Hạnh phúc những người thầy đặc biệt nơi phên dậu Tổ quốc

Thượng úy Dương Văn Sơn và những đứa trẻ dân tộc Chăm trong nhưng ngôi nhà trống tuềnh toàng trên cát
Thượng úy Dương Văn Sơn và những đứa trẻ dân tộc Chăm trong nhưng ngôi nhà trống tuềnh toàng trên cát
(PLO) -  “Trước đây, bà con thường gọi tôi là chú bộ đội. Kể từ khi dạy lớp học xóa mù chữ, mỗi lần đi đường, nhìn thấy, họ reo to: Thầy giáo Khanh kìa. Điều đó làm tôi xúc động lắm! Thậm chí, ngày 20/11, nhiều học viên nhìn thấy tôi còn chạy ra chúc mừng, đó là điều hạnh phúc đối với những chiến sĩ được may mắn cầm phấn như tôi”, thầy giáo “quân hàm xanh” chia sẻ.

Năm nay, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” với chủ đề “Chiến sĩ quân hàm xanh nâng bước em tới trường” tuyên dương 60 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng ở 44 tỉnh, thành phố có nhiều thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của đất nước. Ngày 20/11, niềm hạnh phúc của họ là sự hiểu biết, tự tin của bà con, là những bước chân bé nhỏ được tới trường, và tiếng chào “thầy” trân trọng, yêu quý…

Học bằng “đạo cụ”…

Người nhiều tuổi nhất là Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc, sinh năm 1964, Trưởng ban vận động quần chúng thuộc Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk. Người ít tuổi nhất là chiến sĩ Nguyễn Hoàng Tam, sinh năm 1994, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuyên Bình thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An.

Thiếu tá Phạm Công Khanh hiện đang công tác tại Đồn Biên phòng Bát Xát, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai chia sẻ, khi về công tác tại Bát Xát khó khăn không chỉ là sự nghèo khó, thiếu thốn vật chất mà còn thiếu nơi ăn chốn học cho trẻ em nơi đây. Thêm vào đó, người dân chưa nhận thức rõ về sự cần thiết của giáo dục, của con chữ đối với thế hệ tương lai, dẫn đến việc trẻ em bỏ học, không đến trường. Những lí do thường được các bậc phụ huynh đưa ra khi cho con em mình nghỉ học là nhà nghèo, nhà xa trường, gia đình thiếu lao động... Hệ quả là trẻ em không được tới trường, người lớn mù chữ.

Do vậy, Thiếu tá Khanh đã cùng với các đồng đội, phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng xã Bản Vược và các nhà trường, giáo viên tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia học xóa mù chữ và chống tái mù chữ sau biết chữ. Lớp học ngày một đông đủ hơn nhưng lại rơi vào tình trạng thiếu thốn giáo viên, Thiếu tá Phạm Công Khanh đã đề xuất với đơn vị để tự mình đảm nhiệm nhiệm vụ là thầy giáo lớp học xóa mù chữ cho bà con. Lớp học này cũng có nội quy riêng, yêu cầu học sinh nghiêm túc tuân thủ, đi học đúng giờ và đều đặn.

Sở dĩ lớp học phải “thiết quân luật” như vậy là bởi có rất nhiều học sinh của lớp là người lớn, thường xuyên bận rộn công việc trong nhà, nhất là vào mùa vụ. Nếu không có uy tín của thầy giáo cùng biện pháp quản lý nghiêm túc, lớp học sẽ không giữ được học sinh. Thầy Khanh chia sẻ: “Tôi không có nghiệp vụ sư phạm, không có kinh nghiệm giảng dạy, thế nhưng, tôi đã cố gắng học hỏi và rèn luyện, phối hợp cùng với đồng đội và các nhà trường tại địa bàn để đem con chữ. Tôi cũng báo cáo chỉ huy và cùng với đồng đội xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết cho từng ngày, từng tuần dạy học”.

Đến nay, thầy Khanh và đồng đội đã vận động được 28 chị em có độ tuổi trung bình từ 30 đến 55 tuổi đến lớp đầy đủ. Ban đầu 28/28 học viên tham gia học tập lúc đầu đều không biết con chữ, con số. Hiện nay, những học viên này đã có thể đọc, viết và ngày càng thích được đến lớp. Việc học chữ không chỉ giúp bà con đọc hiểu sách vở mà còn giúp ích rất nhiều trong đời sống. Nhờ biết chữ, các chị, các mẹ đi chợ đã biết nhìn hạn sử dụng, biết vận dụng phương pháp chăm sóc con, biết chăn nuôi làm kinh tế, thậm chí, nhiều chị biết nhìn bản đồ mà không cần phải hỏi đường... Khi biết chữ, có kiến thức, bà con cũng tự tin hơn khi giao tiếp, không còn sợ hãi ra đường bị lừa gạt như trước đây.

