Hàng năm cả nước có trên 8.500 người chết vì tai nạn giao thông

Trong 5 năm, toàn quốc đã xảy ra 158.125 vụ tai nạn giao thông.
Trong 5 năm, toàn quốc đã xảy ra 158.125 vụ tai nạn giao thông.
(PLO) - Ngày 23/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban An toàn Giao thông tổ chức tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 14 về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn (2011-2016); đồng thời thống nhất ban hành Chương trình phối hợp về  “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn (2016-2021).

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, qua 5 năm thực hiện chương trình phối hợp đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). MTTQ các cấp chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, nhân dân nhận thức được tầm quan trọng việc đảm bảo an toàn giao thông là bảo vệ tính mạng chính bản thân và góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Tai nạn giao thông hiện nay đang là vấn nạn của toàn xã hội, hàng năm cả nước có trên 8.500 người chết, khoảng 24.000 người bị thương vì tai nạn giao thông. Trong suốt thời gian qua Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau, phổ biến giáo dục pháp luật và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, kêu gọi mọi người hãy chung tay xây dựng một xã hội “An toàn - Thân thiện”… từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT.

Tuy nhiên, vẫn có bộ phận không ít người chưa nhận thức đầy đủ pháp luật về TTATGT, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu ở một số địa phương chưa được đảm bảo. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, vẫn còn tồn tại nhiều “điểm đen”. Vì vậy vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, diễn biến phức tạp và gây tâm lý bất an cho người tham gia giao thông… 

Theo thống kê trong 5 năm qua của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, toàn quốc đã xảy ra 158.125 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48.015 người, bị thương 162.058, giảm 34.835 số vụ, giảm 12.393 số người chết và giảm 46.538 số người bị thương… trong đó, đường bộ chiếm tới 98,3%. Được biết, nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ đa phần là do ý thức của người tham gia giao thông và chủ yếu là các hành vi: đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đúng, vi phạm tốc độ chạy xe, vượt xe không đúng quy định, sử dụng rượu bia… Các vụ tai nạn giao thông đường sắt, đường thủy có phần ít hơn so với đường bộ. 

Trong 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 14, một số tỉnh đã thu được những kết quả nhất định. Bà Bùi Thị Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai cho biết: Trong 5 năm triển khai, Đồng Nai đã thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, không chỉ triển khai nội dung về giảm tai nạn giao thông mà còn kết hợp với các nội dung bức xúc nhất như: giảm tội phạm ma túy, mại dâm và tội phạm, gắn vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư mới, đô thị văn minh”. Không chỉ thế, hàng năm Đồng Nai tổ chức gắn việc bình xét nâng nội cuộc vận động, trong đó xét kỹ nội dung gia đình đảm bảo TTATGT và khu dân cư đảm bảo TTATGT… 

Ông Lê Quang Tải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa: Phát huy thế mạnh của mình, từ khi triển khai Chương trình phối hợp số 14, trên toàn địa bàn huyện tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, không để ùn tắc giao thông, đua xe trái phép, trật tự an toàn giao thông ổn định, ý thức người dân nâng lên rõ rệt. Về kết quả, trong công tác triển khai, huyện đã quán triệt các đảng viên nhận thức sâu sắc  nội dung, ý nghĩ của chương trình. Đồng thời tuyên truyền giáo dục, phổ biến là công việc trọng tâm xuyên suốt 5 năm triển khai nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người mọi nhà khi tham gia giao thông và thực hiện nét sống văn hóa giao thông một cách hiệu quả… Trong quá trình triển khai, huyện cũng đã thu hút được sự đồng tình của người dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh thực hiện phối hợp phong trào, ngăn chặn tai nạn giao thông trên địa bàn huyện… 

Phát biểu trong hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có những ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện phong trào vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT trong giai đoạn 2011-2016 vừa qua, đã góp phần đẩy lùi các vụ tai nạn giao thông trong điều kiện nhu cầu tham gia giao thông ngày càng cao. Đặc biệt, ông cũng đánh giá cao việc triển khai và nhân rộng các mô hình ở cơ sở như: khu dân cư giao thông, không lấn chiếm làn đường, không rượu bia, không cổ vũ đua xe trái phép, tổ dân phố, khu dân cư đường thông hè thoáng… Đồng thời ghi nhận những cách làm hay, sáng tạo, nhiều gương người tốt, việc tốt có sức lan tỏa trong cộng đồng. Tuy nhiên, thời gian tới cần phải cố gắng hơn nữa nhằm kiềm chế các vụ tai nạn giao thông, với tiêu chí “Tính mạng con người là trên hết”.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: “Cuộc vận động tạo nên một xung lực mới, huy động được sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân vào cuộc thường xuyên, liên tục, mạnh mẽ trong công tác bảo đảm TTATGT”. 

Phó Thủ tướng đề nghị cả hệ thống chính trị cần tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong việc thực hiện đồng bộ, nhiều chuơng trình, giải pháp. Thời gian tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành cần phối hợp với các địa phương tiếp tục hoàn thiện chương trình xây dựng văn bản pháp luật, các đề án quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, vận tải; đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng, bảo đảm TTATGT trên công trường của các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các lĩnh vực; hoàn thành xử lý dứt điểm “điểm đen” về tai nạn giao thông trên mạng lưới kết cấu hạ tầng…

Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ký chương trình phối hợp “Vận động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2016-2021, đồng thời khen thưởng 28 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia phong trào bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2011-2016.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.