Hành khách tấn công nhân viên hàng không: Đến hồi báo động

Số vụ nhân viên hàng không bị hành khách hành hung ngày một nhiều hơn.
Số vụ nhân viên hàng không bị hành khách hành hung ngày một nhiều hơn.
(PLO) - Thêm một nhân viên hàng không bị hành khách tấn công khi mang hành lý xách tay vượt quá quy định cho thấy văn minh hàng không đã đến hồi báo động.

Đã sai quy định còn nổi máu “côn đồ”

Ngày 7/4, bà Nguyễn Thị H, hành khách đi trên chuyến bay VJ 150 từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội mang theo 2 kiện hành lý xách tay. Tại cửa ra máy bay, nhân viên hàng không nghi 2 kiện hành lý quá quy định (7 kg) đã yêu cầu bà H cho cân kiểm tra.

Bà H phản ứng gay gắt, to tiếng với nhân viên hàng không, sau đó chấp nhận đặt hành lý lên cân và dang tay tát thẳng vào mặt nhân viên này.

Cảng vụ Hàng không miền Nam đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt bà H 7,5 triệu đồng.

Điều đáng nói, kết quả cân kiểm tra 2 kiện hành lý của bà H cho thấy số hành lý này quá 7kg, trong khi điều lệ vận chuyển của hãng đã quy định rõ: hành khách chỉ được phép mang theo một kiện hành lý ký gửi có trọng lượng không quá 7 kg, kích thước 56cm × 36cm × 23cm.

Đây không phải lần đầu nhân viên hàng không bị hành khách hành hung. Hồi tháng 10 năm ngoái, bà Trương Thị Thiên T. (34 tuổi) cũng đã hành hung nhân viên hàng không vì mang theo hành lý cồng kềnh, vượt quá số lượng quy định.

Bà T đã rượt đuổi nhân viên hàng không từ cửa ra tàu bay đến khu vực soi chiếu an ninh rồi hành hung, xé rách áo nam nhân viên này. An ninh sân bay buộc phải can thiệp, áp giải hành khách bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý. Cảng vụ cũng đã quyết định xử phạt nữ hành khách này 7,5 triệu đồng.

Hành lý quá cước của hành khách H.
Hành lý quá cước của hành khách H.

Vì sao nên nỗi?

Cả hai trường hợp nêu trên, nguyên nhân sự vụ đều bắt nguồn từ việc hành khách muốn mang hành lý quá quy định lên máy bay và khi bị phát hiện thì “nổi xung”thay vì tiến hành gửi hành lý theo đúng quy định.

Điều này cho thấy một thực trạng đáng buồn, đó là hành khách đi máy bay nắm rõ quy định của nhà vận chuyển nhưng cố tình “lách” để không phải trả cước hành lý.

Tình trạng khi làm thủ tục hành khách giấu hành lý cồng kềnh, quá trọng lượng quy định, sau đó dùng phiếu kiểm tra hành lý đã được cân tráo sang gắn vào một kiện hành lý khác to hơn để lên máy bay diễn ra tương đối phổ biến khiến cho các hãng hàng không phải chật vật đối phó.

Thực tế, nếu xử lý nghiêm túc thì hành khách bức xúc, phản ứng thái quá và thậm chí hành hung nhân viên hàng không. Nếu nhắc nhở, cho qua thì sẽ tạo thành tiền lệ xấu, không chỉ ảnh hưởng tới các hành khách khác (do không đủ chỗ để hành lý xách tay) mà còn uy hiếp an ninh, an toàn bay”, đại diện một hãng hàng không chia sẻ.

Theo các quy định hiện hành, việc quy định kích thước và trọng lượng hành lý xách tay là bắt buộc. Tại cửa khởi hành ra máy bay, các hãng hàng không thường đặt khung đo để cân đo trọng lượng cũng như kích thước hành lý xách tay hành khách mang lên máy bay.
Các trường hợp quá cước, hành khách sẽ buộc phải vận chuyển thông qua hình thức ký gửi tại các quầy check in hoặc phải bỏ lại tại sân bay.
Từ những trường hợp quá khích nêu trên, thiết nghĩ các hãng hàng không cần tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến, phổ cập kiến thức cho hành khách đi máy bay, nhất là quy định về hành lý.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu để nâng cao mức xử phạt đối với hành vi gây rối, hành hung nhân viên hàng không. Cả 2 trường hợp hành hung, tấn công nhân viên hàng không, hành khách đều bị xử phạt hành chính cùng một hành vi, mức phạt chưa cao, chưa đủ sức răn đe.
Vì vậy cần nghiên cứu, áp dụng thêm hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn như: Cấm bay có thời hạn./.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.