Hàng kém chất lượng “tấn công” vùng cao

(PLVN) - Về cuối năm, nhu cầu hàng hóa gia tăng, lợi dụng điều này nhiều mặt hàng  kém chất lượng, không rõ nguồn gốc được tập kết đẩy ra thị trường. Đánh vào túi tiền có phần eo hẹp của người dân vùng cao, các gian thương lấp đầy túi tham của mình. Ngược lại người tiêu dùng phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe, thậm chí tính mạng từ hàng giả, hàng kém chất lượng.

Xử lý các cơ sở sản xuất hàng giả

Đánh đúng tâm lý người thu nhập thấp, với nhu cầu hàng giá rẻ mẫu mã đẹp các đối tượng dùng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để sản xuất, mua, bán hàng giả, hàng nhái.

Sáng ngày 19/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp Trần Minh Hải (SN 1982, ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh), để điều tra làm rõ hành vi sản xuất hàng giả.

Trước đó, vào vào hồi 14h30 ngày 17/12 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Văn Kim – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam bộ đã ập vào bắt quả tang cơ sở do Hải làm chủ tại khu phố 3A, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa đang có hành vi làm giả thương hiệu nước uống tăng lực Number One. 

Đột xuất kiểm tra, nhiều công nhân vẫn đang tiến hành làm giả thương hiệu nước tăng lực Number One
Đột xuất kiểm tra, nhiều công nhân vẫn đang tiến hành làm giả thương hiệu nước tăng lực Number One 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 8.500 chai nước ngọt ghi nhãn hàng hóa “Nước tăng lực Number One”; trên 38.000 chai nguyên liệu đã được đóng nắp chai chưa dán nhãn mác; hơn 1.000 vỏ thùng giấy thành phẩm ghi “nước tăng lực Number One” cùng tang vật có liên quan để thực hiện hành vi sản xuất hàng giả.

Qua điều tra, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Nông kiểm tra 4 điểm kinh doanh được xác định là nơi tiêu thụ các sản phẩm nước Number One giả do Trần Minh Hải cùng đồng bọn sản xuất, thu giữ hơn 17.000 chai nước nghi sản xuất giả.

Ngoài ra, Công an Đồng Nai cũng đang phối hợp Công an TP HCM kiểm tra nơi sản xuất, cung cấp chai nước tăng lực tại chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Sài Gòn Phương Nam (quận 12, TP HCM) do bà Nguyễn Ngọc Thanh Vân (SN 1955) làm Giám đốc và thu giữ nhiều chai nguyên liệu chứa chất lỏng màu vàng, không nhãn mác, nhiều tem nhãn hàng hóa.

Bước đầu, công an xác định Trần Minh Hải cùng đồng bọn đã có hành vi mua sản phẩm nước uống tăng lực đã đóng chai, sau đó về dán nhãn hàng hóa, đóng thùng giả nhãn hàng hóa. Tình trạng làm giả các mặt hàng thiết yếu dịp cuối năm diễn ra khá phổ biến.

Trưa 16/12, tổ công tác đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ, Công an huyện Gia Lâm làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm sát tại địa bàn xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm đã phát hiện Nguyễn Thị Thảo (SN 1994; trú tại thôn 5, xã Đình Xuyên) đang vận chuyển 25kg mỳ chính nhãn hiệu Ajinomoto Việt Nam có dấu hiệu làm giả.

Người phụ nữ này sau đó đã được tổ công tác đưa về trụ sở Công an huyện Gia Lâm và mời đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Ajinomoto Việt Nam đến làm việc. Tại Công an huyện Gia Lâm, đại diện Công ty Cổ phần Ajinomoto Việt Nam đã tiến hành kiểm tra và xác định toàn bộ số hàng trên không phải là sản phẩm chính hãng do Công ty sản xuất.

Qua đấu tranh, Thảo khai nhận tự sản xuất, đóng gói số sản phẩm trên. Khám xét nơi ở của người phụ nữ này, Công an huyện Gia Lâm đã phát hiện và thu giữ 203 gói mỳ chính Ajinomoto thành phẩm loại 100g/gói, 51 gói mỳ chính Ajinomoto thành phẩm 400g/gói, 107kg bột ngọt nguyên liệu để sản xuất mỳ chính cùng nhiều vỏ, túi nilon chứa mỳ chính mang nhãn hiệu Ajinomoto. Hiện Công an huyện Gia Lâm đang tiếp tục điều tra xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đi xa để “dễ lừa”

Nếu trót lọt, những cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái, kém thường được chuyển về khu vực vùng cao để dễ tiêu thụ. Tại các phiên chợ vùng cao, ngày giáp Tết người ta dễ dàng bắt gặp các tụ điểm bán “siêu giảm giá”. Loa đài ra rả chào mời giới thiệu nhiều mặt hàng chất lượng cao, nhưng giá cả lại “rẻ như cho”. Những gian hàng này phần lớn là hàng kém chất lượng, từ các mặt hàng như xoong nồi, xô chậu, chảo gang, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em. Mẫu mã của các sản phẩm này đa số khá bắt mắt nên thu hút được rất đông người mua.

