Hàng loạt "ông lớn" sẽ lên sàn?

Việc các thương hiệu mạnh IPO trong năm 2014 này đã mang lại nhiều sự hồ hởi cho dân kinh doanh.
Việc các thương hiệu mạnh IPO trong năm 2014 này đã mang lại nhiều sự hồ hởi cho dân kinh doanh.
(PLO) - Hàng loạt doanh nghiệp lớn của Nhà nước sẽ cổ phần hóa trong năm 2014, trong đó có những cái tên đáng chú ý như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex)…
Một trong những tin đáng chờ đợi nhất là cổ phần hóa Vietnam Airlines. Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết sẽ hoàn tất việc cổ phần hóa Hãng Hàng không quốc gia với biểu tượng “bông sen vàng” ngay trong năm 2014, “quyết không để chậm tiến độ”. 
Với vốn chủ sở hữu khoảng 9.500 tỷ đồng, dự kiến Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở thị trường trong nước và dành một tỷ lệ thỏa đáng để bán cho nhà đầu tư chiến lược. Trong đề án tái cơ cấu mới đây, doanh nghiệp hàng không này cũng xác định phương án bán cổ phần cho các nhà đầu tư theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu để thu hút vốn. Tỷ lệ vốn nhà nước sau cổ phần hóa là 70 - 80%. Với mục tiêu đứng tốp đầu trong khu vực, sau IPO, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ vào năm 2015 và 2017 để đảm bảo vốn đối ứng cho các dự án đầu tư máy bay A 350, Boeing 787-9. Giá trị cổ phiếu phát hành có thể lên tới 450 triệu USD.
Khác với các trường hợp doanh nghiệp thua lỗ nặng trong bối cảnh thị trường chứng khoán trầm lắng kéo dài hiện nay, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng với thương hiệu của mình, Vietnam Airlines có thể thực hiện thành công IPO và đủ hấp dẫn các nhà đầu tư chiến lược.
Ngoài Vietnam Airlines, theo Bộ GTVT, ngay trong năm 2014 ngành giao thông cũng sẽ tiến hành cổ phần hóa 10 tổng công ty, gồm Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8; Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy (Vinawaco), Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) và Vận tải thủy… Không chỉ “có tiếng” trong ngành giao thông, đây là những doanh nghiệp có bề dày lịch sử với quy mô lớn… 
Không riêng gì doanh nghiệp ngành giao thông, năm nay các tên tuổi lớn của ngành xây dựng như Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) cũng IPO hơn 76,9 triệu cổ phần (tương đương 25,07% vốn điều lệ) với giá khởi điểm là 10.300 đồng/cổ phần. Tiếp bước  Viglacera, một doanh nghiệp xây dựng truyền thống khác là Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng cũng sẽ được IPO trong năm 2014.
Việc các thương hiệu mạnh IPO trong năm nay đã mang lại nhiều sự hồ hởi cho dân kinh doanh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, chưa thể đặt kỳ vọng quá sớm vào lực hút từ các doanh nghiệp sẽ cổ phần hóa lần này. Bởi, trước đó thị trường cũng đã chứng kiến nhiều “tên tuổi” lận đận khi lên sàn. Ngay trong năm 2013, Tổng Công ty Mía đường I chỉ đạt tỷ lệ IPO thành công là 3,27% với giá đấu bình quân 10.122 đồng/cổ phần; Tổng Công ty Mía đường 2 cũng có tỷ lệ đấu thầu thành công rất thấp là 4,63%, giá đấu thành công bình quân là 10,101 đồng/cổ phần.
Nhiều nhà đầu tư cho hay, chất lượng hàng hóa đi liền với sự công khai, minh bạch thông tin của doanh nghiệp thực hiện IPO và lên sàn chứng khoán là yếu tố quyết định để dòng tiền có đổ vào hay không. Do đó, sự thay đổi cơ bản và mang tính quyết định cho việc “hút” vốn khi cổ phần hóa đang được lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước xem là trọng trách quan trọng trong quá trình đưa doanh nghiệp đến gần hơn với các nhà đầu tư. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.