Hàng chục triệu người sẽ phải đóng phí oan

Trước phương án thu quỹ bảo trì đường bộ trực tiếp qua giá xăng, đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khẳng định giá cả sẽ bùng nổ.

Trước phương án thu quỹ bảo trì đường bộ trực tiếp qua giá xăng, đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khẳng định giá cả sẽ bùng nổ.
 
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thì cho rằng chẳng khác nào “trăm dâu đổ đầu tằm”.
 
Sẽ bùng nổ về giá
 
Ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, nếu giá xăng biến động lớn như đề xuất trong phương án thu quỹ bảo trì đường bộ được Bộ GTVT đưa ra sẽ tạo ra sự bùng nổ về giá của tất cả các mặt hàng, dịch vụ, chi phí trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.
 
Ông Phan khẳng định: “Tôi không tán thành với phương án thu quỹ bảo trì đường bộ qua giá xăng. Hiện trong giá xăng đã trích ra phí giao thông. Giờ mà thêm các loại phí vào xăng thì giá sẽ đội lên rất cao. Giá xăng biến động sẽ kéo theo sự thay đổi của vô vàn các loại giá khác. Thực tế cho thấy khi giá xăng tăng thì hầu hết các mặt hàng, dịch vụ tiêu dùng, sản xuất đều tăng giá nhưng khi xăng giảm giá thì hầu hết các mặt hàng giá đều không giảm theo”.

Ngành vận tải ô tô đã rất khó khăn  trong thời gian qua. Ảnh: TG
Ngành vận tải ô tô đã rất khó khăn trong thời gian qua. (Ảnh: TG)

Sắp tới thêm phí môi trường nữa thì chẳng khác nào “trăm dâu đổ đầu tằm”.
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng thư ký Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
 
“Bắt hàng chục triệu xe máy đóng phí liệu có công bằng và thuyết phục?”

Ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam
Ông Phan cho biết thêm, khi giá xăng thế giới giảm mà xăng trong nước chưa giảm, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã làm công văn kiến nghị lên các bộ, ngành liên quan và đã được giảm 2 lần, mỗi lần 500 đồng/lít. Nếu tăng thêm 1.000 đồng/lít thì việc giảm giá trước đó là vô tác dụng.

Nói thêm về phương án thu quỹ bảo trì đường bộ qua giá xăng, ông Phan bức xúc: “Đối tượng gây hại cho đường sá không phải là hàng chục triệu xe máy mà tập trung vào xe quá khổ, quá tải. Như vậy, nếu bắt hàng chục triệu xe máy đóng phí liệu có công bằng và thuyết phục.

Đây là một trong nhiều điểm vô lý của phương án thu phí này. Cùng đó, hàng năm người dân đã đóng rất nhiều loại phí, thuế và tiền duy tu, bảo dưỡng đường sá được trích ra từ thuế. Giờ đóng thêm phí bảo trì thì tiền thuế mà hàng chục triệu người dân đã đóng dùng để làm gì? Nếu giờ ngành nào cũng đòi thu thêm phí mới đủ tiền đầu tư như giao thông thì sẽ loạn thu, sẽ xảy ra tình trạng phí, thuế chồng lên nhau”.
 
Phí chồng phí

Khi xăng tăng giá, các doanh nghiệp vận tải sẽ bị nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận. Đại diện Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng thư ký cho biết: “Quan điểm của những người đại diện cho các doanh nghiệp vận tải trên lãnh thổ Việt Nam, việc thành lập quỹ bảo trì là khách quan và cần thiết. Nhưng quỹ này sẽ tác động không nhỏ đến vận tải”.

Trong dự thảo có nêu khi tiến hành thu phí bảo trì, chỉ duy trì các trạm BOT. Như vậy, ít nhất trong giai đoạn đầu triển khai thì khó tránh được tình trạng phí chồng lên phí bởi vì dự thảo không nhắc đến các khoản phí xăng dầu hiện đang thu liệu có được bãi bỏ hay không. Mặt khác, dù bãi bỏ các trạm thu phí do nhà nước lập nhưng vẫn duy trì trạm BOT thì người dân vẫn phải đóng thêm phí.

Ông Toàn nhấn mạnh, khi đã thu phí bảo trì, tức là đã huy động sức dân tham gia đóng góp vào nguồn vốn để đầu tư cho hệ thống hạ tầng, khi ấy, việc tồn tại các trạm thu phí BOT cũng không hẳn hợp lý.
 
Theo Công Tâm - Nguyễn Hồng
Giadinh.net.vn