Hàng loạt sai phạm ở hệ thống Siêu thị Sakura Việt Nam

Sakura Việt Nam địa chỉ tại số Tầng 1, Tòa HH2B, Hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội)
Sakura Việt Nam địa chỉ tại số Tầng 1, Tòa HH2B, Hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội)
(PLO) - Bán sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng “nổ” chữa bệnh ung thư,  hàng hóa được quảng cáo là “hàng Nhật nội địa” nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt, đây là những gì đang diễn ra tại hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam  - Hàng Nhật nội địa (thuộc Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam).
 

 

“Đánh đố” khách hàng

Theo ghi nhận của PV tại hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa Sakura Việt Nam (gọi tắt là Sakura) ở Hà Nội, nhiều cơ sở bán hàng được quảng cáo là bán hàng hóa nhập khẩu không dán tem nhãn phụ tiếng Việt. Điều này khiến cho người tiêu dùng có quyền đặt ra dấu hỏi về gốc xuất xứ, chất lượng của sản phẩm,... 

Cụ thể, tại siêu thị Sakura (địa chỉ số 76, đường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhiều sản phẩm được bày trên kệ hàng dù có dán nhãn mác nhưng không hề có bất cứ thông tin gì lên quan đến tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa. 

Theo đó, thông tin trên tem nhãn phụ tiếng Việt chỉ ghi “Xuất xứ Nhật Bản”, không ghi rõ những thông tin cần thiết về sản phẩm ở trên bao bì. Đơn cử như một số sản phẩm: Rượu mơ 500ml, Trà sữa Kirin  500ml, các dòng sản phẩm núm sữa ChuChu, Pigeon, nước ép các vị táo, lúa mạch... 

Khi PV hỏi về nguồn gốc mặt hàng Rượu mơ 500ml có phải là hàng sản xuất từ Nhật Bản hay không? Nhân viên Sakura khẳng định chắc nịch: “Tất cả những dòng sản phẩm ở đây đều là hàng nội địa của Nhật. Hàng hóa ở đây có mức độ yêu cầu chất lượng khắt khe theo đúng tiêu chuẩn của người Nhật. Bởi đây là những sản phẩm cho chính những người Nhật tiêu dùng. Do giám đốc của công ty là người Nhật nên mới nhập được về những sản phẩm nội địa này. Vì vậy, khách hàng cứ yên tâm về chất lượng sản phẩm”.

Ngoài ra, tại siêu thị Sakura (địa chỉ tầng 1, Tòa HH2B, hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội), không chỉ các loại thực phẩm, đồ bếp, đồ chơi cho trẻ, những dòng sản phẩm khác như dầu gội, bột giặt, nước xả vải... cũng đều không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Trên kệ hàng, sản phẩm sữa Morinaga sữa bột số 9 cho trẻ không có tem nhãn phụ tiếng Việt. Thế nhưng PV không khỏi giật mình khi nhân viên Sakura hồn nhiên giải thích: “Do hàng mới về chúng em chưa kịp dán tem mác?”. Không những thế, nhân viên còn nhiệt tình tư vấn thêm: “Nếu anh, chị cần sau khi mình lấy hàng, ra quầy chúng em có thể in tem nhãn phụ và dán vào cho”.

Một sản phẩm cho trẻ nhỏ không có tem nhãn phụ tiếng Việt của Sakura Việt Nam
Một sản phẩm cho trẻ nhỏ không có tem nhãn phụ tiếng Việt của Sakura Việt Nam

Ngoài ra theo ghi nhận của PV Theo ghi nhận của PV, tại nhiều cơ sở kinh doanh khác của hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam cũng diễn ra tình trạng như trên. Điều nguy hiểm hơn là nhiều loại sản phẩm dành cho trẻ nhỏ như: sữa bột, bột chế biến súp ngô, cháo ăn liền nấm, tảo bẹ, cháo cá hồng... 

Thực tế cho thấy, điều khiến người tiêu dùng lo sợ đó là dòng sản phẩm trên đều là đồ ăn dành cho trẻ nhỏ. Việc không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không ghi hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm như “đánh đố” người tiêu dùng và khiến họ hoài nghi về nguồn gốc những sản phẩm này. Cùng với đó, các bậc phụ huynh luôn phải trong tâm lý “liều mình” khi cho con em mình sử dụng hàng ngoại của siêu thị Sakura. 

TPCN chữa được bệnh ung thư?

Theo ghi nhận, hệ thống cửa hàng của Sakura còn bày bán nhiều sản phẩm TPCN với mức giá “cắt cổ”. Thế nhưng nhiều sản phẩm TPCN không chỉ có chung sai phạm khi không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt, như các sản phẩm: AFC – Collagen chiết xuất sụn vi cá mập, Collagen Pure White,... 

Đặc biệt nghiêm trọng khi dòng TPCN Tảo DX xanh 1550 viên còn được nhân viên siêu thị Sakura (tầng 1, tòa nhà HH2B, hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) giới thiệu có khả năng “chữa bệnh ung thư”. Mặc dù, trên sản phẩm không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt và chỉ có tờ giấy (gắn trên kệ hàng) ghi tên, giá sản phẩm. 

Tại cơ sở này, nhân viên Sakura Việt Nam cũng bán cho PV một sản phẩm ORIHIRO Sụn vi cá mập Squalone (360 viên) với giá 559.000 đồng. Điều đáng nói, trên tem nhãn phụ tiếng Việt của sản phẩm này còn ghi công dụng của sản phẩm là “chữa bệnh ung thư”.  Đơn vị nhập khẩu và phân phối là Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam. 

Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ ràng trong việc kinh doanh các hàng hóa nhập khẩu. Đặc biệt, pháp luật quy định rất rõ ràng đối với những sản phẩm TPCN nhập khẩu và đảm bảo đầy đủ các điều kiện trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường nội địa. Thế nhưng, không hiểu siêu thị Sakura có nắm được những quy định đó hay không? 

Thực phẩm chăm sóc sức khỏe – DHC viên uống chưa được cấp phép của Sakura Việt Nam
Thực phẩm chăm sóc sức khỏe – DHC viên uống chưa được cấp phép của Sakura Việt Nam

Có thể nói, siêu thị Sakura Việt Nam - Hàng Nhật nội địa được nhiều người biết đến là một trong những hệ thống cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm hàng Nhật thuộc các ngành hàng cho người tiêu dùng. Thế nhưng, họ có quyền đặt dấu hỏi về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của những “hàng ngoại” trên. 

Liên quan đến những dấu hiệu sai phạm tại hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam - Hàng Nhật nội địa, PV đã liên hệ Cục An toàn thực phẩm, Chi cục QLTT TP.Hà Nội và các cơ quan quản lý để xác minh, làm rõ.

Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam và hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa tại Việt Nam hoặc nhập khẩu hàng hóa phải ghi nhãn cho hàng hóa trừ: Hành lý của người xuất - nhập cảnh, tài sản di chuyển; hàng hóa là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không có bao bì và bán trực tiếp cho người dùng; hàng hóa đã qua sử dụng; hàng hóa xuất khẩu không tiêu thụ nội địa; nhiên liệu, nguyên liệu bán trực tiếp cho người sử dụng…

Nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung: Tên hàng hóa; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa…; kích thước của chữ và số phải bảo đảm đủ để đọc bằng mắt thường. Với lương thực, nhãn hàng hóa bắt buộc phải có định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin cảnh báo (nếu có);...

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Đọc thêm

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành
(PLVN) - Đội ngũ an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Pwn2Own 2024 được tổ chức tại Ireland. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội ngũ an ninh mạng Viettel vô địch Pwn2Own.