Tại chợ phiên xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, loa đài các tiểu thương chào mời khách giới thiệu nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả “rẻ như cho”. Người dân cũng chỉ mua qua lời giới thiệu của cửa hàng và phù hợp với túi tiền của mình.

Tại đây, nhiều loại hàng hóa thực phẩm không ghi nơi sản xuất, thời hạn sử dụng, chất lượng, giá cả. Trên những sạp hàng tạp hóa, từ bánh kẹo đến nước mắm, bột giặt… cũng có đầy đủ chủng loại, nhưng hầu hết là hàng nhái các thương hiệu lớn với những tên gọi “na ná” giống nhau. Chẳng hạn, gói bánh Chocopie của Orion thì cũng có loại khác với bao bì gần giống nhưng được gắn nhãn Chocopai hoặc Choco.bic; bánh Custas và Custard, nước khoáng Aquafina và Aqualav… 

Theo một người bán, cùng một mặt hàng với hai tên gọi gần giống nhau nhưng những loại hàng này chỉ có giá bằng 1/2 hàng chính hãng và thường những hàng có giá rẻ sẽ bán chạy hơn nhiều so với hàng chính hãng. 

Với đặc điểm bao bì, tên gọi “na ná” giống nhau, nhiều người tiêu dùng không thể phân biệt được. Lợi dụng thói quen tiêu dùng trên, hàng kém chất lượng càng có cơ hội tung hoành tại vùng miền núi và trở thành “đại bản doanh” cho hàng giả, nhái, kém chất lượng, còn người tiêu dùng thì “vô tình” tiếp tay cho gian thương trục lợi. 

Một lý do khác mà phần lớn người dân bị lừa bởi những gian thương là lòng tin. Họ tin rằng những người mang đồ lên bán cho họ là người tốt. Là “người của công ty” có đợt giảm giá nên mang hàng bán cho người dân. Lâu nay mọi khi phải đi bộ xuống tận chợ huyện mất nửa ngày đường mới mua được, giờ họ mang về bản bán, không mua chỉ có thiệt.

Nắm bắt được tâm lý của người dân nơi đây, các tiểu thương phục vụ “tận tình” bằng việc chở các xe hàng từ thực phẩm đến các đồ dùng sinh hoạt bằng xe tải, xe máy phục vụ tận bản. Hàng hóa chủ yếu là nhập theo xe hàng, đây là cơ hội để hàng giả, hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng tràn vào.

Càng ở những xã, bản vùng sâu, vùng xa, người dân càng khó để nhận biết được đâu là hàng giả, hàng nhái, đâu là hàng thật mặc dù giá cả như nhau. Thấy rẻ, thấy bắt mắt, lại được nghe “người của công ty” tận tình giới thiệu, thế là tặc lưỡi mua về. Chỉ khi mang về dùng thấy chất lượng kém, người ta mới nhận ra mình mua phải hàng giả.

Cần có sự phối hợp đẩy lùi hàng giả, hàng nhái

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng qua, các cơ quan, lực lượng chức năng đã xử lý 149.502 vụ việc vi phạm (giảm 18% so với cùng kỳ năm 2018), thu nộp ngân sách nhà nước đạt 12.388 tỷ 709 triệu đồng (giảm 11% so với cùng kỳ 2018), khởi tố 1.635 vụ (tăng gần 40% so với cùng kỳ 2018), với 1.908 đối tượng (tăng 44% so với cùng kỳ 2018).

Quản lý thị trường cũng đã phát hiện xử lý 82.300 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách 430 tỷ đồng. Trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 150 tỷ đồng, chuyển 107 vụ cho cơ quan công an, trong đó 26 vụ việc đã khởi tố, 54 vụ việc đang điều tra. Riêng đối với hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 10 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 6.597 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 19 tỷ đồng.

Hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM. Một số mặt hàng nổi cộm trong thời gian qua bao gồm thực phẩm, vật tư nông nghiệp, mỹ phẩm, phụ tùng ô tô xe máy, mặt hàng tiêu dùng, thời trang…

Theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng ban 389 Bình Dương, Kiểm soát viên chính thị trường - Cục Quản lý thị trường Bình Dương, hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối chính hãng đang phải đối mặt với những phương thức tinh vi, phức tạp từ nạn hàng giả. Bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua internet càng khiến cho công tác quản lý kiểm soát và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thêm khó khăn.

Vì vậy, cùng với sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chính là kênh kiểm soát chặt chẽ, sâu rộng nhất để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà gồm Nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức xã hội, địa phương, khu phố cùng các tầng lớp trong xã hội để đẩy lùi nạn hàng giả. Bởi vì, hàng giả hay hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ đều phải có một địa điểm để sản xuất hay tập trung hàng hóa trước khi đưa ra thị trường. Do đó, sự phát hiện, tố giác từ các tổ chức hay người dân sẽ là thông tin vô cùng quan trọng để cơ quan chức năng vào cuộc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.