Hàng Việt trong hội nhập quốc tế: Thương hiệu vẫn là khâu yếu

(PLO) - Thời gian qua, đã có nhiều thương hiệu Việt vượt tầm quốc gia, vươn ra thị trường thế giới nhưng thương hiệu vẫn là khâu yếu của các doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ hiện nay. 
Xây dựng thương hiệu là góp phần nâng cao tính cạnh tranh của DN Xây dựng thương hiệu là góp phần nâng cao tính cạnh tranh của DN

Tìm lời giải cho bài toán này, hôm qua (27/12), tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam và Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế”.

Kết nối cung - cầu còn nhiều tồn tại 

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi về nhận thức, hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Đến nay, hơn 90% người tiêu dùng đã quan tâm đến hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, trong đó hơn 60% khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng hàng Việt. Điều đó tạo nên sự khích lệ to lớn để DN tiếp tục sản xuất nhiều sản phẩm tốt cũng như tiếp tục có những giải pháp để giảm giá thành sản phẩm…

“Thời gian qua, MTTQ Việt Nam thông qua Hiệp hội DN Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phát động các DN phát huy các sáng kiến, cải tiến quy trình sản xuất để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh… Đây cũng là các giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh về thương hiệu Việt của các DN trong xu hướng hội nhập quốc tế” - bà Ánh nhận định. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, việc nâng cao năng lực của các DN, nhất là thương hiệu của DN, thương hiệu sản phẩm là yêu cầu rất quan trọng, điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn hướng tới thị trường thế giới. 

Cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN Việt thì hoạt động kết nối cung - cầu phải luôn được quan tâm hàng đầu, nhưng bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Thị trường trong nước- Bộ Công Thương thừa nhận, hoạt động kết nối cung - cầu vừa qua còn nhiều tồn tại do cung - cầu chưa gặp nhau. Nhiều đơn vị sản xuất hàng hóa gặp khó khăn trong quá trình đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối hiện đại một cách bền vững, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, các hộ nông dân.  

“Nguyên nhân là do chưa xây dựng được thương hiệu, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của các nhà phân phối về chất lượng, tính an toàn và sản lượng. Bên cạnh đó, các DN cũng chưa chủ động tiếp cận với các nguồn hàng ổn định và có chất lượng”- bà Nga cho biết.

Tìm lời giải để giữ gìn thương hiệu 

Đại diện các cơ quan quản lý và các DN -là những người tham gia trực tiếp trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”- đã nêu không ít khó khăn và thiệt thòi mà các DN Việt gặp phải khi “đem chuông đi đánh xứ người”. Theo Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng, trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, ông nhận thấy, các sản phẩm Việt Nam dù chất lượng và hương vị khá hấp dẫn nhưng vẫn tồn tại nhiều yếu điểm, đó là chưa xây dựng được thương hiệu, bao bì chưa bắt mắt, cùng với đó là công tác sơ chế và bảo quản sau thu hoạch còn chưa đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính.

Chung băn khoăn này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng thời gian qua các DN Việt Nam đã có cải thiện trong xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, hơn 90% DN ở Việt Nam là vừa và nhỏ, vì vậy việc xây dựng thương hiệu vấp phải không ít khó khăn; bên cạnh đó vẫn còn nhiều DN chưa có ý thức  mạnh mẽ trong việc xây dựng cũng như bảo vệ thương hiệu của mình. Vì thế, sản phẩm của các DN Việt  thường kém cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài ngay trên chính “sân nhà”. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước trong bối cảnh hàng nhái, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ… khá phổ biến, theo ông Phú, không có cách nào khác là các DN phải nâng cao chất lượng thương hiệu của mình để cạnh tranh, cùng với đó tổ chức các kênh phân phối hàng Việt hiệu quả.

Thế nhưng, đại diện Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao lại có mối nỗi lo khác: “Thương hiệu càng uy tín thì càng bị làm giả, làm nhái nhiều, ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng”. Bởi vậy, trả lời cho bài toán trên, đại diện Công ty này chia sẻ bí quyết: “DN cần phải có giải pháp hỗ trợ  người dân trong việc nhận diện thương hiệu để mua được đúng sản phẩm có chất lượng,  không mua nhầm hàng nhái, hàng giả”. 

Và, muốn người tiêu dùng mua được đúng sản phẩm có chất lượng, một trong những giải pháp mà ông Nguyễn Chí Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ đưa ra là nên đầu tư hệ thống chợ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt, “vì những nơi đó người dân chưa có cơ hội để được dùng hàng Việt có chất lượng”- ông Thắng nói.

Nhưng, vấn đề quan trọng hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế - theo bà Lê Việt Nga - là các DN phải không ngừng đầu tư, nâng cấp dịch vụ, chất lượng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. DN phân phối cần có chính sách ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước, chủ động tiếp cận, hỗ trợ các DN, hộ nông dân trong sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn, hướng tới người tiêu dùng Việt Nam và xuất khẩu. 

Vân Anh
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).