Có tới hàng trăm lượt ô tô container “siêu trọng” vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đang ngày đêm “cày xới” ngược xuôi trên Quốc lộ 3. Nếu không có biện pháp giảm tải thì trong tương lai gần tuyến đường này sẽ bị tàn phá, dẫn đến hàng nghìn tỷ đồng đầu tư "trôi xuống vực"...
Cầu hỏng và “ổ voi” xuất hiện nhiều
Từ thị xã Bắc Kạn, chúng tôi được tài xế ô tô container mang biển kiểm soát 16M – 78… cho "quá giang" lên Cửa khẩu Tà Lùng - Cao Bằng. Trên gần 200 km thuộc Quốc lộ 3 này, có đến vài trăm “ổ voi” lớn nhỏ và hàng trăm điểm lún cục bộ tạo “lưng trâu” cùng vài chục điểm sạt lở ta-luy đường, gây cản trở giao thông, rất nguy hiểm cho các phương tiện cơ giới qua lại.
Hơn 1 km đường QL3 qua xã Bằng Vân (Ngân Sơn – Bắc Kạn) bị ô tô quá tải cày xới nát mặt đường. |
Đoạn Quốc lộ 3 qua địa phận Bắc Kạn cũng có rất nhiều vị trí cầu, đường, ta-luy sụt lún, biến dạng lồi, lõm. Trong đó, Quốc lộ 3 từ trung tâm huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) đến đèo Cao Bắc (giáp với địa phận tỉnh Cao Bằng) có nhiều cung đường dài hàng trăm mét bị xuống cấp “nát bét” với nhiều hố rộng như cái nong, sâu như cái thúng, khi mưa xuống nước đọng bùn như ao nhỏ trên đường. Các loại ô tô qua lại ì ạch nối đuôi nhau bò chậm chạp…
Người dân của xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, sống hai bên đường đang rất khổ sở vì đoạn đường cứ nắng lên là bụi mù mịt, còn mưa xuống thì bùn lầy lội tung tóe.
Cầu Ngân Sơn thuộc trung tâm thị trấn huyện Ngân Sơn xuống cấp thảm hại. Cầu này là 1 trong 3 cây cầu qua địa bàn huyện được xây dựng lại theo Dự án cải tạo nâng cấp QL3 (giai đoạn bổ sung).Theo kế hoạch, thời gian thi công cây cầu dài trên 10m này là 12 tháng. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, có thời gian dài công tác thi công giậm chân tại chỗ, chưa biết bao giờ cầu mới hoàn tất, đưa vào sử dụng.
Thượng tá Chu Hồng Quân (Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn), cho biết: “Ngoài cầu Ngân Sơn, Quốc lộ 3 qua địa bàn tỉnh Bắc Kạn còn có 12 cầu yếu, xuống cấp nghiêm trọng và trên 20 điểm đen do sụt lún đường, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn cũng đã có báo cáo gửi Cục đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan về tình trạng cầu, đường thuộc Quốc lộ 3 qua địa bàn Bắc Kạn".
Xe container là thủ phạm?
Tuyến Quốc lộ 3 được nối từ Hà Nội đến Cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) dài 350 km, nhìn chung nhiều cung đường qua đồi núi và đèo dốc đều có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
Thượng tá Chu Hồng Quân phản ánh: “Trước đây, thủ phạm chính dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng của Quốc lộ 3 là do các loại ô tô chở quặng quá tải “cày xới” làm hư hỏng, xuống cấp. Bây giờ, cầu đang bị tàn phá, một phần là do vào khoảng năm 1997 cải tạo lại Quốc lộ 3, làm cầu chưa tính đến lưu lượng ô tô qua lại nhiều như hiện nay.
Có ngày hàng 100 lượt xe container ùn ùn qua lại, biết có rất nhiều xe quá tải hoành hành dữ dội, nhưng không có căn cứ để dừng xe vì không có trạm cân…”.
Hàng đoàn xe nặng ì ạch chạy với vận tốc khoảng 20km/h nối nhau ngày đêm “cày xới” từng mét đường, làm lung lay, rệu rã từng cây cầu trong sự bất lực của cơ quan quản lý cầu của Bắc Kạn và cơ quan thực thi trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Từ tháng 5/2011 đến nay, mật độ các loại xe container siêu trường, siêu trọng có biển kiểm soát 14 (Quảng Ninh) và 15, 16 (Hải Phòng) và các ô tô có biển kiểm soát từ phía Nam vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua tuyến Quốc lộ 3 với lưu lượng tăng vọt, đột biến hàng trăm xe mỗi ngày. Do vậy, một số đoạn trên Quốc lộ 3 qua Bắc Kạn và Cao Bằng có cấu tạo địa chất nền phức tạp đã bị hư hỏng nghiêm trọng như đoạn từ km232+00- km267+00 và đoạn km270+00- km273+00 tuyến tránh thị xã Cao Bằng.
Ban Quản lý Dự án 6 (Đơn vị đảm trách nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư Dự án nâng cấp QL3 đoạn Bờ Đậu- Cửa khẩu Tà Lùng) đã phải có nhiều văn bản gửi Bộ Giao thông – Vận tải và Tổng Cục Đường bộ Việt Nam “kêu cứu” về tình trạng xe quá tải gia tăng và đang “cày xới” tuyến quốc lộ huyết mạch này của tỉnh.
Ban QLDA 6 cho biết, Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 và tuyến tránh thị xã Cao Bằng được thiết kế móng mặt với cấp đường chỉ tương ứng với đường cấp 4 miền núi, tải trọng trục 12T và với Eyc là 1270daN/cm2 và chỉ cho phép 20 xe tải trọng trục 12T cho một ngày đêm lưu thông.
Thế nhưng, với tải trọng và lưu lượng xe container ùn ùn như hiện nay, nếu không có biện pháp giảm tải, ngăn chặn kịp thời thì trong tương lai gần, kết cấu móng mặt đường trên toàn tuyến Quốc lộ 3 và tuyến tránh thị xã Cao Bằng sẽ bị phá hỏng, không thể có biện pháp khắc phục được.
Hiện tại, toàn tuyến Quốc lộ 3 hiện có nhiều dự án cải tạo, nâng cấp với mức đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng; trong đó có Dự án cải tạo, nâng cấp QL3 Bờ Đậu - Cửa khẩu Tà Lùng với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, đến nay do thiếu vốn nên một số đoạn còn lại vẫn chưa thể hoàn thành.
Nếu cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ không có biện pháp ngăn chặn các xe siêu trường, siêu trọng đang ngày đên “cày xới”, thì hàng nghìn tỷ đồng trên sẽ "trôi xuống vực"...
Trọng Anh