Hàng hiệu hay hàng giảm giá, đâu là thói quen tiêu dùng thông minh?

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa
(PLO) - Đa phần phụ nữ rất thích săn hàng giảm giá, nhiều phụ nữ bị thu hút bởi đồ dùng giá rẻ. Ngược lại, không ít chị em trung thành với phương châm mua sắm “chỉ hàng hiệu”. Ai mới thực sự là người phụ nữ thông thái trong tiêu dùng, đó cũng là tranh cãi bất tận của hai “trường phái” mua sắm nói trên. 

Hàng giảm giá: Coi chừng rẻ mà không rẻ

Mua hàng giá rẻ, hàng giảm giá là một tâm lý chung của chị em phụ nữ bình dân. Có những chị em chuyên “săn” hàng giá rẻ, giảm giá và coi đó là một thú vui mua sắm. Thậm chí, nhiều hội chị em được lập ra trên mạng xã hội chỉ để mách nhau cách mua sắm sao cho thông minh nhất, giá ổn nhất. Chị Kim Dung, ngụ quận 8, TP.HCM cũng tham gia vào một hội trên facebook mang tên “săn hàng sale”.

Chị Dung kể, các chị em rất tài tình, cùng một mặt hàng, ví dụ như một dụng cụ nhà bếp, giá thị trường và tại các siêu thị hầu hết 100 ngàn đồng, các chị không hiểu bằng cách nào vẫn có thể lần ra những nguồn có giá chỉ 70, 80 ngàn đồng. Cách chị em còn chuyên “canh me” các đợt giảm giá tại các siêu thị, trung tâm mua sắm trong nước hoặc các thương hiệu nước ngoài để kêu gọi nhau mua. Họ còn rủ nhau đặt hàng theo nhóm để có được giá tốt nhất.

Chị Kim Dung tự hào: “Thích nhất là khi mua được món hàng mà giá thấp hơn thị trường. Có khi, cũng là một sản phẩm nước ngoài, cùng thương hiệu, chất lượng, thấy mình mua chỉ với giá 70% của bạn bè chung quanh, thích thú lắm, vì mình cũng coi như người tiêu dùng thông minh, vừa tiết kiệm mà lại là một thú vui.

Tuy nhiên, không phải bao giờ, mua hàng giá rẻ cũng đi kèm với sự tiêu dùng thông thái. Chị Lê Thanh Mẫn, ngụ quận 3, TP.HCM từng là một tay chuyên săn hàng giảm giá, hàng giá tốt qua mạng. Nghe ở đâu có giảm giá, giá rẻ là chị canh mua, thậm chí đến tận nơi. Nhưng sau nhiều lần “gặp chuyện”, chị mới rút ra một điều, đó là mua hàng trên mạng, hàng giảm giá rất “hên xui”. Có lần, chị đi trung tâm thương mại thấy cái váy thích quá, nhưng thấy trên mạng cũng bán giá chỉ bằng nửa, chị liền đặt mua.

Thế nhưng, nhận về thì đúng kiểu dáng, mà chất lượng vải, đường may hoàn toàn khác, đúng là “tiền nào của đó”. Chị Mẫn cũng chia sẻ, mua hàng giảm giá cũng phải hết sức thận trọng, nhất là thực phẩm, vì thường trong đó có lẫn lộn hàng cận date, hết date mà không biết. Ngoài ra, nguồn hàng rẻ cũng phải kiểm tra kĩ lưỡng, rất có thể đó là hàng giả, hàng nhái…

Nhiều chị em bị lâm vào hàng giá rẻ, hàng sale thực ra lại hoang phí hơn cả mua hàng đắt tiền, bởi đôi khi tâm lý bị hút vào giá trị đã giảm của món đồ, thích là mua, không cân nhắc mình có thực sự cần món đồ ấy hay không. Kết quả, mua về không sử dụng, muốn tiết kiệm mà hóa ra lãng phí.

Cuồng hàng hiệu: Coi chừng quá sức

Ngược lại với các chị em “cuồng hàng giả rẻ” là các chị em “cuồng hàng hiệu”. Với lập luận “tiền nào của đó”, những phụ nữ này chỉ mua những món hàng có giá trị cao, đang “nóng hổi” trên thị trường. Họ không thuộc vào đa số, nhưng số tiền họ tiêu, thì có lẽ vượt trội “lực lượng săn hàng rẻ”. Bởi mỗi một món hàng họ chi dùng, có giá trị bằng nhiều món hàng giá rẻ cộng lại.

Và quả thực, hàng hiệu thì có chất lượng rất “hiệu”, bền và đẹp, khiến chị em phải nở mày nở mặt. Mỗi một món hàng xứng đáng với số tiền mà các chị em bỏ ra. Không ít chị em khác, chị nhất nhất trung thành với phương châm mua sắm cao cấp, hễ không mua thì thôi, mua bất cứ thứ gì cũng phải là hàng có thương hiệu lớn, có giá trị cao, kể cả chiếc tăm cho đến đôi dép trong nhà. 

Chị Thu Nguyệt, ngụ quận 10, thuộc nhóm các bà mẹ “mê hàng hiệu” lập luận: “Theo tôi, ví dụ một chiếc áo, mình mua hàng giả rẻ tốn 200 ngàn đồng, nhưng chỉ xài vài tháng là giãn thun, sứt chỉ”. Trong khi hàng hiệu, hàng cao cấp giá một vài triệu đồng, nhưng mặc vài năm trời, mỗi lần mặc vào lại khiến mình thấy tự hào, hãnh diện, thì làm một so sánh nhỏ có thể thấy, nên mua cái nào”.

Lập luận của các chị em không phải không có lý, thế nhưng, phàm đã là “cuồng”, thì luôn có khía cạnh tiêu cực. Nhiều trường hợp, chỉ chọn thứ đắt, thứ cao cấp cũng không phải là điều hay, khi với cùng một giá như thế, có thể có những lựa chọn tốt với giá rẻ, chất lượng và công dụng tương đương.

Và, có những vật dụng, chỉ cần bình dân, phiên phiến là được, không nhất thiết phải là hàng hiệu. Mua hàng hiệu cho những vật dụng có thời gian sử dụng ngắn, dùng thoáng qua một lần rồi bỏ, đó cũng là một sự lãng phí.

Cố phải mua hàng đắt tiền, trong khi mặt hàng đó có thể mua giảm giá với mức giá tốt hơn thì lại là sự “thiếu thông thái” trong tiêu dùng. Không kể đến những chị em tiền bạc rủng rỉnh, thì nhiều phụ nữ với quan niệm “mua cho đáng”, mua cho đẹp mặt, thì dù không giàu có cũng cố gắng thắt lưng buộc bụng mà mua hàng hiệu giá cao để rồi túi tiền hao hụt, chật vật bù vào món tiền đã vung tay, đó chắc chắn không phải là lựa chọn thông minh.

Vậy thì, như thế nào mới là cách tiêu dùng thông thái, mua hàng giá rẻ hay chỉ sắm hàng hiệu? Thực ra, thông thái hay không, chưa hẳn nằm ở giá trị của món đồ mua về. Sự thông minh trong tiêu dùng của phụ nữ nằm ở chỗ chi tiêu có cân nhắc, có kế hoạch, chỉ mua những món đồ thực sự cần, mua đúng với giá trị vốn có của nó. Chọn mua hàng hiệu hay chọn mua hàng giá rẻ, miễn là hợp lý, là cần thiết và xứng đáng, không cố, không gồng mình, đó mới là sự tiêu dùng thông minh.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).