Hành lang ATGT đường sắt khu vực nội thành tiếp tục bị vi phạm

Tuyến đường sắt đi qua địa bàn Hải Phòng không dài, nhưng hành lang an toàn luôn bị vi phạm. Nhất là đoạn đường sắt từ cầu xe lửa Tam Bạc đến Cảng Chùa Vẽ, nhiều vi phạm ảnh hưởng đến việc chạy tàu và làm mất mỹ quan đô thị, nhưng chưa được xử lý.

Điếc không sợ súng

"Toe, toe, toe", tiếng còi tàu giục giã, dãy quán nước áp tường kho hàng ở cổng ba Cảng Hải Phòng trên đường Trần Khánh Dư nháo nhác. Thấy tôi có ý đứng dậy, bà chủ quán bình thản nói: “chú cứ ngồi đấy không phải chạy, không sao đâu, tôi đã kê ghế suýt lắm rồi, tàu chỉ chạy sượt qua thôi”. Tôi không dám đặt cược tính mạng của mình với tử thần, bèn rời ghế đứng ra xa nhìn đoàn tàu hàng vào Cảng. Đoàn tàu trượt qua sát vài cm với hàng ghế,  bà chủ quán vẫn bình yên vô sự, khách lại quay lại với chén nước chè chát và trò chuyện râm ran. Lâu dần thành quen, dãy quán nước ở đây vẫn tồn tại cùng năm tháng. Nó không chỉ gây mất an toàn chạy tàu và vi phạm hành lang đường sắt, mà còn làm mất mỹ quan đô thị, khi bên kia đường là khối toà nhà Thành Đạt và khách sạn Thắng Lợi tráng lệ thường xuyên đón khách Trung Quốc. Nhiều lần tôi thấy mấy vị khách ngạc nhiên nhìn cảnh tàu chạy qua, mà các quán nước vẫn hoạt động. Họ nói với nhau điều gì tôi chẳng hiểu, còn anh bạn tôi vốn hài hước ‘phiên dịch”, chắc họ bảo" Điếc không sợ súng!"

Chúng tôi có dịp "vi hành" trên đoạn đường sắt  từ cầu Tam Bạc đến Cảng Chùa Vẽ. Lòng đường sắt và hai bên hành lang khang trang hơn trước khá nhiều, lối đi cho các hộ dân dọc theo đường sắt đã được bê- tông hóa và phân định rõ ràng bằng những “con trạch” vững chắc. Khu vực ngõ Muối thuộc phường Cầu Đất,  giữa đường sắt với lối đi của dân  được ngăn bằng những khuôn hoa, cây cảnh góp phần làm đẹp lòng khách vãng lai mỗi khi đến Hải Phòng bằng xe lửa. Hằng ngày, công nhân Công ty Môi trường đô thị mang xe rác đẩy tay thu gom rác hai lần vào buổi sáng và chiều, bước đầu tạo nếp sống văn minh cho các hộ dân dọc theo hai bên đường sắt. Tuy nhiên, ở đoạn đường sắt thuộc phường Trại Cau (quận Lê Chân) vẫn còn tình trạng vứt rác ra lòng đường sắt, những con trạch bê- tông trước cửa một số hộ dân đã bị chặt phá nham nhở, thậm chí bị "tiện bằng" để dễ quay trở xe máy. Nhiều  chỗ trong lòng đường sắt, đất, xỉ than, vôi thầu gạch vỡ  phủ kín cả những phiến tà- vẹt. Hàng ngày xỉ than đùn ra lòng đường sắt với lượng lớn, không những thế xỉ than còn được dồn vào bao tải và tập kết sát đường ray, gây nguy hiểm cho vận hành các chuyến tàu. Thời gian gần đây, một số hộ dân dọc đường sắt khu vực từ cầu xe lửa Tam Bạc đến chắn tàu phố Cát Cụt còn biến các chuyến tàu hàng thành xe chở rác. Bất kể vào lúc nào, giờ nào, khi có tàu hàng đi qua, các hộ dân ở đây liền tranh thủ vứt rác lên tàu hỏa. Báo chí đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên, chính quyền địa phương đã ra tay, nhưng đâu lại đóng đó. Vì thế, Ga Hải Phòng bỗng dưng thêm việc làm bất đắc dĩ là dọn rác sinh hoạt trên tàu hỏa!

Đoạn đường sắt từ cổng Cảng 1 đến Cảng Chùa Vẽ cũng có nhiều điều đáng bàn. Ngay cổng Cảng 1 là các bụi cỏ cây dại và nhiều đống rác lưu cữu lâu ngày,  ít đựơc dọn. Cách đó không xa, một hộ kinh doanh sắt vụn cạnh tường rào Công ty YFEET đã biến nơi có hai đường sắt song song thành bãi tập kết sắt vụn. Còn hộ kinh doanh gỗ phế liệu Châu Tuấn ngay ngã tư Lê Thánh Tông- Lê Lai thường xuyên chất những đống gỗ to tướng và sắt đai hàng giữa lòng đường tàu. Hằng ngày, mỗi khi công nhân đường sắt điều khiển tàu qua đây đều phải chạy bộ trước đầu tàu và dùng còi thổi “xin đường” mới có thể cho tàu qua. Có một nghịch lý ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay ở ngay cổng phụ Cảng Chùa Vẽ- nơi các chuyến tàu vào chở hàng thường xuyên qua lại hằng ngày, đó là việc một số hộ dân ở nơi khác đã biến khoảng đất giữa bờ tường cảng Chuà Vẽ với đường sắt thành nhà ở kiêm quán bán hàng. Ngày nào cũng có những dãy xe đạp, xe máy của khách và chủ quán dựng ngay trong lòng đường sắt, mỗi khi tàu vào Cảng Chùa Vẽ, nhân viên lái tàu lại phải xuống “xin các bác cho nhà tàu đi nhờ”. Đã có những cuộc xô xát giữa chủ quán, chủ xe máy với nhân viên lái tàu chỉ vì: nhà tàu va phải xe máy để trong đường ray?

Cần xử lý nghiêm các vi phạm

Trước tình trạng trên, Ga Hải Phòng đã  cùng các cấp thẩm quyền liên quan,  xử lý các trường hợp vi phạm. Song được một thời gian, đâu lại đóng đó và hành lang an toàn đường sắt tiếp tục bị vi phạm, không chỉ gây mất an toàn cho hoạt động của ngành đường sắt mà chính ngay các cá nhân vi phạm. Để khắc phục tình trạng vi phạm ATGT đường sắt, hơn lúc nào hết, các phường có tuyến đường sắt đi qua cần tăng cường biện pháp ngăn chặn với nhiều hình thức phù hợp như tuyên truyền, vận động các hộ dân dọc đường tàu không vứt rác thải lên tàu, ra lòng đường sắt, thực hiện đổ rác đúng giờ, nộp lệ phí vệ sinh đầy đủ, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Song , điều quan trọng nhất là cơ quan chức năng và các cấp chính quyền cần mạnh tay xử phạt hành chính các vi phạm. Để vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trên tuyến đường sắt qua nội thành được cải thiện, góp phần vào những chuyến tàu chở khách, chở hàng văn minh, an toàn và hiệu quả, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương lập lại trật tự an toàn hành lang đường sắt.

 

Tú Anh