“Hàng nhái”, sống ảo làm chao đảo showbiz Việt

Ngọc Trinh liên tục "dính phốt" hàng nhái.
Ngọc Trinh liên tục "dính phốt" hàng nhái.
(PLO) - Sự việc Ngọc Trinh công khai thừa nhận sản phẩm thời trang mình kinh doanh hầu hết là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng một lần nữa thổi bùng lên một vấn đề luôn tồn tại trong showbiz Việt, đó là văn hóa sao chép, dùng hàng nhái và sống ảo.
Khi “sao” kinh doanh hàng nhái công khai
Chuyện các nghệ sĩ kinh doanh sản phẩm thời trang thì không hiếm, nhưng trường hợp người nổi tiếng công khai mình chủ yếu sao chép, nhái mẫu của các thương hiệu có tiếng để kinh doanh thì có lẽ đây là lần đầu. Sau một loạt các phát ngôn tạo sóng gió dư luận, mới đây, “nữ hoàng đồ lót” Ngọc Trinh đã khiến công chúng một lần nữa “bật ngửa” khi thản nhiên cho rằng, chuyện mình sao chép, nhái đến 90% mẫu mã các thương hiệu khác để kinh doanh là “bình thường”. 
Theo lý lẽ của Ngọc Trinh, chỉ cần cô không bê mẫu của người khác về và tự nhận là của mình, chứ còn để sản xuất ra sản phẩm và bán rộng rãi trên thị trường thì không có gì sai. Bởi vì, ngay từ lúc quyết định kinh doanh thời trang, tiêu chí của Ngọc Trinh đã là đi “dạo thị trường”, từ trong nước đến ngoài nước, thấy cái gì hay thì copy may và bán lại. Ngọc Trinh cũng nhấn mạnh, chuyện sao đi chép lại là chuyện thường thấy trong showbiz cũng như trên thị trường thời trang Việt Nam. 
Tuyên bố này của Ngọc Trinh cũng như hành động “ăn cắp mẫu mã” của cô đã nhận không ít “gạch đá” từ dư luận. Các nhà thiết kế thời trang có tiếng như Lý Quý Khánh, Đỗ Mạnh Cường cũng đã bày tỏ bức xúc khi các thiết kế của mình bị Ngọc Trinh sao chép nguyên xi và biến thành những món hàng giá bình dân bày bán tràn lan trên mạng. 
Tất nhiên, cho dù bị công kích thế nào thì Ngọc Trinh vẫn không dừng hành động kinh doanh của mình lại, bởi đây là nguồn thu khổng lồ của cô. Thành công trong việc bán sản phẩm nhái của Ngọc Trinh là không thể chối cãi, thậm chí, không ít “sao” trẻ cũng học theo Ngọc Trinh, bởi họ nhận ra rằng, tận dụng tên tuổi của chính mình và chất xám sáng tạo của người khác là cách kết hợp ít tốn công sức và hiệu quả nhất.
Phải thừa nhận có một sự thật đang tồn tại trong showbiz và giới thời trang Việt Nam, đó là chuyện sao chép mẫu, lấy cắp ý tưởng đã trở thành một “căn bệnh kinh niên” và không ít người tạo dựng tên tuổi, làm giàu dễ dàng chỉ bằng việc “biết cách ăn cắp”.
Đừng biến cái sai phổ biến thành cái đúng
Ngọc Trinh, với suy nghĩ khá đơn giản của mình, coi chuyện sao đi chép lại mẫu mã sáng tạo trong kinh doanh thời trang là chuyện đương nhiên, khác với nhiều nhà thiết kế trong nước có tên tuổi vẫn có những hành động “đạo” thiết kế nhưng lại không thừa nhận việc lấy tác phẩm của người làm của mình. 
Trong các nhà thiết kế Việt Nam, có lẽ Đỗ Mạnh Cường là người giữ kỉ lục bị tố “đạo” thiết kế nhiều nhất. Năm 2014, bộ sưu tập của Đỗ Mạnh Cường bị giới thời trang chỉ ra có rất nhiều điểm tương tự bộ sưu tập xuân hè của hai nhà tạo mẫu Viktor & Rolf, rồi một số mẫu giống với thiết kế của Victoria Beckham và vài nhà tạo mẫu tên tuổi nước ngoài khác. 
Tháng 6/2015, Đỗ Mạnh Cường đã bị công kích dữ dội khi các thiết kế của anh được trình diễn trong show thời trang La Vie En Rose hoành tráng, tổ chức tại thành phố Beverly Hill giống một cách kì lạ với các sản phẩm của Lavin, Christian Dior. Thế nhưng khi bị chỉ trích, Đỗ Mạnh Cường chối phăng, thậm chí còn khẩu chiến với những người công kích mình.
Một mẫu thiết kế bị tố đạo của Đỗ Mạnh Cường.
Một mẫu thiết kế bị tố đạo của Đỗ Mạnh Cường. 
Sao chép ý tưởng, lắp ghép các thiết kế nổi tiếng từ lâu đã là chuyện khá phổ biến trong giới thời trang Việt. Điều này cũng có nguyên do vì trước đây đa phần stylist ở Việt Nam đều là các thợ ảnh “lên tay”, và chuyện phối quần áo cho sao Việt hầu hết là sự lắp ghép vụng về phong cách và thiết kế của sao ngoại. Thời gian gần đây, nghề stylist có bài bản hơn, nhiều người trẻ được đào tạo đàng hoàng nên đã có những khởi sắc. Tuy nhiên, copy vẫn còn là chuyện muôn thuở.
Showbiz là thế giới của thị phi, của những cuộc cạnh tranh ngầm, thế nên, chuyện dùng hàng nhái để “lập lờ đánh lận”, đánh bóng cho mình cũng rất quen. Hôm nay, người ta thấy sao này khoe khoang xài hàng hiệu ngàn đô, trăm triệu, vài hôm sau đã phát hiện đó là hàng nhái mua tại chợ Quảng Đông, hoặc một thiết kế bán giới hạn, thế giới chỉ có vài ba mẫu nhưng đến mấy sao Việt diện trùng nhau trong vài sự kiện cũng là thường tình.
Quay lại câu chuyện của Ngọc Trinh, phát ngôn của cô đúng là phản ánh thực tế đáng buồn của giới showbiz và thị trường thời trang Việt. Là một người nổi tiếng, có chút ảnh hưởng đến giới trẻ, sự công khai sao chép chất xám để kinh doanh của Ngọc Trinh sẽ tạo ra những tiền lệ và ảnh hưởng cực kì không hay, khi dần dà người ta coi chuyện ăn cắp ý tưởng người khác làm giàu cho mình là chuyện đương nhiên. Showbiz là thế giới của những người sống ảo, nhưng đừng để Ngọc Trinh và những người như cô đem cái ảo ấy ra ngoài đời thực, làm lệch chuẩn nhận thức của một bộ phận giới trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.