Hành lang pháp lý cho 4.0: Hội nhập kinh tế nhưng phải đảm bảo tự chủ quốc gia

Việt Nam cần sớm có cơ chế và công cụ để kiểm soát việc lưu trữ, sử dụng các dữ liệu người dùng từ các DN xuyên biên giới
Việt Nam cần sớm có cơ chế và công cụ để kiểm soát việc lưu trữ, sử dụng các dữ liệu người dùng từ các DN xuyên biên giới
(PLVN) - Cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang mang đến cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong đó đòi hỏi phải chuẩn bị một hành lang pháp lý đủ mạnh, có tầm nhìn xa để đảm bảo CMCN 4.0 phải mang đến lợi ích đồng thời cho cả Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam và người dân.

Với những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, Blockchain, dữ liệu lớn, những mô hình kinh doanh mới như kinh tế chia sẻ, CMCN 4.0 đòi hỏi một tư duy quản lý hiện đại và nhạy bén hơn, nhưng những nguyên tắc căn bản của pháp lý về sự công bằng, bình đẳng trên thị trường, về quyền tự chủ quốc gia, về an ninh chính trị, an ninh tiền tệ… vẫn cần phải được đảm bảo. 

Đảm bảo an ninh dữ liệu

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 (Khóa XII) vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra rất nhiều câu hỏi lớn: “Chúng ta cứ thu hút đầu tư nước ngoài vào thật nhiều, ký kết thật nhiều thì rất hoan nghênh, nhưng đầu tư vào đây thì ta sẽ quản lý thế nào? Có phụ thuộc vào người ta không? Có giữ được độc lập tự chủ không? Trong khi đó, yêu cầu là hội nhập kinh tế nhưng phải độc lập tự chủ”. Đây có thể coi là kim chỉ nam đặc biệt quan trọng cho công tác xây dựng hành lang pháp lý trong bối cảnh CMCN 4.0, khi mà làn sóng đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài và xuyên biên giới đang đổ về Việt Nam với tốc độ vũ bão.

Trên thực tế, cần thẳng thắn nhìn nhận là công tác quản lý doanh nghiệp xuyên biên giới đang gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình nhất gần đây là việc Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo tới 61 nhãn hàng lớn về việc quảng cáo nhãn hàng, sản phẩm của họ đang bị phát trên các kênh YouTube phản động, do cơ chế phân phối nội dung ngẫu nhiên còn nhiều kẽ hở của YouTube, cũng như việc YouTube chưa thực sự nghiêm túc trong việc quản lý nội dung các kênh chiếu phát trên nền tảng này. 

Khoản 3 Điều 26 Luật An ninh mạng 2018 có quy định khá rõ: “Doanh nghiệp trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định”. 

Tuy nhiên, do chưa có Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, chưa xác định được chế tài nên hầu như các doanh nghiệp xuyên biên giới đều chưa hoặc không thực hiện quy định quan trọng nói trên. Việc sớm có Nghị định hướng dẫn thủ tục để các doanh nghiệp xuyên biên giới như Google, Facebook, YouTube thành lập pháp nhân và đặt cơ sở dữ liệu tại Việt Nam, cũng như ban hành quy chế xử phạt đủ mạnh với những doanh nghiệp không tuân thủ là rất cần thiết. Đơn cử như việc hạn chế kinh doanh, thậm chí tước giấy phép thành lập doanh nghiệp nếu vi phạm kéo dài, hoặc không cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư và các giấy phép khác nếu doanh nghiệp xuyên biên giới không đặt trụ sở, không lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam. 

Trong kỷ nguyên 4.0, dữ liệu chính là mỏ vàng của mỗi quốc gia. Thế nhưng một khối lượng khổng lồ dữ liệu của người dùng Việt Nam (nhân thân, thói quen sử dụng Internet và mạng xã hội, thói quen đi lại, mua sắm, giải trí, du lịch, ăn uống, chi tiêu, thanh toán...) lại đang nằm trong tay của các doanh nghiệp xuyên biên giới như Google, Facebook, Grab… 

Do đó, nếu Việt Nam không sớm có cơ chế và công cụ để kiểm soát “việc lưu trữ, sử dụng các dữ liệu người dùng” này từ các doanh nghiệp xuyên biên giới, chúng ta không chỉ mất đi “mỏ vàng 4.0” mà còn đối mặt với rất nhiều rủi ro và nguy cơ liên quan đến an ninh quốc gia, an ninh dữ liệu. 

Thí điểm Sandbox để khuyến khích cái mới, nhưng chỉ nên thí điểm có chọn lọc, có kiểm soát. (Ảnh minh họa)
Thí điểm Sandbox để khuyến khích cái mới, nhưng chỉ nên thí điểm có chọn lọc, có kiểm soát. (Ảnh minh họa)

Cần một sân chơi công bằng 

Để thực sự tận dụng được Cách mạng 4.0 trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Việt Nam cần phải hình thành được một lớp doanh nghiệp công nghệ nội địa đủ mạnh, không chỉ làm chủ được “sân nhà” mà còn có thể tiến ra các thị trường khu vực và quốc tế. 

