Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng ở Nga

(PLO) - Các loại gia vị, thực phẩm, hàng tiêu dùng... xuất xứ từ Việt Nam hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống của người dân xứ sở bạch dương.

Đó là chia sẻ của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam ở Liên bang Nga - Nguyễn Thanh Sơn trong buổi Hội thảo chuẩn bị cho Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva diễn ra chiều 17/8 ở Hà Nội. Gần 100 lãnh đạo của hơn 50 doanh nghiệp đã được ban tổ chức cung cấp thông tin cập nhật về tình hình giao thương giữa hai nước, kinh tế Liên bang Nga.

Ông Sơn đánh giá, quốc gia 200 triệu dân này vẫn còn nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai thác, đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, may mặc, thực phẩm…

Người dân Nga thích hàng "made in Việt Nam" vì giá cả hợp lý với đại bộ phận người tiêu dùng nơi đây, trong khi chất lượng sản phẩm hơn hẳn hàng đại trà của Trung Quốc. Do vậy, nếu doanh nghiệp Việt chịu đầu tư nghiêm túc, xác lập phương án kinh doanh bài bản sẽ dễ gặt hái thành công khi làm ăn ở xứ sở bạch dương.

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh doanh nghiệp Việt cần đầu tư nghiêm túc với thị trường Nga nếu muốn tìm kiếm thành công
Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh doanh nghiệp Việt cần đầu tư nghiêm túc với thị trường Nga nếu muốn tìm kiếm thành công

Vị đại sứ cũng cho biết thêm, ở một số vùng của nước Nga, các mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam được đánh giá rất cao nhờ độ bền, mẫu mã đẹp. Các loại gia vị như bột canh, nước mắm, nem chua... cũng ngày càng phổ biến trong cuộc sống người dân bản địa.

"Trước đây, hàng Trung Quốc khá nhiều, giá rẻ nên mức tiêu thụ tốt, nhưng sau một thời gian sử dụng thì chất lượng đi xuống, nhiều người dân Nga không còn tin dùng. Đó là cơ hội cho doanh nghiệp Việt", ông nói.

Tuy vậy, việc kinh doanh tại thị trường này vẫn còn hạn chế do có nhiều vướng mắc về thuế. Cho tới khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu ký kết cuối tháng 5/2015, những rào cản cơ bản mới tháo gỡ. Cuối năm 2015, lần đầu tiên một hội chợ bán hàng Việt Nam chất lượng cao có quy mô và đầu tư nghiêm túc tổ chức tại Mátxcơva đã giúp không ít doanh nghiệp tìm được hướng đi và đối tác cho mình.

Theo ông Sơn, kim ngạch thương mại song phương hiện nay chưa tương xứng với vai trò đối tác chiến lược toàn diện của hai bên, mới chỉ dừng ở 6-7 tỷ USD một năm và đặt mục tiêu 10 tỷ USD năm 2020. Sau thành công của lần hội chợ năm 2015, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tiếp tục quảng bá sản phẩm và hình ảnh của mình, cũng như đất nước, con người Việt Nam tới người dân Nga.

Ở hội chợ năm 2015, những đơn vị đầu tư nghiêm túc đều thu về thắng lợi, thậm chí phải quay về nhập thêm hàng giữa chừng vì tiêu thụ quá nhanh. Nhưng bên cạnh đó vẫn có công ty làm kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, đi thăm dò thị trường nên không thu hút được đối tác. “Làm phải ra làm, số lượng có thể ít chứ chất lượng thì phải đầu tư, phải mang đến những cái mới, tốt thì mới thành công được”, ông nhấn mạnh.

Doanh nghiệp đã sẵn sàng chuẩn bị cho hội chợ diễn ra vào tháng 9 tới tại Nga
Doanh nghiệp đã sẵn sàng chuẩn bị cho hội chợ diễn ra vào tháng 9 tới tại Nga

Phía Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp chi phí trang trí tổng thể khu gian hàng; trang trí, thuê trang thiết bị phục vụ gian hàng (biển hiệu, bục lễ tân, bàn ghế...); thiết kế, in ấn ấn phẩm.

Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016 do Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cùng Công ty cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva (Incentra) đồng tổ chức. Dự kiến hội chợ bắt đầu từ ngày 9/9, kết thúc ngày 16/9, nhưng sau khi tham khảo đề xuất từ các doanh nghiệp, phía Incentra đã kéo dài sự kiện sang hết ngày 19/9 để các đơn vị tham gia có thêm nhiều thời gian chào sản phẩm.

Đại diện Incentra cho hay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ hỗ trợ giảm giá vé khứ hồi cho 2 người ở một doanh nghiệp. Incentra miễn phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại khách sạn và hỗ trợ toàn bộ chi phí truyền thông cho doanh nghiệp.

Năm nay, bên cạnh những doanh nghiệp cũ còn có một số đơn vị mới chuyên về đặc sản vùng miền và nông sản đặc biệt của Việt Nam như hồi, quế cũng đăng ký gian hàng và nhận được kỳ vọng cao từ đơn vị tổ chức cũng như đại sứ Việt Nam tại Nga.

Ngay sau Hội chợ "Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva" thì Hội chợ "Tuần lễ hàng TP HCM tại Mátxcơva" sẽ được tổ chức vào ngày 6-16/10 tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva.

Doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia hội chợ qua hotline 0965 945 666 hoặc truy cập tại đây.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.