Hàng nghìn thí sinh tranh 'vé' vào lớp 10 của 2 trường chuyên Hà Nội

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng nay - 02/6, hàng nghìn thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Năm học 2024-2025, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên tuyển sinh tổng 525 chỉ tiêu cho 5 khối chuyên gồm Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Mỗi khối chuyên tuyển 105 em, tăng đều 15 chỉ tiêu so năm 2023.

Tham dự tuyển vào trường phải tham gia 2 vòng thi: Vòng 1 với 2 bài thi chung là Ngữ văn và Toán thời lượng 120 phút. Vòng 2 thí sinh thi các môn chuyên (thời lượng 150 phút) tương ứng với nguyện vọng đăng ký. Hình thức thi là trắc nghiệm kết hợp với tự luận đối với môn Ngữ văn, tự luận đối với môn Toán và các môn chuyên.

Về đánh giá kết quả thi, thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển vào lớp chuyên phải dự thi đầy đủ 2 bài thi môn chung và bài thi môn chuyên tương ứng, không bị đình chỉ thi. Điểm thi tất cả các môn phải đạt từ 4,0 trở lên.

Điểm môn Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển. Điểm trúng tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm thi môn Toán (vòng 1) nhân hệ số 1 và điểm thi môn chuyên nhân hệ số 2. Nhà trường không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

Kết quả thi sẽ được công bố trước ngày 25/6.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn là 140 học sinh cho các lớp chuyên. Trong đó, hệ chuyên Ngữ văn 70 chỉ tiêu, hệ chuyên Lịch sử 35 chỉ tiêu và hệ chuyên Địa lý 35 chỉ tiêu.

Về phương án tuyển sinh, thay vì thi 3 môn chung Toán, Văn, Tiếng Anh rồi mới thi các môn chuyên (Văn/Lịch sử/Địa lý) như năm 2023, năm nay trường tổ chức xét học bạ và chỉ tổ chức thi đối với môn chuyên. Theo đó, mỗi thí sinh chỉ được đăng ký dự thi 1 lớp chuyên với môn thi chuyên tương ứng là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Thời gian làm bài 150 phút theo hình thức tự luận.

Kết quả thi sẽ được nhà trường công bố trước ngày 28/6.

Trước đó ngày 01/6, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với hơn 3.200 thí sinh tham dự. Thí sinh tham dự làm 3 bài thi gồm Ngoại ngữ, Toán và Khoa học tự nhiên, Văn và Khoa học xã hội.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi, trong đó môn Ngoại ngữ nhân hệ số hai, tối đa là 40. Kết quả thi sẽ được Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ công bố trước 30/6.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.