Hàng hiệu hay hàng giảm giá, đâu là thói quen tiêu dùng thông minh?

(PLO) - Đa phần phụ nữ rất thích săn hàng giảm giá, nhiều phụ nữ bị thu hút bởi đồ dùng giá rẻ. Ngược lại, không ít chị em trung thành với phương châm mua sắm “chỉ hàng hiệu”. Ai mới thực sự là người phụ nữ thông thái trong tiêu dùng, đó cũng là tranh cãi bất tận của hai “trường phái” mua sắm nói trên. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa Ảnh chỉ mang tính minh họa

Hàng giảm giá: Coi chừng rẻ mà không rẻ

Mua hàng giá rẻ, hàng giảm giá là một tâm lý chung của chị em phụ nữ bình dân. Có những chị em chuyên “săn” hàng giá rẻ, giảm giá và coi đó là một thú vui mua sắm. Thậm chí, nhiều hội chị em được lập ra trên mạng xã hội chỉ để mách nhau cách mua sắm sao cho thông minh nhất, giá ổn nhất. Chị Kim Dung, ngụ quận 8, TP.HCM cũng tham gia vào một hội trên facebook mang tên “săn hàng sale”.

Chị Dung kể, các chị em rất tài tình, cùng một mặt hàng, ví dụ như một dụng cụ nhà bếp, giá thị trường và tại các siêu thị hầu hết 100 ngàn đồng, các chị không hiểu bằng cách nào vẫn có thể lần ra những nguồn có giá chỉ 70, 80 ngàn đồng. Cách chị em còn chuyên “canh me” các đợt giảm giá tại các siêu thị, trung tâm mua sắm trong nước hoặc các thương hiệu nước ngoài để kêu gọi nhau mua. Họ còn rủ nhau đặt hàng theo nhóm để có được giá tốt nhất.

Chị Kim Dung tự hào: “Thích nhất là khi mua được món hàng mà giá thấp hơn thị trường. Có khi, cũng là một sản phẩm nước ngoài, cùng thương hiệu, chất lượng, thấy mình mua chỉ với giá 70% của bạn bè chung quanh, thích thú lắm, vì mình cũng coi như người tiêu dùng thông minh, vừa tiết kiệm mà lại là một thú vui.

Tuy nhiên, không phải bao giờ, mua hàng giá rẻ cũng đi kèm với sự tiêu dùng thông thái. Chị Lê Thanh Mẫn, ngụ quận 3, TP.HCM từng là một tay chuyên săn hàng giảm giá, hàng giá tốt qua mạng. Nghe ở đâu có giảm giá, giá rẻ là chị canh mua, thậm chí đến tận nơi. Nhưng sau nhiều lần “gặp chuyện”, chị mới rút ra một điều, đó là mua hàng trên mạng, hàng giảm giá rất “hên xui”. Có lần, chị đi trung tâm thương mại thấy cái váy thích quá, nhưng thấy trên mạng cũng bán giá chỉ bằng nửa, chị liền đặt mua.

Thế nhưng, nhận về thì đúng kiểu dáng, mà chất lượng vải, đường may hoàn toàn khác, đúng là “tiền nào của đó”. Chị Mẫn cũng chia sẻ, mua hàng giảm giá cũng phải hết sức thận trọng, nhất là thực phẩm, vì thường trong đó có lẫn lộn hàng cận date, hết date mà không biết. Ngoài ra, nguồn hàng rẻ cũng phải kiểm tra kĩ lưỡng, rất có thể đó là hàng giả, hàng nhái…

Nhiều chị em bị lâm vào hàng giá rẻ, hàng sale thực ra lại hoang phí hơn cả mua hàng đắt tiền, bởi đôi khi tâm lý bị hút vào giá trị đã giảm của món đồ, thích là mua, không cân nhắc mình có thực sự cần món đồ ấy hay không. Kết quả, mua về không sử dụng, muốn tiết kiệm mà hóa ra lãng phí.

