Hãng xe Uber đang dùng 'mồi nhử' để 'chém đẹp' khách hàng?

(PLO) - Hàng loạt những phản ánh về tình trạng báo giá dưới đất, thu tiền trên trời của Uber đang khiến cho người tiêu dùng nghĩ rằng Uber dùng "mồi nhử' để 'chém đẹp' khách hàng. 

Thời gian gần đây, đường dây nóng của báo PLVN liên tục nhận được những phản ánh, bức xúc của bạn đọc liên quan chất lượng dịch vụ của hãng xe Uber.

Bạn đọc V.H (Hà Nội) phản ánh anh đã phải trả tiền gần gấp 2 lần so với giá báo ban đầu ngay trên khung đường đi.

“Tôi có đặt một xe Uber từ địa chỉ Nguyễn Chí Thanh về Trần Đăng Ninh, giá ban đầu trên hệ thống báo hết 42.000 VNĐ, tuy nhiên khi kết thúc chuyến đi thì tài xế lại báo giá chuyến đi của tôi hết 71.000 VNĐ”  - Anh V.H bức xúc chia sẻ.

Khi khách hàng có thắc mắc thì nhận được câu trả lời “xanh rờn” của tài xế đó là “ Hệ thống báo lại như thế nên cứ thế trả tiền theo hệ thống…”.

Số tiền ban đầu khách hàng đặt phải trả chỉ có 42.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)
Số tiền ban đầu khách hàng đặt phải trả chỉ có 42.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Không đồng ý với câu trả lời trên, anh V.H có gọi đến số điện thoại 19006792 (được cho là số điện thoại của tổng đài Uber). Sau khi nối về thắc mắc của mình, thì khách hàng được hướng dẫn gọi tiếp vào số điện thoại 02473088000. Khi khách hàng gọi số điện thoại này thì thấy chuông và được hướng dẫn bấm số 0 để gặp giải quyết khiếu nại.

Số tiền phải thanh toán lúc kết thúc chuyến đi lại là 71.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)
Số tiền phải thanh toán lúc kết thúc chuyến đi lại là 71.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Tuy nhiên, khi khách hàng bấm số 0 thì cuộc gọi đột nhiên bị kết thúc cuộc gọi. Tiếp tục, khách hàng gọi lại lại vào số điện thoại 02473088000, lại được tổng đài hướng dẫn gọi đến số 02473076789 để được giải đáp thắc mắc. Cũng thật kỳ lạ, khi gọi điến số điện thoại được tổng đài cung cấp như trên thì một lần nữa khách hàng lại được hướng dẫn gọi sang mạng khác…

“Tôi thấy vô cùng bức xúc với việc tính tiền như ăn cắp của hãng Uber, tôi gọi đến năm lần bảy lượt nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”.

Lịch trình chuyến đi của khách hàng (Ảnh bạn đọc cung cấp)
Lịch trình chuyến đi của khách hàng (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Thời gian gần đây đang xảy ra hàng loạt mâu thuẫn liên quan đến taxi truyền thống và các hãng xe dịch vụ mời (Uber, Grab…) về việc cạnh tranh giá thành và dịch vụ. Tuy nhiên, nếu với việc các hãng xe dịch vụ mới kinh doanh theo kiểu chộp giật và mất uy tín như thế này thử hỏi khách hàng liệu có còn niềm tin khi sử dụng dịch vụ? hãng xe Uber sẽ trả lời về vấn đề này ra sao? và các hãng xe dịch vụ mới liệu có dần bị tẩy chay?

Trước đó, báo PLVN cũng đã từng nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng tương tự:

Chị T. đăng ký sử dụng dịch vụ Uber qua điện thoại để chạy một quãng đường từ Thạch Thất, Hà Nội đến Cầu Giấy, Hà Nội.

Số tiền ban đầu mà khách hàng T. nhận được trước khi di chuyển.
Số tiền ban đầu mà khách hàng T. nhận được trước khi di chuyển.

Khi đặt chuyến đi bằng phần mềm trên điện thoại, chị được báo giá 149 nghìn đồng. Thấy hợp lý về giá cả nên chị  T  đã đặt và được lái xe Bá V.  BKS: 30A-846…. đến đón. Khi lên xe, chị có hỏi lại giá, tài xế nói “Hệ thống báo sao thì thanh toán như vậy.”

