến tay người tiêu dùng nhiều lon bao bì đã ố vàng nhưng vẫn là niềm ao ước của biết bao người. Chỉ những người ốm hay trẻ nhỏ, người già mới được uống cốc sữa để bồi bổ sức khỏe", bà Mai Kiều Liên nhớ lại.

Để giải quyết khó khăn, lãnh đạo Vinamilk chủ động liên doanh liên kết với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có ngoại tệ mạnh, đặc biệt là Seaprodex. Song song đó, công ty cho ra mắt nhãn hiệu sữa đặc Ông Thọ. Đây là dòng sản phẩm cao cấp, bán tại các cửa hàng Cosevina và Imexco nhằm xuất khẩu tại chỗ lấy ngoại tệ nhập nguyên liệu. Kết quả, từ vài trăm triệu đồng ban đầu, công ty đã nâng vốn tự có lên 20 tỷ đồng vào năm 1987, gia tăng sản lượng, doanh thu vượt kế hoạch.

Thành công vừa mới đạt lại vụt mất vào đầu những năm 1990. Do cấm vận kinh tế nên Vinamilk không nhập được phụ tùng thay thế phục vụ sản xuất, bị động nguồn nguyên liệu. Kỹ sư và công nhân đã cùng nhau vượt khó bằng cách tự thiết kế hình Ông Thọ dập nổi, sáng tạo gia công khuôn nắp lon sữa, tận dụng phế liệu chiến tranh như xác xe tăng, nòng pháo...

"Chúng tôi 'mù' thông tin về giá cả thị trường thế giới, trong khi nguyên liệu lại nhập khẩu hoàn toàn, không giao lưu trao đổi với bên ngoài, bị động nguồn vốn ngoại tệ mạnh. Làm sao có thể giảm giá mua, từ đó giảm giá thành sản phẩm là bài toán khó", bà Liên nói.

Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam là hai thương hiệu sữa đặc được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất trên toàn quốc, theo nghiên cứu của Kantar Worldpanel
Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam là hai thương hiệu sữa đặc được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất trên toàn quốc, theo nghiên cứu của Kantar Worldpanel

Từ những năm 1990, Vinamilk tìm hiểu và ký hợp đồng tại các nước sở tại và mua trực tiếp nguồn nguyên liệu bột sữa, dầu bơ…, với giá rẻ hơn vài trăm USD mỗi tấn so với giá nhập qua các công ty xuất nhập khẩu. Nhờ vậy, giá thành sản phẩm giảm, cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Mặt khác, Vinamilk đã lên kế hoạch phát triển hệ thống trang trại bò sữa trong nước nhằm từng bước tự chủ nguồn nguyên liệu.

Sau khi cấm vận kinh tế được bãi bỏ, Vinamilk bước sang giai đoạn phát triển mới. Doanh nghiệp nhập máy móc hiện đại nhằm đẩy mạnh sản lượng và tăng cường chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong nước. Mô hình liên kết với người nông dân mở rộng vùng chăn nuôi, đồng thời tự mình hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc chí Nam giúp tổng đàn từ 3.000 con năm 1991 đã vượt lên trên 120.000 con năm 2016, cho sản lượng sữa 200.000 tấn một năm.

"Đây là bước ngoặt quan trọng. Nhờ vậy, Vinamilk chủ động nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất. Chiến lược kết hợp hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới cùng vùng nguyên liệu từ 1991-2003 đã giúp công ty chiếm đến 75% thị phần sữa đặc", bà Liên kể.

Sau khi cổ phần hóa vào năm 2003, sữa Ông Thọ vẫn là sản phẩm chủ lực của Vinamilk, luôn nằm trong top hàng Việt Nam chất lượng cao. Để theo kịp thị hiếu người dùng thay đổi, công ty mở rộng danh mục sản phẩm, cải tiến mẫu mã, chất lượng, phong phú về chủng loại cho phù hợp với từng nhu cầu sử dụng khác nhau.

