Hãng hàng không siết chặt kiểm tra, phạt khách quá cân hành lý

Một hành khách bị đóng phạt 150 đô la Mỹ vì quá cân tại sân bay quốc tế Washington tại Mỹ. Ảnh Eileen Townsend
Một hành khách bị đóng phạt 150 đô la Mỹ vì quá cân tại sân bay quốc tế Washington tại Mỹ. Ảnh Eileen Townsend
(PLVN) - Dù việc đi lại bằng đường hàng không đã trở nên phổ biến trong hàng thập kỷ qua nhưng những phiền toái, hệ lụy liên quan đến hành vi gian lận của một bộ phận khách hàng vẫn diễn ra, gây ảnh hưởng không tốt đến đại bộ phận khách hàng không.

Chiêu trò thoát “ải quá cân”

Chuyện một hành khách mang hành lý xách tay quá quy định, phải cân và đóng thêm tiền tại cửa ra tàu bay, tưởng như chẳng có gì to tát, bỗng nhiên lại ồn ào khi người này lên mạng kêu gọi kêu gọi sự thương cảm. Sau những chia sẻ đầy cảm tính ban đầu, gần đây, nhiều người phê phán thói khôn lỏi, gian lận của một bộ phận khách hàng không. Tài khoản L.H.N viết trên facabook: “Nhiều người làm ăn bố láo, khôn lỏi, khi bị vạch mặt thì lại chửi đổng, tìm sự cảm thông cho thói gian lận của mình”.

Một nhân viên đại lý bán vé máy bay bức xúc: “Các hãng giá rẻ luôn tách biệt phí hành lý riêng để khách hàng linh động chọn lựa, chỉ phải trả tiền cho các dịch vụ mà mình cần. Chúng tôi thường hỏi khách có mua thêm hành lý ký gửi không vì mua sớm sẽ được giá rẻ. Gói 15 - 20 kg hành lý ký gửi khoảng 150.000 – 200.000 đồng. Trong khi đó, quá cân tại sân bay có thể bị phạt 500.000 đồng/kg. Vậy mà nhiều người vẫn gian lận cân hành lý khiến nhân viên mặt đất rất mệt mỏi và thậm chị bị chửi dù làm đúng quy định”.

Chưa dừng ở đó, trên một số trang web về du lịch, một số blogger còn hướng dẫn khách đi máy bay những chiêu thức gian lận quá cân hành lý xách tay: nhờ người khác cầm hộ hành lý quá cân; không đứng đầu hoặc cuối khi xếp hàng ra tàu bay, không gây chú ý; sử dụng va li tối màu, va li có bánh xe; hành lý xách nặng khi đi qua nhân viên mặt đất nhất định phải tỏ ra là nhẹ...

Một số khách có ‘kinh nghiệm’ gian lận quá cân thì khi vào phòng chờ ra máy bay mới mua thêm đồ lưu niệm, hàng miễn thuế rồi lấy lý do mệt, yếu hoặc đau tay nhờ người không mang hành lý xách tay mang hộ qua quầy kiểm tra. Không chỉ truyền đạt kinh nghiệm trốn cân, một số người còn bày cách trốn vé như mượn giấy khai sinh của trẻ cùng họ cho con mình (trên 2 tuổi, tuổi phải nộp tiền mua vé máy bay).       

Nếu hãng hàng không và công ty dịch vụ mặt đất bố trí đủ nhân sự và thiết bị giám sát, sẽ không khó để  phát hiện gian lận quá cân, như khách đợi làm thủ tục xong mới bỏ thêm hành lý quá cân vào túi hoặc mang theo túi ni lông để chia nhỏ hành lý, thậm chí là buộc cả túi ni lông vào quai của vali, ba lô để xem như đây chỉ là 1 kiện hàng.

Trong chuyến bay từ TP HCM đi Hà Nội hồi cuối tháng 8, một nữ hành khách mang ba lô đúng trọng lượng cho phép và xách thêm túi đựng 5kg xoài. Sau khi nhờ hành khách khác mang hộ 5kg xoài không được, nữ hành khách này quay sang “cù nhầy”.

“Khách nói rằng khi làm thủ tục tại quầy, nhân viên đã đồng ý cho qua mà lên tàu bay lại bị giữ lại. Vị khách nữ đã lớn tiếng làm náo loạn phòng chờ và cho rằng nhân viên hàng không lừa đảo. Cuối cùng, chuyến bay bị chậm 30 phút vì 5kg xoài quá cân”, chị Thu Thảo, một khách hàng không tham gia chuyến bay đó kể.