Trong bối cảnh 4.0, việc một doanh nghiệp có thể tham gia cùng lúc nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, thậm chí hoạt động xuyên biên giới, xuyên lãnh thổ như Google, Facebook, YouTube, Grab… ngày càng phổ biến. Thực tế này đòi hỏi công tác xây dựng chính sách và pháp luật sớm được cải thiện để bắt kịp thực tế, vừa có thể phát triển được doanh nghiệp và ý tưởng kinh doanh mới, nhưng vẫn tránh tạo ra những kẽ hở và khoảng trống cho kẻ xấu cố tình khai thác, dẫn tới phá vỡ quy hoạch kinh tế, thất thu thuế hay nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng tới tình hình an ninh chính trị. 

Câu chuyện đầy cảm hứng của Vinfast gần đây cho thấy, doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ lực để “làm nên chuyện”. Nhưng để có được thật nhiều doanh nghiệp Make in Việt Nam, thì cơ chế cạnh tranh, điều kiện phát triển và hoạt động của doanh nghiệp trong nước cần có sự cải thiện trong thời gian tới, sớm chấm dứt tình trạng mà Tổng Giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân hay chính cơ quan quản lý vẫn gọi là “bảo hộ ngược” cho doanh nghiệp nước ngoài. 

Trong khi các doanh nghiệp trong nước phải chịu nhiều quy định về cấp phép, đăng ký kinh doanh, thành lập pháp nhân, lưu trữ dữ liệu, thanh kiểm tra hoạt động, thuế suất… thì cơ quan quản lý đang gặp nhiều khó khăn trong việc cấp phép, quản lý, thu thuế… các doanh nghiệp xuyên biên giới do chưa có quy định pháp lý đầy đủ và rõ ràng. Việc những doanh nghiệp như Google, Facebook chưa có văn phòng chính thức tại Việt Nam cũng khiến cho việc xử phạt họ khi xảy ra sai phạm (như vụ hiển thị quảng cáo trên các kênh phản động) gần như không thể thực hiện được. 

Nếu tình trạng “bảo hộ ngược” cứ tiếp diễn, doanh nghiệp trong nước thua thiệt đủ điều trước các đối thủ vừa mạnh hơn về nguồn lực, vừa “tinh vi” hơn về kinh nghiệm và chiêu thức kinh doanh, thì nền sản xuất, chất xám trong nước sẽ đối mặt với nguy cơ bị “teo tóp dần”, thậm chí là bị nước ngoài thâu tóm. Khi đó, nền kinh tế sẽ không thể phát triển một cách bền vững vì thiếu đi nội lực là các doanh nghiệp nội địa. 

Việc đảm bảo hành lang pháp lý công bằng cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài càng đặc biệt quan trọng trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bởi đây là những ngành nghề có tác động trực tiếp đến an ninh chính trị, an ninh tiền tệ, an ninh dữ liệu quốc gia. Bài toán về “đảm bảo tự chủ kinh tế” chỉ có thể thực hiện được khi các quy định pháp luật đảm bảo được việc các doanh nghiệp nước ngoài không thâu tóm (M&A) được những lĩnh vực then chốt, xương sống của quốc gia như ngân hàng, tài chính, thanh toán, năng lượng… thông qua những công cụ kỹ thuật như quản lý mức trần sở hữu nước ngoài của những ngành này không được vượt quá 49%. 

Cần đảm bảo hành lang pháp lý công bằng cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, nhất là đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Cần đảm bảo hành lang pháp lý công bằng cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, nhất là đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Mở nhưng cẩn trọng

CMCN 4.0 sẽ mở ra nhiều ý tưởng kinh doanh mới, nhiều mô hình kinh doanh mới. Thời gian gần đây, Sandbox - thuật ngữ chỉ việc cho phép thí điểm những mô hình công nghệ chưa có hành lang pháp lý quy định - đang được nhắc tới nhiều như là “chìa khóa” cho những nhân tố mới. 

Tuy nhiên, trên thực tế, các nước khi nhắc tới Sandbox thì đều đi kèm với phụ từ “Regulatory”, tức là thử nghiệm trong khuôn khổ và phạm vi hạn chế. Sự thận trọng này là cần thiết để vừa phát huy được hiệu quả thử nghiệm cái mới của Sandbox, nhưng đồng thời cũng giảm thiểu được những rủi ro luôn đi kèm với mô hình thử nghiệm, cũng như để tránh tình trạng Sandbox một cách tràn lan theo phong trào, thậm chí có những doanh nghiệp mượn áo khoác “Sandbox” để cố tình vượt rào pháp lý. 

Do đó, trước khi mở rộng mô hình Sandbox, chúng ta rất cần phải có một hành lang pháp lý, một bộ quy định cơ bản về Sandbox – giải đáp được những vấn đề then chốt nhất của Sandbox như: Tiêu chí được tham gia thí điểm; Lĩnh vực nào được thí điểm; Phạm vi và thời hạn tối đa; Một số chế tài nhất định khi doanh nghiệp thí điểm vi phạm… Bên cạnh đó, cần quy định rõ trách nhiệm quản lý cho các bộ, ngành, địa phương khi cho phép Sandbox, đặc biệt là khi phát sinh các hệ lụy, vấn đề ngoài dự kiến. 

Chúng ta cần tầm nhìn xa cho những rủi ro và hệ lụy có thể nảy sinh từ Sandbox, từ đó chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và những phương án cần thiết một cách chủ động. Chính phủ ủng hộ Sandbox để khuyến khích cái mới, nhưng chỉ nên thí điểm có chọn lọc, có kiểm soát tốt để đảm bảo an ninh chính trị, an ninh tài chính và kinh tế vĩ mô. 

Tin cùng chuyên mục

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Đọc thêm

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.