Một trong những học trò của thầy Khanh là chị Phàn Thị Hằng, người phụ nữ có 2 con. Nhờ lớp học của thầy, chị Hằng từ chỗ không biết cách cầm bút nay đã đọc thông, tính thạo. Trong lớp, chị Hằng rất cố gắng học tập. Hiện tại, chị Hằng đã hoàn thành chương trình mức độ 2, tương đương với học sinh lớp 5. “Trước đây, bà con thường gọi tôi là chú bộ đội. Kể từ khi dạy lớp học xóa mù chữ, mỗi lần đi đường, nhìn thấy, họ reo to: Thầy giáo Khanh kìa. Điều đó làm tôi xúc động lắm! Thậm chí, ngày 20/11, nhiều học viên nhìn thấy tôi còn chạy ra chúc mừng, đó là điều hạnh phúc đối với những chiến sĩ được may mắn cầm phấn như tôi”, thầy giáo “quân hàm xanh” chia sẻ.

Và nhường cơm, sẻ áo

Thầy giáo Phạm Văn Hiếu công tác tại Đồn Biên phòng huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk từ năm 2011. Là Chính trị viên phó tại Đồn Biên phòng, đặc thù là vùng kinh tế mới nên tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn còn chậm phát triển; cuộc sống của bà con nhân dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo cao; trình độ văn hóa, nhận thức của người dân còn thấp, không đồng đều, đặc biệt nổi lên là tình trạng mù chữ trong một bộ phận người dân trên địa bàn...

“Bước đầu để tổ chức được lớp học vấn đề khó khăn nhất đó là công tác tuyên truyền vận động người mù chữ đến lớp tham gia học, bởi bà con xưa nay quanh năm lo “miếng cơm, manh áo” cuộc sống vốn đã khó khăn, suốt ngày lo đi làm trên nương rẫy, đồng ruộng, thời gian buổi tối là khoảng thời gian lo công việc nhà và nghỉ ngơi; bên cạnh đó người mù chữ ở nhiều lứa tuổi khác nhau, không kể già trẻ, gái trai, nhiều thành phần dân tộc... nên về tâm lý đa số ngại tham gia lớp học, thậm chí nhiều học viên còn đem con nhỏ đến lớp” - thầy giáo Phạm Văn Hiếu cho biết.

Tuy vậy, sau một thời gian kiên trì vận động cuối cùng đã thành công, lớp học xóa mù chữ đã được mở tại khu vực địa bàn biên giới. Từ năm 2012 đến năm 2015 thầy giáo “quân hàm xanh” đã mở được 2 lớp xóa mù chữ với 53 học viên tham gia. Không quản ngại vất vả, Đại úy Hiếu còn đến từng nhà học viên để tuyên truyền, vận động đến lớp, đồng thời là người trực tiếp lên lớp giảng dạy cho bà con; sau mỗi buổi học, thầy giáo “quân hàm xanh” còn thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền việc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, an ninh - quốc phòng, bên cạnh đó còn tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học viên.

Nhờ các lớp xóa mù chữ do các chiến sĩ bộ đội biên phòng tổ chức, người dân biết thêm về những kiến thức cơ bản như: làm giấy khai sinh cho con, biết làm đăng ký kết hôn, hiểu kiến thức pháp luật, biết dạy con học và biết nhìn hạn sử dụng khi mua đồ dùng.

“Hi vọng là sau khi tham gia các lớp học, người dân sẽ không bị tái mù chữ, biết đọc báo để hiểu hơn về pháp luật, từ đó cuộc sống cũng thay đổi. Trước đây, bà con hay gọi tôi là chú bộ đội, giờ, tôi còn được các học viên gọi là “thầy giáo”, rồi Ngày Nhà giáo Việt Nam, món quà tinh thần lớn nhất của tôi đó là những nụ cười, những lời chúc của các cô, chú trong lớp. Niềm hạnh phúc ấy có lẽ là động lực để tôi tiếp tục cống hiến với vùng mảnh đất vùng biên” - Đại úy Hiếu chia sẻ. 

Thiếu tá Nguyễn Vũ Hợp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thường Phước, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp bày tỏ: “Các xã biên giới có một đặc thù chung là điều kiện về kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là giáo dục còn nhiều khó khăn. Tôi đến đây để gửi gắm tấm lòng của mình đối với Đảng, Nhà nước làm sao có những chính sách về phát triển kinh tế xã hội cho thiết thực hơn, để làm sao cho đời sống của người dân ở khu vực biên giới, đặc biệt là các em học sinh có được điều kiện vật chất, tinh thần tốt nhất để có điều kiện cắp sách đến trường, vì đây là thế hệ tương lai của đất nước. Thông qua chương trình này, chúng tôi những người mang quân hàm xanh thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân, để phục vụ tốt hơn công tác bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới.”

Thượng úy Dương Văn Sơn (SN1985) quê ở Thiệu Hóa - Thanh Hóa có nhiều cơ hội việc làm ở thành phố nhưng anh vẫn chọn vùng đồng bào dân tộc khó khăn để công tác. Hiện tại, Thượng úy Sơn đang công tác tại Đồn Biên phòng Tân Thắng - Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh  Bình Thuận. Anh Sơn đã vận động được 28 học sinh bỏ học giữa chừng quay trở lại lớp học. Vào khoảng thời gian ôn thi giữa hay cuối học kỳ, anh Sơn đã ghé thăm từng gia đình, động viên các em học tập, kiểm tra bài vở, hướng dẫn các em ôn thi để đạt kết quả cao nhất.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.