Hành khách đang phải dỡ hành lý ra vì quá cân tại sân bay. Ảnh Janet Kaminsky
Hành khách đang phải dỡ hành lý ra vì quá cân tại sân bay. Ảnh Janet Kaminsky 

“Du di” chỉ lợi cá nhân, hại tập thể  

Các tính toán cho thấy nếu du di cho hành khách mang thêm từ 3 - 5 kg hành lý, một chuyến bay khoảng 230 khách sẽ tăng thêm hơn 1 tấn trọng lượng. Cứ như vậy sẽ tạo ra tiền lệ xấu, gây khó khăn cho nhân viên mặt đất, ảnh hưởng đến kế hoạch bay, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay.

Để giảm thiểu tình trạng hành khách đưa hành lý xách tay quá cân lên tàu bay, nhiều hãng hàng không thế giới đã có những quy định nghiêm ngặt.

Ryan Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất nước Anh, chỉ cho phép hành khách mang một kiện hàng nhẹ, kích thước 55cmx40cmx20cm, vừa đủ để bỏ vào không gian dưới ghế phía trước. Với những kiện hành lý vượt quá kích thước quy định, hành khách phải đóng thêm phụ phí và phải chuyển hành lý vào khoang tập trung hành lý phát sinh. Vì thế, không ít hành khách có hành lý không đúng quy định của hãng này đã phải đóng thêm 55 bảng Anh (khoảng 1,55 triệu đồng) ở cửa ra tàu bay.

Hãng Wizz Air cũng chỉ cho phép mang một kiện hành lý 40cmx30cmx20cm lên máy bay. Hành lý vượt quá kích thước ở mức thấp nhất cũng sẽ phải trả thêm 9 bảng (khoảng 250.000 đồng). Nếu khách hàng mua gói hành lý ưu tiên khi đặt vé, Wizz Air cho phép mang hai kiện, 40cmx30cmx20cm và 55cmx40cmx23cm.

Hãng EasyJet cũng chỉ cho phép mang một kiện hành lý nhẹ cân lên khoang, kích thước chuẩn là 56cmx45cmx25cm. Các kiện hành lý vượt quá kích cỡ sẽ phải đóng 40 bảng (khoảng 1,1 triệu đồng) nếu phát hiện ở quầy làm thủ tục và 50 bảng (khoảng 1,4 triệu đồng) nếu bị phát hiện ở cửa ra máy bay.

Tuy các hãng hàng không đã tính toán khoa học và công bố rõ ràng quy định về hành lý nhưng nhiều người vẫn gian lận khiến hãng hàng không phải bố trí thêm nhân lực, phương tiện kiểm tra, kiểm soát.

Dỡ tung hành lý để đóng lại vì quá cân tại quầy làm thủ tục. Ảnh Maryjo Matz Brestowski
Dỡ tung hành lý để đóng lại vì quá cân tại quầy làm thủ tục. Ảnh Maryjo Matz Brestowski 

Giới chuyên gia hàng không có chung nhận định: Hãng hàng không không đặt vấn đề tăng doanh thu lợi nhuận từ quá cân. Nhưng các hãng phải làm nghiêm để tránh tình trạng bất công với những hành khách khác, tránh nguy cơ đe dọa an toàn bay và đặc biệt là để duy trì văn minh hàng không.

Đó là chưa kể thực trạng một bộ phận người Việt hay gian lận cân hành lý, bay ở nước ngoài bị hãng hàng không quốc tế phát hiện và ‘soi’ rất kỹ, ảnh hưởng đến khách hàng không nói chung và đặc biệt là làm xấu quốc thể. Vì vậy, gần đây, hãng hàng không trong nước không cho phép du di quá cân hành lý. 

Trước việc không ít người cổ súy cho thói khôn lỏi, gian lận quá cân, gần đây, nhiều người có ảnh hưởng trong xã hội (như nhà báo Nguyễn Như Phong, Phạm Gia Hiền, luật sư Nguyễn Khánh…) đã đăng đàn trên báo chí và mạng xã hội phản đối hành vi cổ súy gian lận. Đồng thời, họ đề nghị các hãng phạt và xử lý nghiêm những người gian lận, làm xấu hình ảnh khách hàng không và người Việt Nam.

Đọc thêm

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...