Hàng hiệu hay hàng giảm giá, đâu là thói quen tiêu dùng thông minh? ảnh 1

Cuồng hàng hiệu: Coi chừng quá sức

Ngược lại với các chị em “cuồng hàng giả rẻ” là các chị em “cuồng hàng hiệu”. Với lập luận “tiền nào của đó”, những phụ nữ này chỉ mua những món hàng có giá trị cao, đang “nóng hổi” trên thị trường. Họ không thuộc vào đa số, nhưng số tiền họ tiêu, thì có lẽ vượt trội “lực lượng săn hàng rẻ”. Bởi mỗi một món hàng họ chi dùng, có giá trị bằng nhiều món hàng giá rẻ cộng lại.

Và quả thực, hàng hiệu thì có chất lượng rất “hiệu”, bền và đẹp, khiến chị em phải nở mày nở mặt. Mỗi một món hàng xứng đáng với số tiền mà các chị em bỏ ra. Không ít chị em khác, chị nhất nhất trung thành với phương châm mua sắm cao cấp, hễ không mua thì thôi, mua bất cứ thứ gì cũng phải là hàng có thương hiệu lớn, có giá trị cao, kể cả chiếc tăm cho đến đôi dép trong nhà. 

Chị Thu Nguyệt, ngụ quận 10, thuộc nhóm các bà mẹ “mê hàng hiệu” lập luận: “Theo tôi, ví dụ một chiếc áo, mình mua hàng giả rẻ tốn 200 ngàn đồng, nhưng chỉ xài vài tháng là giãn thun, sứt chỉ”. Trong khi hàng hiệu, hàng cao cấp giá một vài triệu đồng, nhưng mặc vài năm trời, mỗi lần mặc vào lại khiến mình thấy tự hào, hãnh diện, thì làm một so sánh nhỏ có thể thấy, nên mua cái nào”.

Lập luận của các chị em không phải không có lý, thế nhưng, phàm đã là “cuồng”, thì luôn có khía cạnh tiêu cực. Nhiều trường hợp, chỉ chọn thứ đắt, thứ cao cấp cũng không phải là điều hay, khi với cùng một giá như thế, có thể có những lựa chọn tốt với giá rẻ, chất lượng và công dụng tương đương.

Và, có những vật dụng, chỉ cần bình dân, phiên phiến là được, không nhất thiết phải là hàng hiệu. Mua hàng hiệu cho những vật dụng có thời gian sử dụng ngắn, dùng thoáng qua một lần rồi bỏ, đó cũng là một sự lãng phí.

Cố phải mua hàng đắt tiền, trong khi mặt hàng đó có thể mua giảm giá với mức giá tốt hơn thì lại là sự “thiếu thông thái” trong tiêu dùng. Không kể đến những chị em tiền bạc rủng rỉnh, thì nhiều phụ nữ với quan niệm “mua cho đáng”, mua cho đẹp mặt, thì dù không giàu có cũng cố gắng thắt lưng buộc bụng mà mua hàng hiệu giá cao để rồi túi tiền hao hụt, chật vật bù vào món tiền đã vung tay, đó chắc chắn không phải là lựa chọn thông minh.

Vậy thì, như thế nào mới là cách tiêu dùng thông thái, mua hàng giá rẻ hay chỉ sắm hàng hiệu? Thực ra, thông thái hay không, chưa hẳn nằm ở giá trị của món đồ mua về. Sự thông minh trong tiêu dùng của phụ nữ nằm ở chỗ chi tiêu có cân nhắc, có kế hoạch, chỉ mua những món đồ thực sự cần, mua đúng với giá trị vốn có của nó. Chọn mua hàng hiệu hay chọn mua hàng giá rẻ, miễn là hợp lý, là cần thiết và xứng đáng, không cố, không gồng mình, đó mới là sự tiêu dùng thông minh.

Trân Trân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý
(PLVN) - Đồng hành cùng SEA Games 31, từ ngày 06/05 - 30/06/2022, VNPT Money tặng ngay ưu đãi 30.000đ cho tất cả khách hàng khi kích hoạt mới lần đầu tài khoản Mobile Money.

