Hành khách từ vùng đỏ sẽ được tàu hoả phục vụ toa riêng

Hình ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên
Hình ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hành khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc...

Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành Quyết định hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Quyết định có hiệu lực từ hôm nay, 21/10.

Theo Hướng dẫn, đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3 (vùng cam); đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 (nguy cơ rất cao tương ứng với vùng đỏ) hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh COVID-19, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng; việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Bộ Giao thông Vận tải đã quy định điều kiện hành khách được quy định theo các cấp độ dịch.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Cụ thể, hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 3 (vùng cam) cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 khi có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3.

Với hành khách đi từ các địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 1, cấp 2 (vùng xanh, vùng vàng), thực hiện theo các quy định phòng dịch chung đối với tất cả các hành khách là tuân thủ “Thông điệp 5K”; Khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế; kê khai thông tin, hoàn thành bản cam kết tại ga xuất phát.

Hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải cũng quy định, hành khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc.

Kết thúc chuyến đi, hành khách xuống tàu phải tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên phục vụ trên tàu; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theoquy định của Bộ Y tế và của từng địa phương về các biện pháp phòng, chốngdịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương.

Về phương án chạy tàu từ ngày 21/10, hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải quy định, trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày đêm từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên khu đoạn Hà Nội-Vinh chạy 1 đôi tàu/ ngày đêm; khu đoạn Sài Gòn-Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu/ngày đêm; tuyến Hà Nội-Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày đêm.

Các ga được phép đón, trả khách trên tuyến Hà Nội-Thành phồ Hồ Chí Minh gồm 38 ga; tuyến Hà Nội-Hải Phòng 7 ga.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.