Hàng giả được xuất hiện… hợp pháp?

Giấy Hà Nội đang phải đối mặt với hàng giả có văn bằng bảo hộ của Cục SHTT
Giấy Hà Nội đang phải đối mặt với hàng giả có văn bằng bảo hộ của Cục SHTT
(PLO) - Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) nhiều năm nay vẫn song song cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu và văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp (KDCN) cho các DN có đơn đăng ký. Tuy nhiên, việc cấp song song 2 loại văn bằng bảo hộ này đã bộc lộ những vấn đề rất đáng nghi ngại…

Hàng giả có thể được cấp văn bằng bảo hộ… 

Mới đây, Công ty Tiến Hiếu (Hà Nội) đã phát hiện ra việc xuất hiện sản phẩm có “nhận dạng” tương tự như nhãn hiệu Giấy Hà Nội với Logo TIE và chữ Hà Nội Silk cách điệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu cho Tiến Hiếu từ tháng 5/2009. 

Theo bà Đinh Thị Kim Định, Giám đốc Công ty Tiến Hiếu, loại giấy xâm phạm nhãn hiệu Giấy Hà Nội có bao bì sản phẩm giống hệt bao bì của Tiến Hiếu từ logo TIE tới chữ HÀ NỘI cách điệu. Nếu quan sát kỹ mới thấy chữ bên dưới logo có khác nhau khi hàng chính hãng có tên Công ty Tiến Hiếu Co.ltd, còn hàng không chính hãng chỉ có chữ chung chung là Hà Nội Việt Nam. 

Thậm chí, trên bao bì hàng không chính hãng có ghi số bằng bảo hộ KDCN, thậm chí có cả tem chống hàng giả. Trong khi bao bì của Tiến Hiếu trong suốt 10 năm xây dựng thương hiệu trên thị trường không có những yếu tố này. 

Điều đáng ngạc nhiên là văn bằng bảo hộ KDCN được cấp cho sản phẩm hàng gần giống với sản phẩm của Công ty Tiến Hiếu mới chỉ được cấp từ tháng 3/2018. Chủ sở hữu của văn bằng bảo hộ KDCN này là Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hà ở Biên Giang (Hà Đông, Hà Nội). Và kiểu dáng được bảo hộ chính là bao bì của Giấy Hà Nội đã có mặt trên thị trường gần 10 năm mà Công ty Tiến Hiếu đã mất nhiều công sức xây dựng. 

Bà Kim Định cho biết thêm, Công ty Tiến Hiếu đã được Cục SHTT cấp Bằng bảo hộ độc quyền nhãn hiệu giấy Hà Nội với các thành phần chính (logo TIE và chữ HÀ NỘI SILK) từ ngày 5/3/2009. “Vậy mà bây giờ Cục SHTT lại cấp bằng bảo hộ bao bì giấy Hà Nội cho người khác. Văn bằng này chẳng khác nào cấp phép cho người ta làm giả hàng chúng tôi. Tức là cho người ta có quyền làm hàng giả hợp pháp” - bà Định bức xúc. 

Kẽ hở trong việc cấp văn bằng bảo hộ SHTT

Đây không phải là lần đầu tiên Cục SHTT bị phản ứng về vấn đề này. Bởi khoảng một năm trước, Báo PLVN cũng đã phản ánh về việc Cục SHTT cấp Bằng bảo hộ nhãn hiệu “nước mắm Cửa Hội” cho Công ty Thuỷ sản Nghệ An và sau đó cũng cấp bằng KDCN cho nhãn hàng hoá của Công ty cổ phần chế biến thuỷ sản và dịch vụ Cửa Hội với tên thương hiệu “nước mắm Cửa Hội” gây ra sự xung đột giữa 2 Công ty. 

Theo lý giải từ các thẩm định viên của Cục SHTT, các thẩm định viên của Phòng KDCN không thể thẩm định việc tên thương hiệu trong nhãn hàng hoá được cấp chứng nhận KDCN đã từng tồn tại. Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục SHTT cũng cho rằng, có thể dấu hiệu trên KDCN tương đồng, tương tự hoặc gần giống thậm chí là trùng lặp với nhãn hiệu của người khác được bảo hộ nhưng vì nó là đối tượng khác nhau và nằm ở cơ sở dữ liệu khác nhau thuộc các chuyên môn khác nhau thì thẩm định viên KDCN không thể tra cứu hết được. 

Ông Lâm cho biết thêm, trong trường hợp do không có thông tin, Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ KDCN chứa dấu hiệu tương tự nhãn hiệu được bảo hộ thì Luật SHTT cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu nộp đơn yêu cầu xem xét dấu hiệu đó. Nếu thực sự 2 dấu hiệu đó tương tự thì quyền khai thác KDCN sẽ bị dừng lại. 

Rõ ràng đã xuất hiện hiện tượng nhiều DN lợi dụng kẽ hở nói trên của Cục SHTT để đăng ký nhãn hàng hoá có tên thương hiệu trùng với nhãn hiệu đã có tên tuổi trên thị trường, dẫn đến hiện tượng “hàng giả, hàng nhái được bảo hộ”. Vậy Cục SHTT có cần xem xét lại việc cấp song song văn bằng bảo hộ nhãn hiệu và văn bằng bảo hộ KDCN cho nhãn hàng hoá?.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.