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31
(PLVN) - Nằm trong chuỗi ưu đãi chào mừng Sea Games 31, từ 05/05 đến hết ngày 15/05/2022, VinaPhone triển khai chương trình khuyến mại “Đăng ký trả sau – Giảm 50%” dành cho thuê bao trả sau hòa mạng mới, thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau và thuê bao trả sau hiện chưa đăng ký gói.

Cạm bẫy “cộng tác viên online”

Chị Nguyễn Thị H trình báo vụ việc cho cơ quan công an.
(PLVN) -  Mặc dù không còn mới, nhưng trong thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo núp bóng tuyển cộng tác viên bán hàng, cộng tác viên đăng bài online lại tiếp tục nở rộ. Một công việc khá dễ dàng và tưởng như ăn chắc khiến không ít người “mắc bẫy”.

Sẽ chấm dứt tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật!

Hoa hậu M.P.T và H.G trong một video quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng giảm cân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước thực trạng nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân
(PLVN) - Trong cuộc đua chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở các ngân hàng, mô hình “one-stop bank” - một điểm đến, đa dịch vụ được xem là hướng đi mới giúp ngân hàng có lợi thế lớn khi khách hàng cá nhân có thể sử dụng cả hệ sinh thái tài chính được thiết kế riêng từ sản phẩm tiền gửi, thanh toán, vay vốn…

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn
(PLVN) -  Gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư chưa bao giờ bớt hấp dẫn với những người có khoản tiền nhàn rỗi. Người dùng có thể ngồi tại nhà gửi tiết kiệm online hoặc tới quầy, … đều được hưởng những mức lãi suất ưu đãi và chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo
(PLVN) -  Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa thông báo mở rộng hệ sinh thái mở thẻ trên môi trường thực tế ảo Bizverse World, mang đến cho người dùng Việt trải nghiệm mở thẻ tín dụng thực trong một thế giới ảo mà mọi người thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam
(PLVN) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, Sacombank kết hợp với Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard cho ra mắt thẻ Sacombank Mastercard Only One - dòng thẻ quốc tế công nghệ cao lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ thanh toán trên cùng một con chip được gắn trên cùng một chiếc thẻ với nhiều tính năng và ưu đãi vượt trội.

Bộ Y tế cảnh báo về sản phẩm “K6F2 Kmuravir”

Cảnh báo về sản phẩm K6F2 Kmuravir® điều trị COVID-19 - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm
(PLVN) - Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục ATTP cảnh báo để người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm “K6K2 thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir”.

Khác biệt với hệ sinh thái số dành cho khách hàng doanh nghiệp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Những giải pháp số hóa toàn diện của Techcombank giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, gia tăng “sức khỏe” tài chính để vững vàng vượt qua thách thức của đại dịch COVID-19. Khởi đầu năm Nhâm Dần, ngân hàng này còn dành tặng nhiều ưu đãi, lì xì may mắn để cùng doanh nghiệp đón một năm mới hanh thông.

Übank - Ứng dụng ngân hàng số mới có gì hấp dẫn?

Ứng dụng ngân hàng số Übank by VPBank chính thức ra mắt.
(PLVN) - Cuộc đua ngân hàng số vừa xuất hiện thêm một nhân tố mới hứa hẹn không chỉ mang đến những trải nghiệm đột phá cho khách hàng mà còn giúp tài khoản khách hàng sinh lời trên các hoạt động, giao dịch với mức lãi suất hấp dẫn.

“Bí kíp” đổ xăng tiết kiệm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tình trạng “móc túi ngầm” từ các cây xăng không còn hiếm gặp. Vì vậy, làm thế nào để vừa tiết kiệm vừa vừa tránh gian lận trong mỗi lần đổ xăng?

Mẹo gửi tiết kiệm hiệu quả

Tìm hiểu kỹ các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ giúp khách hàng hưởng lợi nhiều nhất.
(PLVN) - Chia nhiều sổ tiết kiệm, lựa chọn gói tiết kiệm phù hợp, tránh tất toán trước hạn, tranh thủ chương trình ưu đãi giúp thu lãi nhiều nhất có thể.