Tuy nhiên:  "Khi đến nơi, lái xe bất ngờ bảo tôi phải trả 233 nghìn. Khi tôi đưa bằng chứng là màn hình của uber báo giá  khi đặt xe là 149.000đ, lái xe nhất định không chịu. Nói rằng hệ thống báo như vậy thì anh chỉ biết thu tiền như thế. Bởi nó còn liên quan đến số tiền mà anh phải nộp lại cho  hệ thông Uber Việt ".

Thông báo cho khách hàng trả tiền khác hoàn toàn với việc chị T. trả cho tài xế Uber.
Thông báo cho khách hàng trả tiền khác hoàn toàn với việc chị T. trả cho tài xế Uber.

Anh tài xế cũng khẳng định số tiền này sẽ được báo vào email đăng ký của khách hàng. Tuy nhiên, chờ hồi lâu mà không thấy mail thông báo, chị T. đành phải trả tài xế số tiền đúng như yêu cầu.

Thế nhưng sự việc không dừng lại ở đó, khi chị T. vào đến nhà, chị nhận được email có ghi "Giấy biên nhận Uber". Trong mail này thông báo số tiền hôm đó chị phải trả 218.000 đồng.

"Tôi cảm thấy như mình bị lừa vậy, số tiền không đáng là bao nhiêu cả. Nhưng thà bên Uber báo ngay từ đầu là tôi phải đi hết từng này tiền còn hơn là kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" như thế. Tôi sẽ xóa cái tên Uber ra khỏi đầu mình". Chị T.  bức xúc cho biết thêm. 

Một trường hợp nữa cũng xảy ra ngay tại Hà Nội: Anh Đ.T.M ở Thạch Thất – Hà Nội cho biết: vào lúc 12h24p trưa ngày 12/6/2017, anh có gọi xe Uber từ vị trí đối diện bến xe Lương Yên (Hà Nội) về một xã trên địa bàn Thạch Thất – Hà Nội.

Phần mềm dịch vụ thông báo số tiền khách hàng phải thanh toán là 132.000 đồng (đã trừ 40.000đồng theo mã khuyến mãi anh M được hưởng). Thấy giá cả hợp lý, anh M liền đồng ý sử dụng dịch vụ của Uber. 

Tuy nhiên, lúc xuống xe, anh tá hỏa khi tài xế yêu cầu anh phải trả số tiền là 171.000đ – tăng 1/3 so với giá đã báo. Thực tế số tiền Uber thông báo với tài xế là 211.338 đồng, trừ 40.000 đồng anh M được khuyến mãi còn 171.338 đồng khách hàng phải trả.

Anh M có thắc mắc lại, thì tài xế yêu cầu anh chụp thông báo trên hệ thống phần mềm dịch vụ hiển thị tại điện thoại của tài xế, chứ không giải thích gì hơn.

Điều đáng nói, anh M cho biết: “Không thể lấy lý do thu tiền của tôi nhiều hơn vì đi đường xa hơn. Việc đi như thế nào hoàn toàn do tài xế quyết định. Đường về quê tôi cũng không còn con đường nào khác ngắn hơn. Lộ trình cũng rất thoáng, thậm chí không cần chờ đèn đỏ, mà luôn gặp đèn xanh thẳng tiến, chứ không tắc đường, chờ đợi gì cả.” 

“Đó là chưa kể khi tôi sử dụng dịch vụ để gọi, quãng đường tôi tính để gọi xe theo phần mềm của Uber là từ điểm đón tôi đứng ở đối diện bến xe Lương Yên về đến UBND xã tôi. Nhưng thực tế chuyến đi đã dừng lại ở tại nhà tôi ở ngay đầu làng, còn 2km nữa mới về đến điểm kết thúc theo lịch trình.” – Anh M bức xúc nói.

Một khách hàng khác là chị H. cũng cho biết, chị đã từng bị ‘ăn quả lừa” từ Uber, chỉ vì thấy báo giá rẻ, nhưng đến khi xuống xe, mới giật mình vì bị ‘bóp cổ”.

Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng Uber vì thiếu khách nên đã dùng ‘mồi’ câu là báo giá rẻ để lôi kéo khách hàng, khi khách đã sử dụng dịch vụ bị đặt trong tình thế ‘sự đã rồi’ đành phải móc ví chịu sự ‘chém đẹp ‘ của Uber để cho xong chuyện?

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.