Hàng Việt trong hội nhập quốc tế: Thương hiệu vẫn là khâu yếu

Xây dựng thương hiệu là góp phần nâng cao tính cạnh tranh của DN
Xây dựng thương hiệu là góp phần nâng cao tính cạnh tranh của DN
(PLO) - Thời gian qua, đã có nhiều thương hiệu Việt vượt tầm quốc gia, vươn ra thị trường thế giới nhưng thương hiệu vẫn là khâu yếu của các doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ hiện nay. 

Tìm lời giải cho bài toán này, hôm qua (27/12), tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam và Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế”.

Kết nối cung - cầu còn nhiều tồn tại 

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi về nhận thức, hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Đến nay, hơn 90% người tiêu dùng đã quan tâm đến hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, trong đó hơn 60% khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng hàng Việt. Điều đó tạo nên sự khích lệ to lớn để DN tiếp tục sản xuất nhiều sản phẩm tốt cũng như tiếp tục có những giải pháp để giảm giá thành sản phẩm…

“Thời gian qua, MTTQ Việt Nam thông qua Hiệp hội DN Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phát động các DN phát huy các sáng kiến, cải tiến quy trình sản xuất để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh… Đây cũng là các giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh về thương hiệu Việt của các DN trong xu hướng hội nhập quốc tế” - bà Ánh nhận định. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, việc nâng cao năng lực của các DN, nhất là thương hiệu của DN, thương hiệu sản phẩm là yêu cầu rất quan trọng, điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn hướng tới thị trường thế giới. 

Cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN Việt thì hoạt động kết nối cung - cầu phải luôn được quan tâm hàng đầu, nhưng bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Thị trường trong nước- Bộ Công Thương thừa nhận, hoạt động kết nối cung - cầu vừa qua còn nhiều tồn tại do cung - cầu chưa gặp nhau. Nhiều đơn vị sản xuất hàng hóa gặp khó khăn trong quá trình đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối hiện đại một cách bền vững, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, các hộ nông dân.  

“Nguyên nhân là do chưa xây dựng được thương hiệu, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của các nhà phân phối về chất lượng, tính an toàn và sản lượng. Bên cạnh đó, các DN cũng chưa chủ động tiếp cận với các nguồn hàng ổn định và có chất lượng”- bà Nga cho biết.

Tìm lời giải để giữ gìn thương hiệu 

Đại diện các cơ quan quản lý và các DN -là những người tham gia trực tiếp trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”- đã nêu không ít khó khăn và thiệt thòi mà các DN Việt gặp phải khi “đem chuông đi đánh xứ người”. Theo Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng, trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, ông nhận thấy, các sản phẩm Việt Nam dù chất lượng và hương vị khá hấp dẫn nhưng vẫn tồn tại nhiều yếu điểm, đó là chưa xây dựng được thương hiệu, bao bì chưa bắt mắt, cùng với đó là công tác sơ chế và bảo quản sau thu hoạch còn chưa đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính.

Chung băn khoăn này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng thời gian qua các DN Việt Nam đã có cải thiện trong xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, hơn 90% DN ở Việt Nam là vừa và nhỏ, vì vậy việc xây dựng thương hiệu vấp phải không ít khó khăn; bên cạnh đó vẫn còn nhiều DN chưa có ý thức  mạnh mẽ trong việc xây dựng cũng như bảo vệ thương hiệu của mình. Vì thế, sản phẩm của các DN Việt  thường kém cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài ngay trên chính “sân nhà”. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước trong bối cảnh hàng nhái, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ… khá phổ biến, theo ông Phú, không có cách nào khác là các DN phải nâng cao chất lượng thương hiệu của mình để cạnh tranh, cùng với đó tổ chức các kênh phân phối hàng Việt hiệu quả.

Thế nhưng, đại diện Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao lại có mối nỗi lo khác: “Thương hiệu càng uy tín thì càng bị làm giả, làm nhái nhiều, ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng”. Bởi vậy, trả lời cho bài toán trên, đại diện Công ty này chia sẻ bí quyết: “DN cần phải có giải pháp hỗ trợ  người dân trong việc nhận diện thương hiệu để mua được đúng sản phẩm có chất lượng,  không mua nhầm hàng nhái, hàng giả”. 

Và, muốn người tiêu dùng mua được đúng sản phẩm có chất lượng, một trong những giải pháp mà ông Nguyễn Chí Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ đưa ra là nên đầu tư hệ thống chợ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt, “vì những nơi đó người dân chưa có cơ hội để được dùng hàng Việt có chất lượng”- ông Thắng nói.

Nhưng, vấn đề quan trọng hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế - theo bà Lê Việt Nga - là các DN phải không ngừng đầu tư, nâng cấp dịch vụ, chất lượng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. DN phân phối cần có chính sách ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước, chủ động tiếp cận, hỗ trợ các DN, hộ nông dân trong sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn, hướng tới người tiêu dùng Việt Nam và xuất khẩu. 

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.