Hàng loạt công ty sản xuất thuốc lá sử dụng thủ đoạn tinh vi để quảng cáo sản phẩm

Sản phẩm thuốc lá Caraven A của Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn in quảng cáo ngay trên hộp thuốc với thông điệp “Đầu lọc A+ mới -  Kéo êm thêm vị đậm đà”
Sản phẩm thuốc lá Caraven A của Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn in quảng cáo ngay trên hộp thuốc với thông điệp “Đầu lọc A+ mới - Kéo êm thêm vị đậm đà”
(PLO) - Mặc dù đã có Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; Pháp lệnh Quảng cáo và Nghị quyết 12/2000 của Chính phủ quy định cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, gần đây trên các sản phẩm của Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn; Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris; Công ty TNHH Liên doanh VINA-BAT lại được quảng cáo rầm rộ bằng những lời “có cánh” ngay trên bao thuốc, gây kích thích, tò mò cho nhiều người…

Bất chấp pháp luật

Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện hàng loạt sản phẩm thuốc lá mới được in ấn đẹp mắt, kèm theo những lời rao bán “mật ngọt” khiến nhiều người hiểu sai lệch về những tác hại của thuốc lá. Trong đó phải kể đến các sản phẩm thuốc lá Caraven A (hay còn gọi là thuốc mèo) của Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (trụ sở tại đường số 5, KCN Vĩnh Lộc A, Quận Tân Bình, TP HCM) cũng sử dụng thủ đoạn quảng cáo “trá hình” bằng những lời có cánh khi ra mắt sản phẩm mới được.

Theo đó, ngay trên bao bì sản phẩm mới, công ty này “tuyên bố”: “Đầu lọc A+ mới -  Kéo êm thêm vị đậm đà!”, đặc biệt, phía bên trong bao thuốc còn gắn kèm một sticker giới thiệu sản phẩm và kêu gọi mọi người hãy “Khám phá ngay”.

Tương tự, sản phẩm thuốc lá Marlboro do Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris (trụ sở tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ) sản xuất được bán ra thị trường đều có lời giới thiệu khá hấp dẫn với thông điệp quảng cáo: “Vị ngon hơn, đậm đà hơn; đầu lọc cứng, giữ trọn vị ngon”.

Mặc dù không phô trương như hai công ty trên nhưng sản phẩm thuốc lá 555 (thuốc ba số) của Công ty TNHH Liên Doanh VINA-BAT (Lô C45/I, đường số 7, KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chấn, TP HCM) cũng sử dụng chiêu bài “quan hệ công chúng” bằng những lời chúc mừng năm mới đầy ẩn ý trên vỏ bao thuốc lá. Theo đó, trên vỏ bao thuốc lá 555 được in nhiều họa tiết mới lấp lánh màu vàng với một vòng tròn lớn, in nổi chữ “lộc” nhằm gửi gắm “tài lộc” trong dịp tết sắp tới. Đặc biệt, phía trong bao thuốc được nhét thêm một sticker in dòng chữ “Trao tài lộc trọn tình thâm giao”.

Bàn luận với phóng viên, một chuyên gia truyền thông cho biết: “Tất cả hình ảnh trên bất kỳ sản phẩm nào đều mang ý nghĩa thông điệp của nhà sản xuất với khách hàng. Ở đây, nhìn qua các tấm thiệp mừng trong bao thuốc không chỉ đơn thuần là chúc mừng khác hàng trong dịp năm mới mà còn ẩn chứa lớp nghĩa sâu xa hơn. Các thông điệp này đều khá dễ hiểu và sẽ tác động đến lên tiềm thức của từng người tiêu dùng, họ sẽ nhớ và thèm sản phẩm có thông điệp ấn tượng… Như vậy, việc không phô trương nhưng cũng là một chiến lược truyền thông khá khôn ngoan”.

Luật sư Vũ Hữu Thiên - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, căn cứ vào Điều 31 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Điều 7 Luật Quảng cáo 2012; Điều 50 Nghị định 158/NĐ - 2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì thuốc lá là mặt hàng cấm quảng cáo dưới mọi hình thức. Hành vi vi phạm của công ty nêu trên có thể sẽ bị xử phạt từ 40.000.000 đến 50.000.000 đồng. Đồng thời, phải thực tháo gỡ, xóa các quảng cáo đã thực hiện, tiến hành thu hồi các sản phẩm có in quảng cáo đã đưa ra thị trường.

Sản phẩm thuốc lá Marlboro do Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris được bán ra thị trường đều có lời giới thiệu: “Vị ngon hơn, đậm đà hơn; đầu lọc cứng, giữ trọn vị ngon” và dòng sản phẩm thuốc lá 555 của Công ty TNHH Liên Doanh VINA-BAT gửi lời chúc mừng năm mới đầy ẩn ý trên vỏ bao thuốc lá.
Sản phẩm thuốc lá Marlboro do Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris được bán ra thị trường đều có lời giới thiệu:  “Vị ngon hơn, đậm đà hơn; đầu lọc cứng, giữ trọn vị ngon” và dòng sản phẩm thuốc lá 555 của Công ty TNHH Liên Doanh VINA-BAT gửi lời chúc mừng năm mới đầy ẩn ý trên vỏ bao thuốc lá.

