Hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau Covid-19

(PLVN) - Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn thứ 5 thế giới đến năm 2039, trong đó mạng lưới rộng lớn của du lịch hàng không nội địa và khu vực là lợi thế giúp Đông Nam Á phục hồi thuận lợi sau đại dịch Covid-19, theo Dự báo Thị trường Thương mại (CMO) của Boeing năm 2020.  
Hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau Covid-19

Nhà chế tạo máy bay Boeing dự báo các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần 4.400 máy bay mới trị giá 700 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không gia tăng trong 20 năm tới.

Theo Boeing, nhờ các hãng bay giá rẻ với dịch vụ vừa túi tiền và hiệu suất khai thác tăng cường, Dự báo Thị trường Thương mại ước tính lưu lượng hành khách tại Đông Nam Á sẽ tăng ở mức 5,7% hàng năm trong thời gian dự báo. Trong khoảng thời gian này, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ hai sau Trung Quốc tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Boeing dự báo đội máy bay thương mại của Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 5,3% mỗi năm trong 20 năm tới. Ngoài ra, nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại trị giá 790 tỷ USD sẽ giúp duy trì đội máy bay trong cùng khoảng thời gian này. 

Ông Darren Hulst, Phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị Thương mại của hãng Boeing cho biết: “Những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng quan trọng tại Đông Nam Á vẫn còn mạnh mẽ. Nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tiêu dùng cá nhân, nền kinh tế tại khu vực này đã tăng trưởng gần 70% trong 10 năm qua, thúc đẩy xu hướng du lịch và di chuyển. Ngoài ra, chính phủ các nước Đông Nam Á cũng tiếp tục xem ngành du lịch và lữ hành là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế”.

Trong khi số máy bay giao mới trong ngắn hạn chịu tác động của Covid-19, Boeing ước tính các nhà khai thác sẽ cần hơn 3.500 máy bay thân hẹp mới tại Đông Nam Á cho đến năm 2039. Các máy bay thân hẹp như gia đình 737 sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng về công suất bay trong khu vực, nơi các hãng bay giá rẻ có mức thâm nhập thị trường cao nhất thế giới. 

Các loại máy bay thân rộng như 777X và 787 Dreamliner vẫn tiếp tục là nền tảng của ngành du lịch hàng không Đông Nam Á. Trong 20 năm tới, gần một phần tư số máy bay thân rộng giao tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ được dành cho một hãng hàng không hoạt động tại Đông Nam Á. 

Nhìn chung, Boeing dự báo khu vực Đông Nam Á sẽ cần 760 máy bay thân rộng mới đến năm 2039, giúp các hãng hàng không trong khu vực thực hiện các kế hoạch thay thế hiệu quả và phát triển mạng lưới linh hoạt. Trong khi thị trường các chuyến bay đường dài dự kiến sẽ phục hồi chậm hơn, đội máy bay thân rộng của Đông Nam Á ước tính tăng trưởng 55% lên 780 chiếc đến năm 2039. 

Mức tăng trưởng của các dịch vụ hàng không thương mại tại Đông Nam Á vẫn sẽ khả quan trong dài hạn. Các dịch vụ thương mại tại khu vực sẽ đạt giá trị 790 tỷ USD trong 20 năm tới, tăng nhẹ so với dự báo năm ngoái. Con số này được thúc đẩy chủ yếu nhờ sự phát triển của các máy bay chở hàng được chuyển đổi từ máy bay chở khách, cũng như các giải pháp số hóa và phân tích dữ liệu. 

Đông Nam Á cũng được dự đoán sẽ cần thêm 183.000 phi công thương mại, thành viên phi hành đoàn và kỹ thuật viên hàng không trong khoảng thời gian dự báo.

Trên toàn cầu, Boeing ước tính sẽ cần 43.110 máy bay thương mại mới và nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại trị giá 9.000 tỷ USD trong 20 năm tới. Lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của thế giới được dự báo tăng trưởng 4% mỗi năm nhờ phát triển vững vàng về sản xuất công nghiệp và giao thương toàn cầu. Các máy bay chở hàng sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, với nhu cầu cho 930 chiếc mới và 1.500 máy bay chở hàng chuyển đổi từ máy bay chở khách trong cùng giai đoạn.

Lâm Bích
Cùng chuyên mục
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến.

Giải đáp gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”

(PLVN) - Nhằm trao đổi về những nội dung mà các nhà thầu chưa rõ, tăng cường tính công khai, minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu, hôm nay - 15/6/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam” bằng hình thức trực tuyến.

Đọc thêm

Lưu thông vốn chính sách giữa đại dịch COVID-19

Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An.
(PLVN) -  Nguồn vốn tín dụng chính sách bấy lâu nay đã trở thành động lực, là “điểm tựa” chắc chắn để người dân miền núi cao Quế Phong (Nghệ An) vượt lên thoát nghèo, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...