Hàng loạt đề xuất đáng chú ý để “cứu” ngành hàng không trước ảnh hưởng dịch Covid - 19

Các hãng hàng không đề nghị  được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.
Các hãng hàng không đề nghị được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Chính phủ sớm xem xét ban hành chính sách áp dụng chung cho các đơn vị trong lĩnh vực hàng không để cho ngành này có điều kiện phục hồi và phát triển trở lại.  

Đề xuất cho giãn thời hạn đóng góp Ngân sách

Theo đó Bộ GTVT đề nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách cho phép các cơ quan, đơn vị được giảm thuế, giãn thời gian nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1/2020 đến 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Riêng với Hãng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1/2020 đến 31/12/2020. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời cho phép các DN được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách;

Văn bản đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị cho áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng dự kiến từ 1/3/2020 đến 31/8/2020 và có thể điều chỉnh theo diễn biến tình hình dịch bệnh;

Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1/3/2020 đên hết ngày 31/12/2020 và có thể điều chỉnh theo diễn biến tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện cho các DN cung ứng dịch vụ thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các DN sử dụng dịch vụ khác;

Cũng theo đề xuất của Bộ GTVT, nên xem xét kiến nghị của các hãng hàng không Việt Nam về việc hỗ trợ tín dụng, lãi suât ngân hàng và thời hạn thanh toan.

Ảnh hưởng nặng nề

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, với những diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các hãng hàng không Việt Nam gần như đã ngừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa, chỉ khai thác một số chuyến bay để vận chuyển khách từ Việt Nam đi quốc tế, các chuyến bay chuyên chở hàng hóa và 3 đường bay nội địa nối Hà Nội-Đà Nẵng-TP. Hồ Chí Minh với tần suất tối thiểu để phục vụ nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không.

Từ ngày 1/4 đến nay, lượng khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Hầu hết đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác.

Tổng Công ty hàng không Việt Nam (VNA) là một trong những doanh nghiệp (DN) có vốn Nhà nước chịu nặng nề nhất bởi dịch Covid -19, khi trong 3 tháng đầu năm doanh thu hợp nhất của VNA ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, giảm 9.335 tỷ đồng so với kế hoạch 2020.   

Tổng doanh thu của Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong Quý I/2020 ước đạt 4.064 tỷ đồng, giảm 832 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 1.857 tỷ đồng, giảm 586 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến cả năm 2020, doanh thu ACV đạt 11.339 tỷ đồng, giảm 10.230 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1.476 tỷ đồng, giảm 9.335 tỷ đồng so với kế hoạch 2020.  

Trong khi Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi chỉ tính trong tháng 2/2020, tổng sản lượng điều hành bay giảm hơn 14.599 chuyến, tương đương giảm 40%; sản lượng điều hành bay đi, đến (chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415 chuyến, tương đương giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

7 dịch vụ hàng không được miễn, giảm đến hết tháng 8/2020

Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết: Thời gian qua Bộ này đã đưa ra một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không. Đáng chú ý, đối với các dịch vụ hàng không khác thuộc thẩm quyền của các DN, Cục HKVN đã đề nghị các DN cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau.

Hiện nay ACV đã miễn, giám giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ tại các cảng hàng không của ACV.

Theo đó, có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm là: dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy thủ tục hành khách, thuê cầu dẫn khách, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng: đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ giảm 100%, còn các hãng duy trì bay sẽ giảm 30%. Các dịch vụ trên được miễn, giảm từ 1/3/2020 đến hết tháng 8/2020.  

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.