Hàng Việt đứng ở đâu trong sân chơi với hàng Thái?

(PLO) - Trong một phát ngôn mới đây, đại diện BigC cam kết 90-95% hàng hoá trong siêu thị là hàng Việt Nam. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là hàng Thái không có chỗ đứng. Thậm chí theo quan sát có thể thấy hàng Thái phủ sóng rất rộng ở thị trường Việt Nam, từ chợ truyền thống cho đến hệ thống siêu thị. 
Hàng Việt đứng ở đâu trong sân chơi với hàng Thái?

Từ động thái mới đây nhất Tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi và một trang thương mại điện tử với giá 1,05 tỷ USD.

Đến việc tập đoàn bán lẻ của Thái là BCJ Group cũng đã mua lại Metro Việt Nam gồm 19 siêu thị và các bất động sản liên quan với giá 876 triệu USD. 

Có được những hệ thống bán lẻ này trong tay, hàng Thái ngày càng “rộng cửa” bước vào thị trường bán lẻ, hàng tiêu dùng trong nước và từ đó bước vào từng hộ gia đình người Việt.

Hàng “made in Thailand” độc chiếm nhiều quầy, kệ

Nhiều sản phẩm xuất xứ Thái Lan độc chiếm nhiều quầy kệ trong siêu thị. Không chỉ được đặt ở ngay lối ra vào, các loại bia, nước ngọt, bánh kẹo... còn được trưng bày trên những kệ hàng riêng biệt, sát quầy tính tiền, dễ thu hút khách hàng.

Từ các sản phẩm có thương hiệu trong ngành hàng mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm, nước xả vải từ lâu đã quen với người dùng Việt Nam như Downy, Essence… vẫn cái tên đó nhưng nay thành xuất xứ từ Thái Lan. Đến nhiều mặt hàng khác như bánh kẹo, gia dụng, giày dép, gạo, nước mắm… cũng “made in Thailand”.

Tại khu bán gạo, gạo Thái Lan vươn lên vị trí “độc tôn” với đủ chủng loại, giá cả, "sát cánh" với khu bán rau củ quả, thực phẩm – dễ dàng thu hút các bà nội trợ bởi chiến lược khuyến mại, giảm giá hấp dẫn, hoặc đôi khi giá thực phẩm đến từ Thái Lan chỉ rẻ hơn so với hàng trong nước vài ba ngàn đồng. 

"Dù chất lượng không nổi trội hơn so với gạo Điện Biên nhưng giá mềm hơn chút xíu nên tôi quyết định chọn mua gạo Thái Lan", một vị khách hàng mua tại siêu thị metro Hà Đông cho hay.

Hàng Việt đứng ở đâu trong sân chơi với hàng Thái? ảnh 1
Khu vực trưng bày các sản phẩm gạo Thái Lan tại siêu thị (Ảnh: Kiều Linh)

Cũng theo chị D. nhân viên Metro quận 2, TP.HCM, tại hệ thống này hàng Thái thường về theo đợt. Tuy chưa chiếm ưu thế về số lượng so với hàng Việt nhưng xét về giá cả thì đa số các mặt hàng xuất xứ từ Thái Lan luôn rẻ hơn. Mỗi một mặt hàng, bên cạnh sản phẩm Việt Nam đều có hàng Thái xen vào. Những mặt hàng lượng mua lớn thì hàng Thái càng nhiều.

"Ví dụ như sữa đặc của Thái Lan thường được khách lựa chọn, vì giá rẻ hơn đến 6.000 đồng mỗi hộp so với các loại khác của Việt Nam. Ngay cả bột ngọt, sản phẩm đóng hộp đủ kích thước thì hàng Thái vẫn chiếm ưu thế", nhân viên siêu thị cho hay.

Không chỉ Metro, hệ thống Big C cũng đã đưa lên kệ nhiều mặt hàng nguồn gốc Thái Lan như nước xả vải, nước giặt quần áo. Tương tự, nhiều quầy hàng Thái Lan được bố trí tại các vị trí đẹp nhất, thu hút nhiều người tham quan, mua sắm. 

Hàng Việt đứng ở đâu trong sân chơi với hàng Thái? ảnh 2
Nước mắm Thái Lan trở nên chiếm ưu thế so với hàng Việt

Lối đi nào cho hàng Việt Nam?

Lý giải nguyên nhân hàng Thái nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, giới chuyên gia trong ngành cho rằng hàng Thái rẻ hơn hàng Nhật, Hàn Quốc, chất lượng ưu việt hơn hàng Trung Quốc và mẫu mã lại đẹp hơn hàng Việt Nam.

Và để chinh phục người Việt, hàng Thái không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại mà còn được “ưu đãi” bởi các ông chủ đến từ quốc gia này (như vị trí đắc địa trong trung tâm thương mại, siêu thị).

Không phải ngẫu nhiên mà Metro đặt sản phẩm Thái cùng loại bên cạnh sản phẩm Việt, đó là cách để người dùng tự làm phép tính so sánh. Với mẫu mã, giá cả hợp lý thì chắc chắn hàng Thái sẽ là được lựa chọn.

Hiện, chưa có kết luận của cơ quan chức năng nào về hàng Thái chiếm bao nhiêu phần trăm trong siêu thị và những hàng Việt nào đã bị đẩy ra khỏi danh sách cung ứng. Tuy nhiên, ở góc độ thực tế đổ bộ của hàng hoá Thái khiến nhiều doanh nghiệp nội không khỏi lo ngại.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng muốn giữ được vị thế trên sân nhà, các đơn vị trong nước cần phải liên kết chặt chẽ với nhau từ khâu sản xuất đến lưu thông trên thị trường. Phải tận dụng được thế mạnh của mỗi đơn vị, từ đó mới tạo được vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, e ngại vẫn còn đó, bởi không phải một sớm một chiều mà việc liên kết, xúc tiến được diễn ra đồng thời, ngay lập tức và có hiệu quả.

Phương Cảo (T/h)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!
(PLVN) - Đó là chia sẻ của nhiều người dùng khi sử dụng ngân hàng trực tuyến Techcombank. Nhanh chóng – An toàn – Thuận tiện là các tiêu chí ngân hàng này hướng đến để gia tăng giá trị cho người dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid, mở tài khoản và thanh toán trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi của Techcombank càng trở thành lựa chọn phù hợp cho người sử dụng.

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ
(PLVN) -  Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai Gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu NHANH, đồng hành PHÁT triển”.

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, ngành Ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay.

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa
(PLVN) - Vừa chính thức “lên kệ”, sữa Friso Gold mới ngay lập tức khiến nhiều mẹ “đứng ngồi không yên”, phải tìm hiểu và “chốt deal” liền liền. Thực chất, sản phẩm này có gì đặc biệt? Liệu có tốt các mẹ đang xôn xao? Cùng chúng tôi “soi” Friso Gold mới qua infographic sau!

Đột phá từ FRISO GOLD mới: Nguồn sữa NOVAS chứa đạm nhờ tự nhiên, giúp bé tiêu hóa dễ dàng

Sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu.
(PLVN) - Thương hiệu FRISO (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan) vừa ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu chứa đạm mềm nhỏ tự nhiên, được sản xuất bằng quy trình LockNutri tiên tiến, giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh, dễ dàng tiêu hóa.

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.