Hàng không và sự văn minh

Hàng không và sự văn minh
(PLO) - Các hãng hàng không của Việt Nam đã có những bước tiến rất đáng ghi nhận. Chỉ trong mấy năm gần đây, hành khách đi máy bay tăng đột biến, bỏ lại những ga tàu hỏa hoang vắng đìu hiu ngay cả mùa tết.
Để biết sức khỏe nền kinh tế của một quốc gia, một trong những cách đo đạc khá chuẩn xác, đó là nhìn vào ngành hàng không. Hình ảnh của quốc gia cũng được phản chiếu qua chất lượng hoạt động của ngành hàng không. Điều này đã được lịch sử hàng không thế giới chứng minh với những tên tuổi lớn như Emirates, Lufthansa, Qatar Airways, Qantas Airways, trong khu vực có Singapore Airlines.
Người dân thực sự cảm nhận được sự sôi động và náo nhiệt của thị trường hàng không trong nước. Cạnh tranh tạo ra những hiệu ứng tích cực và người dân trực tiếp hưởng lợi, cạnh tranh giúp cho các hãng máy bay hoàn thiện mình hơn, ai cũng muốn mình có được chân dung mới mẻ, thân thiện. Chính vì vậy mà chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, trong lúc giá vé lại giảm. Cạnh tranh lành mạnh còn có xu hướng thúc đẩy nhau mở rộng thị trường, cùng phát triển và cùng vững mạnh. 
Thật ấn tượng khi Vietnam Airlines trình diễn chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner tại Paris Air Show 15.6.2015. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ đón nhận chiếc Boeing 787-9 thứ hai vào ngày 10.8 tới. Vietjet cũng mua nhiều máy bay hạng sang của Airbus để tham gia khai thác thị trường trong và ngoài nước. Các đường bay quốc tế mới liên tục được mở ra, các hãng hàng không trở thành “đại sứ” của VN đến với cộng đồng quốc tế.
Ngành giao thông và Cục HKVN “chạy bở hơi tai” để hỗ trợ cho các hãng hàng không. Hạ tầng được nâng cấp, tổ chức sắp xếp lại để đáp ứng với nhu cầu phát triển. Tuy còn nhiều tồn tại chưa kịp giải quyết, nhưng việc làm được cũng không ít.
Một điều quan trọng khác, nhìn vào hàng không cũng để đo đạc trình độ văn minh, dân trí của một quốc gia. Điều này không chỉ thuộc về trách nhiệm của ngành hàng không, các hãng máy bay, mà còn có sự hợp tác tích cực từ phía hành khách. 
Những sự kiện hay sự cố của hàng không trong nước đều được bên ngoài quan sát, sẽ không đẹp mắt tí nào khi xảy ra việc hành khách tát nhân viên hàng không, kích động bạo lực trên máy bay, phản ứng tiêu cực khi máy bay chậm chuyến. Hàng không phát triển sẽ hỗ trợ xây dựng cộng đồng ngày càng văn minh hơn, đến cảng sân bay đương nhiên phải khác bến xe khách, lên máy bay chắc chắn không thể như ngồi xe đò. 
Thái độ ứng xử và hiểu biết khi đi máy bay cũng giúp con người hội nhập với văn minh thế giới. Vì thế, phải xem việc xây dựng văn minh hàng không là mục tiêu quan trọng như mở rộng thị trường hay sắm những đội bay hiện đại.

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.