Hành khách từ vùng đỏ sẽ được tàu hoả phục vụ toa riêng

Hình ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên
Hình ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hành khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc...

Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành Quyết định hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Quyết định có hiệu lực từ hôm nay, 21/10.

Theo Hướng dẫn, đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3 (vùng cam); đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 (nguy cơ rất cao tương ứng với vùng đỏ) hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh COVID-19, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng; việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Bộ Giao thông Vận tải đã quy định điều kiện hành khách được quy định theo các cấp độ dịch.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Cụ thể, hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 3 (vùng cam) cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 khi có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3.

Với hành khách đi từ các địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 1, cấp 2 (vùng xanh, vùng vàng), thực hiện theo các quy định phòng dịch chung đối với tất cả các hành khách là tuân thủ “Thông điệp 5K”; Khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế; kê khai thông tin, hoàn thành bản cam kết tại ga xuất phát.

Hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải cũng quy định, hành khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc.

Kết thúc chuyến đi, hành khách xuống tàu phải tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên phục vụ trên tàu; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theoquy định của Bộ Y tế và của từng địa phương về các biện pháp phòng, chốngdịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương.

Về phương án chạy tàu từ ngày 21/10, hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải quy định, trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày đêm từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên khu đoạn Hà Nội-Vinh chạy 1 đôi tàu/ ngày đêm; khu đoạn Sài Gòn-Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu/ngày đêm; tuyến Hà Nội-Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày đêm.

Các ga được phép đón, trả khách trên tuyến Hà Nội-Thành phồ Hồ Chí Minh gồm 38 ga; tuyến Hà Nội-Hải Phòng 7 ga.

Đọc thêm

Xác định lộ trình kiểm định khí thải phương tiện giao thông

Công tác kiểm định khí thải có thể trở thành bước ngoặt trong chiến lược giảm ô nhiễm. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Việc xây dựng lộ trình phù hợp, chuẩn bị đầy đủ hạ tầng, nhân lực, hành lang pháp lý và tham khảo kinh nghiệm quốc tế đang là những nhiệm vụ cấp thiết nhằm kiểm soát hiệu quả khí thải từ xe máy, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị. Do số lượng xe cá nhân lớn và đặc thù thực tế tại Việt Nam, lộ trình triển khai kiểm định khí thải xe máy đang là mối quan tâm hàng đầu của dư luận thời gian qua.

Nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không Việt Nam

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 303/TB-VPCP ngày 16/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). Theo đó, trong Thông báo kết luận, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không trong dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ
(PLVN) - Trong vòng chưa đầy một tuần, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy khi tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 20. Đáng lo ngại, trong số này có cả tài xế xe buýt đang chở khách...

Lên kế hoạch khắc phục tình trạng tỉnh lộ 9 hư hỏng, xuống cấp

Tuyến TL9 đang bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến người dân và phương tiện giao thông lưu thông. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Tỉnh lộ (TL) 9 là tuyến đường huyết mạch khu vực phía tây TP Huế, nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn với QL1A qua địa bàn TX Phong Điền. Nhiều năm gần đây, các phương tiện vận chuyển đất đá từ các mỏ vật liệu liên tục lưu thông qua đây, dẫn đến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện khác. Sở Xây dựng đã có Văn bản về việc sửa chữa khẩn cấp TL9 đoạn qua phường Phong Thu và xã Phong Xuân...