Phân khúc nội địa nhiều sản phẩm sữa đặc đã ra đời như Ông Thọ trắng nắp mở nhanh, Ông Thọ đỏ, Ông Thọ chữ xanh, Ngôi Sao Phương Nam xanh lá, đỏ, cam và xanh biển. Khi xuất khẩu, sản phẩm sữa đặc của Vinamilk cũng mang nhiều tên khác nhau như Bestcows, Angle, Captain, Driftwood…

Giải thưởng gần đây nhất của sản phẩm sữa Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam bởi Kantar Worldpanel- công ty chuyên tư vấn và nghiên cứu thị trường hàng đầu trên thế giới
Giải thưởng gần đây nhất của sản phẩm sữa Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam bởi Kantar Worldpanel- công ty chuyên tư vấn và nghiên cứu thị trường hàng đầu trên thế giới

Về bao bì cũng đa dạng chủng loại và thể tích như bao bì lon thiếc 380g, bao bì hộp giấy loại một lít và bao bì dạng vỉ nhựa nhỏ 40g dùng một lần. Thiết kế lon từ dạng bình thường chuyển sang lon có gân, giúp giảm độ dày của thiếc, tiện dụng khi chất xếp. Nhãn mác trên lon thiếc cải tiến từ nhãn giấy thông thường qua nhãn giấy bóng cao cấp tạo phong cách sang trọng, đẹp mắt.

"Qua 40 năm, sữa đặc Vinamilk nói chung sản phẩm sữa đặc Ông Thọ nói riêng trở nên gần gũi và thân quen với người tiêu dùng Việt Nam qua hình ảnh ly cà phê sữa nóng mỗi sáng hay món bánh flan thơm ngon, hình ảnh tuổi thơ ăn bánh mì chấm sữa, cùng yaourt mát lành do các bà nội trợ chế biến tại gia. Đây cũng là sản phẩm nằm trong chế độ bồi dưỡng độc hại cho nhiều công nhân trên toàn quốc", bà Liên chia sẻ.

Ước tính trong hơn 300 triệu lon sữa xuất xưởng trong năm nay, khoảng 34% sẽ dành cho xuất khẩu.

Đọc thêm

Hành trình 63 năm Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia

Hành trình 63 năm Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia
(PLVN) - 63 năm, kể từ 27/11/1961, các thế hệ “những người đi tìm lửa” với bản lĩnh, trí tuệ đã xây dựng ngành công nghiệp Dầu khí (mà chủ lực là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam) hoàn chỉnh và đồng bộ, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Xét nghiệm tổng quát tại nhà: Lựa chọn tiện lợi hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe toàn diện

Không tuân thủ phác đồ điều trị và bỏ qua việc xét nghiệm định kỳ, nam bệnh nhân tá hỏa phát hiện men gan cao gấp 34 lần (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
(PLVN) - Quá bận rộn, không có thời gian tới cơ sở y tế thăm khám ngay cả khi xuất hiện các triệu chứng, hay tâm lý sợ bệnh viện đã hình thành thói quen “tự làm bác sĩ” của nhiều người dân, nhưng lại gây ra những hậu quả đáng tiếc. Trước thực tế đó, dịch vụ xét nghiệm tổng quát tại nhà chính xác, tiện lợi, nhanh chóng trở thành công cụ hữu hiệu để theo dõi và chăm sóc sức khỏe toàn diện của mọi nhà.

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương
(PLVN) - Mới đây, tại Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao về tổ chức Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương. Theo đó, Supe Lâm Thao sẽ là nhà tài trợ chính của giải đấu trong giai đoạn 2025-2030.

BIDV ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp

BIDV ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp
(PLVN) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Với tinh thần tương thân tương ái và phát huy truyền thống hiến máu tình nguyện đầy cao đẹp, hôm nay, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ Phường 11, Quận Phú Nhuận, tiếp tục triển khai chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại Trụ sở chính, Số 149-151 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là chương trình hiến máu nhân đạo thứ ba trong năm 2024 do Dai-ichi Life Việt Nam phát động nhằm chung tay cùng ngành y tế thực hiện sứ mệnh cứu người bằng những hành động thiết thực và nhân văn cho cộng đồng.

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
(PLVN) -  Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ
(PLVN) - Nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng và chia sẻ gánh nặng chi phí y tế với người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người có công và những gia đình khó khăn, năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí tại các địa phương trong tỉnh.

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ
(PLVN) - Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là bản sắc mà còn là sức mạnh nền tảng giúp Công ty phát triển bền vững. Tại Nhiệt điện Cần Thơ, vai trò của Ban lãnh đạo là yếu tố quan trọng trong việc thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, đồng chí Huỳnh Thanh Phong- Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty, người lãnh đạo gương mẫu là động lực thúc đẩy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo của tập thể CBCNV.

Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

Ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024.
(PLVN) - Tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2024 (Vietnam Cyber Security Day 2024), ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei toàn cầu đã có bài báo cáo chuyên sâu về các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số và an ninh mạng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam và ASEAN.