“Hàng nhái”, sống ảo làm chao đảo showbiz Việt

Ngọc Trinh liên tục "dính phốt" hàng nhái.
Ngọc Trinh liên tục "dính phốt" hàng nhái.
(PLO) - Sự việc Ngọc Trinh công khai thừa nhận sản phẩm thời trang mình kinh doanh hầu hết là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng một lần nữa thổi bùng lên một vấn đề luôn tồn tại trong showbiz Việt, đó là văn hóa sao chép, dùng hàng nhái và sống ảo.
Khi “sao” kinh doanh hàng nhái công khai
Chuyện các nghệ sĩ kinh doanh sản phẩm thời trang thì không hiếm, nhưng trường hợp người nổi tiếng công khai mình chủ yếu sao chép, nhái mẫu của các thương hiệu có tiếng để kinh doanh thì có lẽ đây là lần đầu. Sau một loạt các phát ngôn tạo sóng gió dư luận, mới đây, “nữ hoàng đồ lót” Ngọc Trinh đã khiến công chúng một lần nữa “bật ngửa” khi thản nhiên cho rằng, chuyện mình sao chép, nhái đến 90% mẫu mã các thương hiệu khác để kinh doanh là “bình thường”. 
Theo lý lẽ của Ngọc Trinh, chỉ cần cô không bê mẫu của người khác về và tự nhận là của mình, chứ còn để sản xuất ra sản phẩm và bán rộng rãi trên thị trường thì không có gì sai. Bởi vì, ngay từ lúc quyết định kinh doanh thời trang, tiêu chí của Ngọc Trinh đã là đi “dạo thị trường”, từ trong nước đến ngoài nước, thấy cái gì hay thì copy may và bán lại. Ngọc Trinh cũng nhấn mạnh, chuyện sao đi chép lại là chuyện thường thấy trong showbiz cũng như trên thị trường thời trang Việt Nam. 
Tuyên bố này của Ngọc Trinh cũng như hành động “ăn cắp mẫu mã” của cô đã nhận không ít “gạch đá” từ dư luận. Các nhà thiết kế thời trang có tiếng như Lý Quý Khánh, Đỗ Mạnh Cường cũng đã bày tỏ bức xúc khi các thiết kế của mình bị Ngọc Trinh sao chép nguyên xi và biến thành những món hàng giá bình dân bày bán tràn lan trên mạng. 
Tất nhiên, cho dù bị công kích thế nào thì Ngọc Trinh vẫn không dừng hành động kinh doanh của mình lại, bởi đây là nguồn thu khổng lồ của cô. Thành công trong việc bán sản phẩm nhái của Ngọc Trinh là không thể chối cãi, thậm chí, không ít “sao” trẻ cũng học theo Ngọc Trinh, bởi họ nhận ra rằng, tận dụng tên tuổi của chính mình và chất xám sáng tạo của người khác là cách kết hợp ít tốn công sức và hiệu quả nhất.
Phải thừa nhận có một sự thật đang tồn tại trong showbiz và giới thời trang Việt Nam, đó là chuyện sao chép mẫu, lấy cắp ý tưởng đã trở thành một “căn bệnh kinh niên” và không ít người tạo dựng tên tuổi, làm giàu dễ dàng chỉ bằng việc “biết cách ăn cắp”.
Đừng biến cái sai phổ biến thành cái đúng
Ngọc Trinh, với suy nghĩ khá đơn giản của mình, coi chuyện sao đi chép lại mẫu mã sáng tạo trong kinh doanh thời trang là chuyện đương nhiên, khác với nhiều nhà thiết kế trong nước có tên tuổi vẫn có những hành động “đạo” thiết kế nhưng lại không thừa nhận việc lấy tác phẩm của người làm của mình. 
Trong các nhà thiết kế Việt Nam, có lẽ Đỗ Mạnh Cường là người giữ kỉ lục bị tố “đạo” thiết kế nhiều nhất. Năm 2014, bộ sưu tập của Đỗ Mạnh Cường bị giới thời trang chỉ ra có rất nhiều điểm tương tự bộ sưu tập xuân hè của hai nhà tạo mẫu Viktor & Rolf, rồi một số mẫu giống với thiết kế của Victoria Beckham và vài nhà tạo mẫu tên tuổi nước ngoài khác. 
Tháng 6/2015, Đỗ Mạnh Cường đã bị công kích dữ dội khi các thiết kế của anh được trình diễn trong show thời trang La Vie En Rose hoành tráng, tổ chức tại thành phố Beverly Hill giống một cách kì lạ với các sản phẩm của Lavin, Christian Dior. Thế nhưng khi bị chỉ trích, Đỗ Mạnh Cường chối phăng, thậm chí còn khẩu chiến với những người công kích mình.
Một mẫu thiết kế bị tố đạo của Đỗ Mạnh Cường.
Một mẫu thiết kế bị tố đạo của Đỗ Mạnh Cường. 
Sao chép ý tưởng, lắp ghép các thiết kế nổi tiếng từ lâu đã là chuyện khá phổ biến trong giới thời trang Việt. Điều này cũng có nguyên do vì trước đây đa phần stylist ở Việt Nam đều là các thợ ảnh “lên tay”, và chuyện phối quần áo cho sao Việt hầu hết là sự lắp ghép vụng về phong cách và thiết kế của sao ngoại. Thời gian gần đây, nghề stylist có bài bản hơn, nhiều người trẻ được đào tạo đàng hoàng nên đã có những khởi sắc. Tuy nhiên, copy vẫn còn là chuyện muôn thuở.
Showbiz là thế giới của thị phi, của những cuộc cạnh tranh ngầm, thế nên, chuyện dùng hàng nhái để “lập lờ đánh lận”, đánh bóng cho mình cũng rất quen. Hôm nay, người ta thấy sao này khoe khoang xài hàng hiệu ngàn đô, trăm triệu, vài hôm sau đã phát hiện đó là hàng nhái mua tại chợ Quảng Đông, hoặc một thiết kế bán giới hạn, thế giới chỉ có vài ba mẫu nhưng đến mấy sao Việt diện trùng nhau trong vài sự kiện cũng là thường tình.
Quay lại câu chuyện của Ngọc Trinh, phát ngôn của cô đúng là phản ánh thực tế đáng buồn của giới showbiz và thị trường thời trang Việt. Là một người nổi tiếng, có chút ảnh hưởng đến giới trẻ, sự công khai sao chép chất xám để kinh doanh của Ngọc Trinh sẽ tạo ra những tiền lệ và ảnh hưởng cực kì không hay, khi dần dà người ta coi chuyện ăn cắp ý tưởng người khác làm giàu cho mình là chuyện đương nhiên. Showbiz là thế giới của những người sống ảo, nhưng đừng để Ngọc Trinh và những người như cô đem cái ảo ấy ra ngoài đời thực, làm lệch chuẩn nhận thức của một bộ phận giới trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.