Hạnh phúc bắt đầu từ đâu?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi nhắc đến hai chữ “hạnh phúc”, tôi thường gặp khó khăn để định nghĩa từ này một cách rõ ràng. Hạnh phúc là gì? Sự thật, trên thế gian này, ai cũng từng trải qua đau khổ và hạnh phúc. Hai từ này vừa đối nghịch, lại vừa “nương tựa” vào nhau để sống.

Đã nhiều lần, tôi tự đặt ra câu hỏi, vậy tiền thân của hạnh phúc không lẽ là đau khổ? Vì nếu không có đau khổ thì cũng chẳng có hạnh phúc. Khi còn bé, tôi đã đọc câu chuyện về cuộc đời của Thái tử Tất Đạt Đa – sau này chính là Đức Phật Gautama. Thuở thơ ấu, ngài sống trong cung vàng, điện ngọc, không biết đến tất cả mọi điều u buồn của thế gian này. Lúc ấy, tôi vô cùng ngưỡng mộ cuộc sống của Gautama và nghĩ quá “ngốc nghếch” khi vứt bỏ mọi thứ để vào rừng tu tập. Lớn lên, tôi lại thấy thật đáng thương nếu một ai đó phải sống cả đời như vậy. Bởi họ sẽ chẳng bao giờ hiểu được hạnh phúc, nếu không từng bị “dìm” xuống đau khổ.

Có một điều tôi suy nghĩ rất lâu, con người thực sự bắt đầu biết hạnh phúc từ lúc nào? Không phải khi đau ốm, đói, rét mà lớn hơn là một ngày họ khái quát được tất cả những cảm giác bức bối, khó chịu như trên bằng một chữ “khổ”. Đó là giờ phút Eva và Adam không còn hài lòng với cuộc sống bị ngăn cấm tình yêu nam nữ ở thiên đường? Hay đó là bi kịch là từ chiếc hộp mà nàng Pandora – vợ Epimetheus mở ra, khiến con người nổi lên máu tham lam, giết hại lẫn nhau?...

Đạo Phật thường có câu “Đời là bể khổ”, khổ vì “sinh, lão, bệnh, tử”, “cầu bất đắc, ái tình biệt ly”. Khi ta đói, được ăn là hạnh phúc. Khi ta ốm khỏi bệnh là hạnh phúc. Khi ta thất bại, thành công là hạnh phúc. Khi ta nghèo, giàu có là hạnh phúc. Hạnh phúc dường như là đạt được cái mà con người đang tha thiết mong muốn.

Nhưng mong muốn của con người bao nhiêu là đủ? Tôi chẳng thể rõ, có lẽ là mãi mãi không có điểm dừng. Cứ như vậy, con người chạy đuổi theo mục tiêu với hy vọng sẽ không còn bất hạnh. Nhưng cứ mỗi lần chạm đến thành công, họ lại nhận ra đây không phải là hạnh phúc.

Giống như bộ phim hoạt hình “Soul”, nhân vật Joe Gardner sau khi lừa gạt cả “cõi chết” chỉ để được sống lại và tiếp tục với đam mê chơi nhạc Jazz, đã phải thốt lên một câu: “Tôi đã đợi ngày này cả đời, nhưng tại sao không có gì khác biệt?”. Dorothea – bà chủ quán nhạc Jazz đã kể cho Joe nghe câu chuyện, có một con cá nhỏ hỏi con cá già đường đến đại dương. Con cá già đáp: “Đây chính là đại dương”. Con cá nhỏ bực bội trả lời: “Nhưng đây là nước, cháu muốn tìm đại dương!”.

Khi còn trẻ, con người lãng mạn hóa những giấc mơ của mình. Luôn nghĩ rằng cánh cổng phía trước sẽ có hàng ngàn điều mới mẻ thay đổi cuộc đời. Họ bỏ qua những thứ bình dị xung quanh như bạn bè, cha mẹ, để tiến bước đến thứ họ nghĩ là cao cả, lớn lao. Nhưng cuộc sống không bao giờ là một người đồng hành “dễ chơi”, chúng luôn khiến ta trầy trật, “đánh” cho những kẻ mộng mơ tỉnh ngủ. Để khi ta chợt nhận ra hạnh phúc là một chuyến đi mà không có con đường nào “trải hoa hồng” cả.

Ừ thì, đúng là, con người có quyền thử nhiều cách khác nhau để cùng đạt tới trạng thái thỏa mãn về cảm xúc, một trong số đó sẽ hiệu quả còn số còn lại sẽ làm họ xa dần với hạnh phúc. Nhưng, điều đó giúp con người hiểu rằng, muốn đến gần hạnh phúc phải bước nhiều bước, trải qua nhiều chông gai.

Thực tế, thế giới này sẽ chẳng bao giờ đổi thay. Dù hàng triệu năm qua đi, vẫn còn đó đất đá, bầu khí quyển, nước, dung nham. Còn con người sẽ vĩnh viễn không đủ khả năng chiếm hữu và làm chủ được tự nhiên. Như chúng ta không thể đổi giờ mặt trời lặn hay làm biến mất gió mùa, giông bão, thiên tai, hạn hán.

Con người nhỏ bé đến thế gian này với đầy sai lầm và bất hạnh. Vì vậy, chúng ta không là thần linh. Phép màu của con người không phải là siêu năng lực, mà là một khối óc với trí tưởng tượng và những rung động mạnh hơn bất cứ chú thuật nào trên thế gian này. Cho nên, thứ duy nhất con người có thể tự mình điều khiển đó chính là tư duy.

Vì vậy, hạnh phúc hay đau khổ, thực chất nằm ở trong suy nghĩ của mỗi người. Bởi hạnh phúc không phải là trạng thái hay mục đích mà là nhận thức. Có những con người tật nguyền vẫn trở thành nhân vật truyền cảm hứng, nhưng cũng có những diễn viên nổi tiếng của Hollywood kết liễu cuộc đời trong bi kịch. Không thể đổ lỗi do cuộc sống của họ thiếu thốn, bất hạnh hơn những người tật nguyền. Mà phải chăng, chính bản thân các nghệ sĩ khi ở trên đỉnh cao danh vọng đã không còn cảm nhận được hạnh phúc như mục đích ban đầu? Vì vậy, nhân vật Richard (do Leonardo DiCaprio thủ vai) trong bộ phim “The Beach” đã có câu nói rất hay: “Thay vì tìm kiếm hạnh phúc, hãy tận hưởng từng khoảnh khắc bạn có và đó chính là hạnh phúc”.

Tin cùng chuyên mục

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)

Suốt đời học làm thầy

(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Đọc thêm

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?