Thông tin cụ thể, ngày 10/8, đoàn khách 33 người từ Hà Nội đến ăn tại nhà hàng ẩm thực Trần (thuộc Công ty TNHH MTV ẩm thực Trần; địa chỉ lô 1, lô 2 ngã tư Phạm Văn Đồng – Hoàng Bích Sơn, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Sau đó nhóm người này xuất hiện các triệu chứng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn, khó chịu… nên đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để kiểm tra.
Đến 22h cùng ngày, có 7 người ổn định dần nên ra về. 2 người bị nặng hơn phải tiếp tục điều trị, đến trưa 11/8 mới xuất viện.
Qua điều tra, Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng ghi nhận: ngày đoàn khách Hà Nội lưu trú tại khách sạn Family Royal (36 Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà). Tối 9/8, đoàn tham quan và ăn tối tại quán Sông Thu Hội An (TP Hội An, Quảng Nam). Sáng 10/8, đoàn ăn sáng buffet tại khách sạn Family Royal. Đến 12 giờ cùng ngày, đoàn đến Nhà hàng ẩm thực Trần để ăn trưa với thực đơn: thịt heo cuốn bánh tráng (ăn kèm rau sống), bún mắm thịt heo quay và chả bò. Sau đó, xuất hiện các triệu chứng, sự cố như trên.
Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng khẳng định: “Ban đã thành lập đoàn thanh tra, điều tra ngộ độc thực phẩm kiểm tra đột xuất tại nhà hàng ẩm thực Trần. Đoàn thanh tra đã lấy 3 mẫu thức ăn chế biến ngày 11/8 tại cơ sở gồm: thịt heo luộc, rau sống, mỳ lá và gởi mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh; mời chủ cơ sở nhà hàng về làm việc để làm rõ các vấn đề nêu trên”.
Các nạn nhân cấp cứu tại BV Hoàn Mỹ |
Kết quả kiểm tra cho thấy, về điều kiện cơ sở: đáp ứng đầy đủ các điều kiện về ATTP theo quy định; nguyên liệu dùng chế biến thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm đã qua chế biến chin; cống rãnh khu vực chế biến thực phẩm thông thoát không gây ứ đọng, tường nền sáng màu dễ làm vệ sinh.
Về việc thực hiện kiểm thực 3 bước: Cơ sở đã tiến hành đầy đủ việc kiểm thực 3 bước về ban hành hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Song, cơ sở chỉ thực hiện lưu mẫu thức ăn chung cho cả nhà hàng vào lúc 6h hằng ngày mà không thực hiện lưu mẫu thức ăn cho đoàn khách nói trên.
Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng nhận định: chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm do Công ty TNHH MTV ẩm thực Trần - Nhà hàng ẩm thực Trần gây ra.
Đáp lại kết luận trên, chiều 14/8, bà Nguyễn Diệu Liên (SN 1962, ngụ TPHà Nội), một nạn nhân phải nhập viện bày tỏ: “Chúng tôi không đồng tình, bức xúc với nội dung kiểm tra, thanh tra và thông cáo báo chí của Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng. Chúng tôi đã ăn uống nhiều nơi ở Quảng Nam, Đà Nẵng và không xảy ra sự cố nào, chỉ khi ăn ở nhà hàng trên mới có các biểu hiện của ngộ độc. Vào tối 10/8 khi mọi người đang nằm viện, phía nhà hàng ẩm thực Trần đã biết sự việc nhưng không có lời xin lỗi, thăm hỏi hay động thái, việc làm gì để chia sẻ với chúng tôi. Nếu xảy ra chết người sẽ ra sao?”.
Bà Liên thông tin thêm, khi mọi người đến nhà hàng để đối chất, người quản lý nói kiểu chối bỏ trách nhiệm, thách thức. Các du khách đang bức xúc với kết quả thanh tra, kiểm tra và kiểm nghiệm của cơ quan chức năng vì mẫu xét nghiệm không phải mẫu thức ăn của ngày 10/8 mà mọi người đã ăn và bị ngộ độc.
Các du khách, nạn nhân cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị, phản ánh đến UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ; tránh tình trạng đáng tiếc đối với người dân và du khách khác về sau.