Hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn ra sao sau điện đàm của Bộ trưởng Công Thương?

Lượng xe tồn ở các cửa khẩu tại Lạng Sơn vẫn rất lớn
Lượng xe tồn ở các cửa khẩu tại Lạng Sơn vẫn rất lớn
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc điện đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tìm ra giải pháp giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa ở cửa khẩu Lạng Sơn. Các thỏa thuận đã đạt được nhưng lượng hàng hóa xuất khẩu (XK) qua cửa khẩu ở Lạng Sơn vẫn thấp, có thời điểm tồn ứ hơn 1.600 xe và toa hàng ở biên giới.

Thông quan chỉ bằng 10-15% so với trước

Ngày 17/4, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã có điện đàm với Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới Việt – Trung. 

Trong cuộc điện đàm này, Tổng cục trưởng Hải quan và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đều nhất trí về việc cần phải có biện pháp nhằm giảm áp lực thông quan và cho biết trước mắt sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương và lực lượng Hải quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài có các biện pháp giảm áp lực ùn ứ hàng hóa.

Theo đó, thời gian làm thủ tục thông quan sẽ khôi phục lại như trước đó, buổi sáng bắt đầu từ 8-11h, buổi chiều từ 12-16h (giờ Việt Nam). Cùng với đó, hoạt động thông quan tại khu vực trên vào ngày nghỉ cuối tuần cũng được nối lại. 

Tuy nhiên, số liệu Bộ Công Thương cho thấy, ngày 19/4 (2 ngày sau cuộc điện đàm) 3 cửa khẩu chính xuất khẩu nông sản Việt, bao gồm Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma đều không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu (XNK). Số lượng xe nông sản tồn tại 3 cửa khẩu này lần lượt là: Tân Thanh 769 xe nông sản hoa quả chờ xuất; Cốc Nam tồn 4 xe (da bò, thức ăn vật nuôi tạm nhập tái xuất) và Chi Ma tồn 362 xe.

Cửa khẩu Hữu Nghị hoạt động XNK vẫn diễn ra bình thường với việc xuất 317 xe (nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, máy móc: bao gồm các loại hình xuất kinh doanh biên giới, xuất kinh doanh, xuất gia công, quá cảnh) và nhập 233 xe (linh kiện điện tử, máy móc, hàng may mặc, nông sản, giấy, sơ mi - rơ moóc, phụ tùng ô tô... nhưng lượng tồn đọng tại Hữu Nghị cũng khá cao, lên đến 501 xe chờ xuất gồm nông sản, linh kiện điện tử. Tổng số lượng xe tồn trên các cửa khẩu của Lạng Sơn vào cuối tuần vừa rồi là 1.636 xe và toa hàng.

Cũng theo số liệu của Bộ Công Thương, ngày 20/4, tổng số xe xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh có tăng, lên đến 916 xe, trong đó có 492 xe XK (tăng 175 xe so với ngày 19/4), lượng xe tồn đọng có giảm nhẹ, còn 1.610 xe và toa hàng. Trong đó, lượng xe xuất ở cửa khẩu Hữu Nghị bị giảm mạnh xuống còn 279 xe (nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, máy móc).

Đáng chú ý, ngày 20/4, các hoạt động thông quan ở các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam và Chi Ma đã quay trở lại bình thường tuy số lượng xe XK cực thấp. Cụ thể, Tân Thanh xuất 69 xe (thanh long, dưa hấu, xoài, chuối...); cửa khẩu Chi Ma xuất 44 xe (tinh bột sắn, hạt tiêu, hải sản các loại). Số lượng XK tại các cửa khẩu này chỉ bằng khoảng từ 10-15% so với cuối tháng 3. Số lượng xe xuất ở cửa khẩu Cốc Nam có cao hơn với 100 xe (mít, xoài) thông quan. 

Vì sao số xe nông sản xuất khẩu thấp?

Theo đại diện Ban Quản lý Kinh tế khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (BQL KKT CK), mặc dù trong cuộc điện đàm giữa Bộ Công Thương và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ Thương mại Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận kéo dài thời gian thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh (từ 5 tiếng/ngày lên 7 tiếng/ngày) nhưng thực tế, cửa khẩu Tân Thanh những ngày vừa qua vẫn chỉ hoạt động thông quan đến 14h (giờ Việt Nam), các cửa khẩu Chi Ma, Cốc Nam cũng vẫn chỉ làm việc đến 14h. 

Đây chính là lý do khiến cho lượng hàng hóa thông quan tại các cửa khẩu phụ trên Lạng Sơn vẫn chưa chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, một may mắn là các doanh nghiệp, chủ hàng sau khi có các thông báo, khuyến nghị đã tạm dừng đưa xe lên cửa khẩu Lạng Sơn nên tình trạng ùn ứ hàng hóa không bị đẩy lên quá cao như nhiều ngày trước đó (số lượng xe nông sản tồn đọng chờ xuất có ngày lên đến hơn 2.000 xe). 

Ngoài việc giờ giấc thông quan bị giảm khiến cho lượng xe XK xuống thấp thì các cửa khẩu ở Lạng Sơn vẫn chưa giải quyết được triệt để chuyện “thuê lái xe đưa xe qua biên giới”. Theo thông báo của BQL KKT CK, giá thuê lái xe qua biên giới không được vượt quá 5 triệu đồng, tuy nhiên, theo thông tin mà PLVN thu thập được, nhiều chủ hàng phải bỏ ra trên 10 triệu đồng mới thuê được lái xe đưa hàng qua biên giới.

Trả lời PLVN về vấn đề này, đại diện BQL KKT CK cho biết đã lường trước được việc thỏa thuận giá cao nên đã đưa ra thông báo quy định giá trần. Thực tế BQL cũng đã có quy trình kiểm soát thỏa thuận về giá thuê lái xe nhưng việc phối hợp giữa các lực lượng để quản lý các quy định về thỏa thuận này chưa sâu sát. Hiện BQL KKT CK đang triển khai các biện pháp tăng cường quản lý để không xuất hiện các thỏa thuận bên ngoài, khiến cho chủ hàng bị o ép về giá khi thuê lái xe.

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.