Khi “chất độc” được nâng niu

Thực tế, theo khảo sát của phóng viên, những lời quảng cáo “có cánh” ẩn nấp dưới nhiều vỏ bọc như tri ân, cải tiến chất lượng… đã khiến nhiều người hiểu rằng, thuốc lá thơm ngon như một món ăn bổ dưỡng, đậm đà như một thứ đồ uống, làm họ hiểu sai về tác hại của thuốc lá đối với với con người. Thời gian vừa qua các sản phẩm thuốc lá mới được đưa vào thị trường tiêu thụ dưới nhiều hình thức.

Tuy nhiên, do có luật cấm quảng cáo loại “hàng hóa độc hại” này nên các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá thường sử dụng nhiều chiêu trò để pr, quảng cáo sản phẩm như in poster treo ở các đại lý, quán nước để giới thiệu sản phẩm, thuê PG đến các quán nhậu để mời hút thử và tiếp thị sản phẩm. Trong đó, cá biệt một số hãng sử dụng hình thức khuyến mại đặc biệt để đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người nhằm giới thiệu sản phẩm mới…

Điển hình phải kể đến sản phẩm thuốc lá Marlboro (bao màu trắng), do Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris sản xuất đã sử dụng chiêu quảng cáo và khuyến mại để thu hút khách hàng. Theo đó, cuối năm 2015 khi ra mắt các sản phẩm thuốc lá mới, công ty này đã xây dựng chiến lược giới thiệu và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm bằng cách giảm 2000 đồng cho khách hàng khi mua thuốc bóc tem thuốc gửi lại đại lý, hoặc hút 10 bao thuốc, mang vỏ đến trả cho đại lý sẽ được tặng 1 bao thuốc mới… 

Là một người mới nghiện thuốc lá, anh Bùi Quang Cảnh, 28 tuổi, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ rằng: “Tôi thấy hiện nay các sản phẩm thuốc lá bây giờ thật phong phú và đa dạng, ngay hãng thuốc Malboro cũng có mấy loại xanh, đỏ, tím vàng có cả. Trước tôi chỉ sử dụng Marlboro đỏ nhưng sau này thấy ra mắt sản phẩm Mallboro trắng cải tiến, nghe quảng cáo thấy bảo nhẹ và êm hơn nên tôi chuyển sang dùng loại này” - anh Cảnh nói. 

Tiết lộ với phóng viên về sự ảnh hưởng của các quảng cáo sản phẩm thuốc lá mới, một chủ tiệm tạp hóa trên phố Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Thông thường những người nghiện thuốc lá sẽ hay sử dụng các sản phẩm quen thuộc bởi họ quen vị của loại sản phẩm đó. Tuy nhiên, dạo gần đây tôi nhận thấy những sản phẩm mới ra đời được bán chạy hơn các sản phẩm cũ. Bởi lẽ, sản phẩm mới thường có bao bì rất bắt mắt, hình thức đẹp, đặc biệt là những cải tiến chất lượng được ghi trên các sản phẩm khiến nhiều người thay đổi quan điểm, chuyển sang trải nghiệm những loại thuốc mới. Đặc biệt, một số hãng thuốc lá còn sử dụng chính sách khuyến mại để hấp dẫn người tiêu dùng như tặng bật lửa, giảm giá thuốc khi bóc tem trả lại…”.

Thạc sĩ Trần Khánh Long - Trường Đại học Y tế công cộng cho biết, chiến thuật của ngành công nghiệp thuốc lá ngày càng đa dạng, tinh vi và liên tục thay đổi. Các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở trong quy định hiện hành đưa ra chiêu thức “trốn” luật. Chẳng hạn, một số công ty thuê các nữ nhân viên tiếp thị có hình thức bắt mắt để quảng bá sản phẩm. Mặc dù không mang theo túi đựng thuốc lá, nhưng sau khi mời chào, nếu khách hàng có nhu cầu, họ mới đưa sản phẩm ra tiếp thị và mời dùng thử sản phẩm. Vì thế, số lượng thuốc lá bán ra thị trường vẫn khá lớn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, thuốc lá là nguyên nhân khiến 40.000 người tử vong mỗi năm và trung bình mỗi ngày tại Việt Nam có 100 người tử vong do hút thuốc lá. Số người trưởng thành hút thuốc lá tại Việt Nam là 15,3 triệu người, chiếm gần một nửa tổng số người ở độ tuổi này. Tỷ lệ phơi nhiễm khói thuốc lá tại gia đình là 47,7% và tại nơi công cộng là 66,5%. Đến nay, đã thiết lập đường dây tư vấn cai nghiện thuốc lá 1800-6606. 

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.