Theo AFP, hãng hàng không quốc gia của Philippines cho biết, việc nộp đơn sẽ cho phép họ cơ cấu lại các hợp đồng và cắt giảm khoản nợ ít nhất 2 tỷ USD đồng thời nhận được 655 triệu USD vốn mới.
PAL cũng sẽ giảm 25% quy mô đội tàu của mình và đàm phán lại các hợp đồng để giảm các khoản thanh toán thuê.
"Philippine Airlines sẽ tiếp tục các hoạt động kinh doanh như bình thường trong khi hoàn thiện việc tái cấu trúc mạng lưới, đội bay và tổ chức của chúng tôi", Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc tài chính của hãng Nilo Thaddeus Rodriguez cho biết.
Là một phần của các thỏa thuận đã đạt được với các nhà cung cấp, người cho vay và người cho thuê, ông Rodriguez cho biết, PAL sẽ được đảm bảo 505 triệu USD để thực hiện kế hoạch khôi phục.
Số tiền này sau đó sẽ chuyển thành vốn chủ sở hữu của hãng hàng không này và nợ dài hạn của họ.
Ngoài ra, PAL cũng sẽ thu được thêm 150 triệu USD tiền vay nợ sau quá trình tái cơ cấu “trong vài tháng”.
Chủ tịch PAL Gilbert Santa Maria trong khi đó cho biết, lượng khách đi lại bằng đường hàng không của Philippines đã giảm 75% từ khoảng 30 triệu hành khách vào năm 2019 xuống còn 7 triệu vào năm ngoái do các hạn chế do đại dịch COVID-19.
Trong bối cảnh như vậy, hãng đã hủy hơn 80.000 chuyến bay, mất doanh thu 2 tỷ USD và sa thải 2.300 nhân viên. Cổ đông chính của hãng đã bơm hơn 130 triệu USD thanh khoản khẩn cấp và một tài sản không chiến lược đã được bán với giá hơn 70 triệu USD.
Ông Santa Maria cho biết thêm, PAL hiện khai thác 21% các chuyến bay trước đại dịch đến 70% các điểm đến thông thường của hãng.