Hàng ngàn xe ô tô bị triệu hồi do lỗi kỹ thuật: 80% số xe chưa được sửa lỗi

Honda là liên doanh có lượng xe cần về xưởng nhiều nhất. Theo thông tin từ nhà sản xuất này, từ 20.11.2015, có khoảng 21.181 chiếc Civic và CR-V tại Việt Nam sản xuất từ năm 2006-2011 buộc phải triệu hồi do lỗi túi khí. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Honda là liên doanh có lượng xe cần về xưởng nhiều nhất. Theo thông tin từ nhà sản xuất này, từ 20.11.2015, có khoảng 21.181 chiếc Civic và CR-V tại Việt Nam sản xuất từ năm 2006-2011 buộc phải triệu hồi do lỗi túi khí. Ảnh: HẢI NGUYỄN
(PLO) - Người tiêu dùng Việt Nam lại một phen lo lắng vì chỉ từ đầu năm 2015 đến nay, thị trường xe hơi chứng kiến hàng loạt vụ nhà sản xuất buộc phải triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật. Hầu hết các hãng xe có “máu mặt” trên thế giới như Volkswagen (VW), General Motors, Fiat Chrysler, Toyota, Honda, Nissan, Hyundai... đều dính án triệu hồi xe. Tình trạng này có xảy ra ở Việt Nam?
Càng bán chạy, càng lắm xe triệu hồi
Chưa năm nào, thị trường xe hơi Việt Nam lại có tốc độ tăng trưởng về doanh số mạnh như năm nay. Chỉ trong 10 tháng, lượng xe bán ra trên toàn thị trường vượt tổng doanh số năm 2014 và đạt mức 185.811 xe. Tuy nhiên cùng với đó là tần suất của các chiến dịch triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật cũng tăng lên đáng kể. Từ đầu năm tới nay, nhiều đại gia xe tại Việt Nam (VN) phải ra thông báo triệu hồi hàng nghìn xe lỗi từ tự nguyện tới “bắt buộc”.
Honda là liên doanh có lượng xe cần về xưởng nhiều nhất. Theo thông tin từ nhà sản xuất này, từ 20.11.2015, có khoảng 21.181 chiếc Civic và CR-V tại VN sản xuất từ năm 2006-2011 buộc phải triệu hồi do lỗi túi khí, trong đó gồm 21.171 xe lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc và 10 xe nhập khẩu. Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Honda VN cho biết chiến dịch triệu hồi tại Việt Nam bắt đầu được tiến hành từ ngày 12.10 và hiện liên doanh này đã gửi thông báo tới tất cả các chủ xe. Tuy nhiên, cho tới nay mới có khoảng 3.000 xe được xử lý. Dù vậy, đại diện hãng này cho biết sẽ tiếp tục khuyến cáo khách hàng mang xe tới kiểm tra và xử lý lỗi kỹ thuật nếu có.
Cũng gặp rắc rối với túi khí, vào cuối tháng 8, Toyota VN ra thông báo triệu hồi gần 4.000 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước bởi những nguy cơ có khả năng dẫn đến gây sát thương cho tài xế và hành khách. Chiến dịch thu hồi này cũng nằm trong chương trình triệu hồi toàn cầu của Tập đoàn Toyota Nhật Bản dành cho nhiều mẫu xe khác nhau với tổng số lượng hơn 7,9 triệu xe do lỗi túi khí do Cty Takata sản xuất. Có số lượng xe lỗi ít hơn nhưng Mitsubishi, Ford lẫn Nissan cũng đã tiến hành xử lý các trục trặc trên xe theo yêu cầu của tập đoàn mẹ.
Trong khi đó, Suzuki Việt Nam lại xử lý xe lỗi chỉ sau khi có ý kiến phản ánh của nhiều khách hàng trong nước về hiện tượng lỗi phanh.
Người dùng chưa quan tâm đến lỗi xe?
Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện của Vinastar - nhà phân phối Mitsubishi - cho biết việc tiến hành triệu hồi xe lỗi là trách nhiệm của nhà sản xuất và về nguyên tắc, nhà sản xuất phải liên hệ thông báo tới từng khách hàng để mời họ mang xe tới kiểm tra. Tuy nhiên, ông này cũng cho hay với những xe đời cũ, việc thông báo gặp không ít khó khăn khi xe đã được sang tên đổi chủ. Trên thực tế, tới nay các hãng xe tại Việt Nam đã bớt “dị ứng” với vấn đề triệu hồi và có các động thái rõ rệt hơn để xử lý sự cố. Tuy nhiên, việc tiến hành triệu hồi xe lỗi tại VN thường được tiến hành chậm hơn các Cty mẹ trên thế giới và cũng có trường hợp nhà sản xuất xe trong nước “lờ” đi hoặc tiến hành triệu hồi trong âm thầm vì sợ ảnh hưởng danh tiếng. Ở một góc độ khác, khá nhiều khách hàng VN vẫn còn tâm lý chủ quan với các nguy cơ trục trặc kỹ thuật nên tỉ lệ mang xe tới kiểm tra sau khi có thông báo triệu hồi còn chưa cao.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỷ Hình cho biết: Theo quy trình, Cty sẽ rà soát lại toàn bộ số xe trong diện phải triệu hồi, đồng thời lên danh sách số xe phải sửa chữa các lỗi kỹ thuật về cục. Qua kiểm tra, Cục Đăng kiểm VN sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến cáo người tiêu dùng đưa xe đến hệ thống đại lý của hãng xe để kiểm tra và khắc phục lỗi nhằm tránh rủi ro không đáng có. Liên hệ với lỗi kỹ thuật của Mecedes Benz, ông Hình cho biết, lý do của đợt triệu hồi này là lỗi ở bộ phận gioăng caosu trong khoang động cơ có khả năng tuột khỏi vách ngăn phụ. Trong một số điều kiện nhất định, các phần bị tuột của đệm caosu có thể tiếp xúc với các chi tiết nóng của động cơ và gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe.
Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, toàn bộ hoạt động kiểm tra và khắc phục lỗi sẽ được thực hiện miễn phí. Tuy nhiên có một thực tế là theo ghi nhận từ Cục Đăng kiểm VN, hiệu quả của hầu hết các chương trình triệu hồi với tổng lượng xe lỗi lên đến hàng trăm nghìn chiếc, đều ở mức rất thấp, chỉ khoảng 10-20% số xe phải thu hồi. Người tiêu dùng có tâm lý chủ quan, ngại đưa xe đến thay thế các khiếm khuyết, dù đã nhận được thông báo và khuyến cáo từ nhà sản xuất về những nguy cơ gây mất an toàn trong khi sử dụng. Một lý do nữa cũng được nhiều chuyên gia nêu ra, là gần đây tỉ lệ linh kiện phụ tùng của các hãng xe được đặt hàng từ Trung Quốc chất lượng không đảm bảo, rất có thể là nguyên nhân để xảy ra những sai sót đáng tiếc.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.