Hàng Việt về quê
Chứng kiến những phiên chợ bán hàng Việt của doanh nghiệp Đà Nẵng nhằm hỗ trợ bà con các xã miền núi có điều kiện mua sắm giá rẻ và tiêu dùng hàng chất lượng, mới thấy hết sự háo hức của người dân quê đối với hàng Việt.
Chứng kiến những phiên chợ bán hàng Việt của doanh nghiệp Đà Nẵng nhằm hỗ trợ bà con các xã miền núi có điều kiện mua sắm giá rẻ và tiêu dùng hàng chất lượng, mới thấy hết sự háo hức của người dân quê đối với hàng Việt.
![]() |
| Hàng Việt về nông thôn với giá ưu đãi. |
Qua hai năm triển khai, cùng với một số ít địa phương trong cả nước, Đà Nẵng được đánh giá làm tốt chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương, thông qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tham gia rất tích cực, giúp cho nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng xích lại gần nhau hơn thông qua việc tiêu dùng sản phẩm hàng hóa trong nước. Riêng Đà Nẵng, những Phiên chợ hàng Việt được tổ chức luôn thu hút được sự quan tâm của người dân có thu nhập thấp và vừa phải. Chính điều này góp phần làm tăng tỷ trọng hàng hóa sản xuất trong nước và làm tăng sức cạnh tranh về giá cả trên thị trường.
| Năm 2011, Trung tâm Thông tin Xúc tiến thương mại Đà Nẵng sẽ tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt tại các KCN, khu dân cư trên địa bàn. Kết hợp với các ngành chức năng, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) dự kiến tổ chức thêm ít nhất 4 phiên chợ khác tại Đà Nẵng. |
Sức cuốn hút thấy rõ nhất của hàng Việt là các phiên chợ cận Tết vừa qua được tổ chức ở các xã vùng xa của huyện Hòa Vang. Ngay từ sáng sớm, bà con đã tập trung tại trụ sở UBND xã để chờ mua hàng. Bà Lê Thị Sáu (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú) hăm hở cho hay: “Mỗi khi nghe tin có các công ty đưa hàng về bán là tụi tôi kéo nhau đi coi liền. Thấy thứ gì cần dùng trong nhà là mua vì đâu phải lúc nào cũng về thành phố mua được. Lâu lâu mới có đợt bán hàng tại vùng quê, ai không có tiền cũng mượn tiền để mua, dù sao bán tới tận tay cũng rẻ hơn so với mua lại của đại lý hoặc đi xa xuống dưới phố. Vừa tiết kiệm tiền vừa tiết kiệm được thời gian”.
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người dân vùng quê chúng tôi có dịp hỏi cho biết họ rất thích mua những mặt hàng có bao bì bắt mắt, nhưng phải dùng bền và tốt. Ngoài ra, mong muốn của chị em là được mua hàng với giá gốc của các công ty đưa hàng về đây, chứ không phải mua với giá bán lẻ của người kinh doanh, đắt lên nhiều lần, nhiều khi gặp phải những hàng hết hạn sử dụng. Trong câu chuyện với chị Thủy (ở thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh), chị bộc bạch: “Tôi nghe nhiều người nói hàng Việt Nam bữa nay rất tốt, lại không có chuyện chất độc hại như hàng Trung Quốc nên tôi và mọi người cũng rất an tâm. Với lại, vì được người bán hàng trực tiếp hướng dẫn sử dụng, lại có địa chỉ của nhà sản xuất trong nước hẳn hoi nên thấy yên tâm hơn”.
Đáp ứng nhu cầu cũng như tâm lý tiêu dùng của bà con các xã ngoại thành, nhiều đơn vị kinh doanh trên địa bàn như Công ty Kỹ nghệ súc sản (Vissan), Công ty TMDV Siêu thị Co.opMart Đà Nẵng nhiều đợt đưa hàng Việt về nông thôn. Ông Lê Quang Thanh, Phó Giám đốc Co.opMart Đà Nẵng nói rằng: “Trước khi đưa hàng Việt về nông thôn, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ những sản phẩm nào cần thiết, phù hợp với thu nhập và đời sống người dân quê.
Vì thế, kinh nghiệm qua từng đợt bán hàng, Co.opMart chỉ chọn đưa về nông thôn những nhóm mặt hàng đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc bán giá thấp hơn thị trường để bà con được lợi nhiều hơn”. Điều phóng viên nhận thấy, qua cuộc vận động và từ những chuyến hàng Việt về quê, hiện nay người dân nông thôn chỉ tin dùng sản phẩm có in logo Hàng Việt Nam chất lượng cao, biết lựa chọn các mặt hàng của các đơn vị có uy tín, không mua hàng của những người bán dạo như trước đây cho dù giá rẻ hơn.
Dịp sát Tết Nguyên đán vừa qua, Trung tâm Kinh doanh và dịch vụ (Công ty CP XNK Đà Nẵng) có đưa hàng bình ổn về thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc), một người dân nhận xét: “Ban đầu tôi rất dè dặt với những mặt hàng của công ty đưa về bán, vì nghĩ chỉ có hàng kém chất lượng mới đưa về quê, nhưng khi mua về dùng thử thấy không phải như mình nghĩ. Sau này tôi cũng rút ra kinh nghiệm là nên mua hàng có nguồn gốc rõ ràng và quan trọng là được các cơ quan chức năng đứng ra bảo đảm”. Và cũng nhờ chủ trương đưa hàng Việt về nông thôn được các doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng mà gần đây, người dân các xã ở ngoại thành Đà Nẵng bớt đi nỗi lo hàng giả, hàng kém chất lượng.
Bài và ảnh: Duyên Anh
