Hãng xe Uber đang dùng 'mồi nhử' để 'chém đẹp' khách hàng?

(PLO) - Hàng loạt những phản ánh về tình trạng báo giá dưới đất, thu tiền trên trời của Uber đang khiến cho người tiêu dùng nghĩ rằng Uber dùng "mồi nhử' để 'chém đẹp' khách hàng. 

Thời gian gần đây, đường dây nóng của báo PLVN liên tục nhận được những phản ánh, bức xúc của bạn đọc liên quan chất lượng dịch vụ của hãng xe Uber.

Bạn đọc V.H (Hà Nội) phản ánh anh đã phải trả tiền gần gấp 2 lần so với giá báo ban đầu ngay trên khung đường đi.

“Tôi có đặt một xe Uber từ địa chỉ Nguyễn Chí Thanh về Trần Đăng Ninh, giá ban đầu trên hệ thống báo hết 42.000 VNĐ, tuy nhiên khi kết thúc chuyến đi thì tài xế lại báo giá chuyến đi của tôi hết 71.000 VNĐ”  - Anh V.H bức xúc chia sẻ.

Khi khách hàng có thắc mắc thì nhận được câu trả lời “xanh rờn” của tài xế đó là “ Hệ thống báo lại như thế nên cứ thế trả tiền theo hệ thống…”.

Số tiền ban đầu khách hàng đặt phải trả chỉ có 42.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)
Số tiền ban đầu khách hàng đặt phải trả chỉ có 42.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Không đồng ý với câu trả lời trên, anh V.H có gọi đến số điện thoại 19006792 (được cho là số điện thoại của tổng đài Uber). Sau khi nối về thắc mắc của mình, thì khách hàng được hướng dẫn gọi tiếp vào số điện thoại 02473088000. Khi khách hàng gọi số điện thoại này thì thấy chuông và được hướng dẫn bấm số 0 để gặp giải quyết khiếu nại.

Số tiền phải thanh toán lúc kết thúc chuyến đi lại là 71.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)
Số tiền phải thanh toán lúc kết thúc chuyến đi lại là 71.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Tuy nhiên, khi khách hàng bấm số 0 thì cuộc gọi đột nhiên bị kết thúc cuộc gọi. Tiếp tục, khách hàng gọi lại lại vào số điện thoại 02473088000, lại được tổng đài hướng dẫn gọi đến số 02473076789 để được giải đáp thắc mắc. Cũng thật kỳ lạ, khi gọi điến số điện thoại được tổng đài cung cấp như trên thì một lần nữa khách hàng lại được hướng dẫn gọi sang mạng khác…

“Tôi thấy vô cùng bức xúc với việc tính tiền như ăn cắp của hãng Uber, tôi gọi đến năm lần bảy lượt nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”.

Lịch trình chuyến đi của khách hàng (Ảnh bạn đọc cung cấp)
Lịch trình chuyến đi của khách hàng (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Thời gian gần đây đang xảy ra hàng loạt mâu thuẫn liên quan đến taxi truyền thống và các hãng xe dịch vụ mời (Uber, Grab…) về việc cạnh tranh giá thành và dịch vụ. Tuy nhiên, nếu với việc các hãng xe dịch vụ mới kinh doanh theo kiểu chộp giật và mất uy tín như thế này thử hỏi khách hàng liệu có còn niềm tin khi sử dụng dịch vụ? hãng xe Uber sẽ trả lời về vấn đề này ra sao? và các hãng xe dịch vụ mới liệu có dần bị tẩy chay?

Trước đó, báo PLVN cũng đã từng nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng tương tự:

Chị T. đăng ký sử dụng dịch vụ Uber qua điện thoại để chạy một quãng đường từ Thạch Thất, Hà Nội đến Cầu Giấy, Hà Nội.

Số tiền ban đầu mà khách hàng T. nhận được trước khi di chuyển.
Số tiền ban đầu mà khách hàng T. nhận được trước khi di chuyển.

Khi đặt chuyến đi bằng phần mềm trên điện thoại, chị được báo giá 149 nghìn đồng. Thấy hợp lý về giá cả nên chị  T  đã đặt và được lái xe Bá V.  BKS: 30A-846…. đến đón. Khi lên xe, chị có hỏi lại giá, tài xế nói “Hệ thống báo sao thì thanh toán như vậy.”

Tuy nhiên:  "Khi đến nơi, lái xe bất ngờ bảo tôi phải trả 233 nghìn. Khi tôi đưa bằng chứng là màn hình của uber báo giá  khi đặt xe là 149.000đ, lái xe nhất định không chịu. Nói rằng hệ thống báo như vậy thì anh chỉ biết thu tiền như thế. Bởi nó còn liên quan đến số tiền mà anh phải nộp lại cho  hệ thông Uber Việt ".

Thông báo cho khách hàng trả tiền khác hoàn toàn với việc chị T. trả cho tài xế Uber.
Thông báo cho khách hàng trả tiền khác hoàn toàn với việc chị T. trả cho tài xế Uber.

Anh tài xế cũng khẳng định số tiền này sẽ được báo vào email đăng ký của khách hàng. Tuy nhiên, chờ hồi lâu mà không thấy mail thông báo, chị T. đành phải trả tài xế số tiền đúng như yêu cầu.

Thế nhưng sự việc không dừng lại ở đó, khi chị T. vào đến nhà, chị nhận được email có ghi "Giấy biên nhận Uber". Trong mail này thông báo số tiền hôm đó chị phải trả 218.000 đồng.

"Tôi cảm thấy như mình bị lừa vậy, số tiền không đáng là bao nhiêu cả. Nhưng thà bên Uber báo ngay từ đầu là tôi phải đi hết từng này tiền còn hơn là kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" như thế. Tôi sẽ xóa cái tên Uber ra khỏi đầu mình". Chị T.  bức xúc cho biết thêm. 

Một trường hợp nữa cũng xảy ra ngay tại Hà Nội: Anh Đ.T.M ở Thạch Thất – Hà Nội cho biết: vào lúc 12h24p trưa ngày 12/6/2017, anh có gọi xe Uber từ vị trí đối diện bến xe Lương Yên (Hà Nội) về một xã trên địa bàn Thạch Thất – Hà Nội.

Phần mềm dịch vụ thông báo số tiền khách hàng phải thanh toán là 132.000 đồng (đã trừ 40.000đồng theo mã khuyến mãi anh M được hưởng). Thấy giá cả hợp lý, anh M liền đồng ý sử dụng dịch vụ của Uber. 

Tuy nhiên, lúc xuống xe, anh tá hỏa khi tài xế yêu cầu anh phải trả số tiền là 171.000đ – tăng 1/3 so với giá đã báo. Thực tế số tiền Uber thông báo với tài xế là 211.338 đồng, trừ 40.000 đồng anh M được khuyến mãi còn 171.338 đồng khách hàng phải trả.

Anh M có thắc mắc lại, thì tài xế yêu cầu anh chụp thông báo trên hệ thống phần mềm dịch vụ hiển thị tại điện thoại của tài xế, chứ không giải thích gì hơn.

Điều đáng nói, anh M cho biết: “Không thể lấy lý do thu tiền của tôi nhiều hơn vì đi đường xa hơn. Việc đi như thế nào hoàn toàn do tài xế quyết định. Đường về quê tôi cũng không còn con đường nào khác ngắn hơn. Lộ trình cũng rất thoáng, thậm chí không cần chờ đèn đỏ, mà luôn gặp đèn xanh thẳng tiến, chứ không tắc đường, chờ đợi gì cả.” 

“Đó là chưa kể khi tôi sử dụng dịch vụ để gọi, quãng đường tôi tính để gọi xe theo phần mềm của Uber là từ điểm đón tôi đứng ở đối diện bến xe Lương Yên về đến UBND xã tôi. Nhưng thực tế chuyến đi đã dừng lại ở tại nhà tôi ở ngay đầu làng, còn 2km nữa mới về đến điểm kết thúc theo lịch trình.” – Anh M bức xúc nói.

Một khách hàng khác là chị H. cũng cho biết, chị đã từng bị ‘ăn quả lừa” từ Uber, chỉ vì thấy báo giá rẻ, nhưng đến khi xuống xe, mới giật mình vì bị ‘bóp cổ”.

Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng Uber vì thiếu khách nên đã dùng ‘mồi’ câu là báo giá rẻ để lôi kéo khách hàng, khi khách đã sử dụng dịch vụ bị đặt trong tình thế ‘sự đã rồi’ đành phải móc ví chịu sự ‘chém đẹp ‘ của Uber để cho xong chuyện?

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.