Hàn Quốc: Tranh cãi về quyết định cấm nhập khẩu “đồ chơi người lớn”

Một mẫu búp bê của Team4U
Một mẫu búp bê của Team4U
(PLVN) - Năm 2017, truyền thông địa phương định giá ngành công nghiệp đồ chơi tình dục Hàn Quốc khoảng 177 triệu USD. Con số này tăng vọt từ đó, khi nhiều cửa hàng mới xuất hiện quanh các khu phố lớn còn xã hội đang thay đổi cách nhìn nhận về đồ chơi tình dục.

Red Container, chuỗi cửa hàng đồ chơi tình dục lớn nhất Hàn Quốc, khai trương cửa hàng đầu tiên đầu năm 2017. Bây giờ, nó có 14 cửa hàng khắp cả nước. Tổng giám đốc Koo Joong-hoe cho hay cửa hàng trực tuyến của họ sẽ là "cửa hàng đồ chơi tình dục đầu tiên tại Hàn Quốc tràn ngập không khí tươi sáng". Năm ngoái, chủ sở hữu của Red Container nói rằng các cửa hàng của họ có doanh thu 60.000 USD mỗi tháng.

Kang Hye-young, chủ cửa hàng đồ chơi tình dục Piooda ở Seoul, cho biết bây giờ việc nhập khẩu đồ chơi đã dễ dàng hơn so với ba năm trước.

"Trước đây nhiều sản phẩm bị cấm, xin thủ tục nhập khẩu rất phức tạp", cô cho hay, nói thêm đồ chơi giống cơ thể con người rất khó xin thủ tục hải quan.

Kang tin rằng luật thay đổi sẽ tạo cơ hội lớn cho ngành đồ chơi tình dục, đồng thời đem lại triển vọng mới cho ngành. Có thể nhìn thấy sự thay đổi này ở khắp Seoul, khi các cửa hàng từng giấu mình sau những ô cửa sổ ảm đạm trên đường phố vắng vẻ thì nay chuyển sang những khu vực mua sắm nhộn nhịp như Sinchon và Hongdae, gần các trường đại học lớn và thu hút khách hàng trẻ tuổi. Mặt tiền cửa hàng sáng sủa, khách hàng trẻ tuổi, đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong cách suy nghĩ của người Hàn Quốc về đồ chơi tình dục.

"Cửa hàng rất sáng sủa, bật nhạc hay, khiến khách đến cảm thấy mình được chào đón", Noh Soojeong, 29 tuổi, kể về lần đầu tiên tới một cửa hàng người lớn gần đây. Noh cho biết cô đến một mình vì tò mò và chẳng mua gì hết, việc bước chân vào cửa hàng đã là một cố gắng lớn rồi.

"Trước đây tôi không dám vào đâu. Tôi sẽ cảm thấy mình là kẻ hư hỏng. Ở Hàn Quốc, chúng tôi giấu kín những điều này vì văn hóa bảo thủ".

Ngày nay, các cửa hàng đồ chơi tình dục ở Seoul giống như cửa hàng mỹ phẩm, với đèn rực rỡ chiếu vào các sản phẩm silicone màu hồng xếp trên kệ. Nhạc pop thu hút thanh niên bước chân vào, còn nhân viên thân thiện chào đón khách hàng, khuyến khích họ chạm vào sản phẩm.

"Mở cửa hàng tại những nơi gần trường học là ý tưởng tuyệt vời", Andrew Kim, giáo sư môn xã hội Hàn Quốc ở đại học Hàn Quốc nhận xét. "Sinh viên luôn có xu hướng cởi mở hơn người dân bình thường. Địa điểm đầu tiên để hiện thực hóa những ý tưởng mới thường là nơi thanh niên hay lui tới".

Kim cho biết cách đây không lâu, nơi duy nhất mua được đồ chơi tình dục ở Hàn Quốc là những chiếc xe tải ở vài khu phố vào buổi tối. Những chiếc xe này thường xuyên thay đổi địa điểm để tránh cảnh sát. "Do đó, đồ chơi tình dục khiến người ta có cảm giác cấm kỵ", ông nói.

Na Hyojin là chủ của Monster Warehouse, cửa hàng đồ chơi tình dục cao hai tầng ở Hongdae. Na cho rằng sự bùng nổ của ngành bắt nguồn từ làn sóng người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là du lịch Nhật Bản, bởi Monster nhập khẩu phần lớn đồ chơi từ đó.

Ngành công nghiệp đồ chơi người lớn của Nhật Bản phát triển hơn nhiều so với Hàn Quốc, ước tính trị giá 2,6 tỷ USD tới năm 2012, theo nhà nghiên cứu thị trường Technavio.

Đó là một phần của xu hướng toàn cầu đang phát triển trong ngành công nghiệp dự tính đạt giá trị hơn 29 tỷ USD vào năm 2020. Na cho hay đối tượng khách hàng cũng đang thay đổi.

"Bây giờ đa số phụ nữ trẻ đến cửa hàng của chúng tôi. Nhiều người tới một mình", Na cho biết.

Nhưng một số chuyên gia đặt câu hỏi liệu sự thay đổi này có hoàn toàn tích cực. Eunhasun, chuyên gia tình dục học ở Seoul, chủ sở hữu nhà hàng chay Drunken Vegan, nơi bán cả đồ chơi tình dục, nghi ngờ việc các công ty kiếm tiền từ đồ chơi tình dục giúp cải thiện quan điểm về tình dục ở Hàn Quốc.

"Khởi đầu, các cửa hàng có thể hữu ích", cô nói, giải thích rằng một số cửa hàng đồ chơi tình dục bán sản phẩm mờ ám, khiến người ta khó chịu, trong khi một số khác lại thuê CEO nữ để lợi dụng tăng cường tiếp thị sản phẩm tới phái nữ. Cô tin rằng họ đang lợi dụng phong trào nữ quyền ở Hàn Quốc để bán được nhiều sản phẩm hơn.

"Sở hữu một món đồ chơi không có nghĩa là tình dục được giải phóng", Eunhasun nhận định.

Lợi nhuận ngành đồ chơi tình dục có thể vượt xa giáo dục, theo Kang Hye-young, chủ cửa hàng đồ chơi Piooda ở Seoul. Cô cho biết trong khi nhận thức của thanh niên ngày càng tăng, việc sở hữu một cửa hàng đồ chơi tình dục đã tiết lộ khoảng cách về nhận thức tình dục của người Hàn Quốc.

"Rất nhiều phụ nữ không hiểu biết về cơ thể mình. Rất nhiều đàn ông không biết cách làm thỏa mãn bản thân hay bạn tình. Chúng ta không giáo dục họ về kiến thức tình dục, nhưng các cửa hàng tình dục vẫn cứ mọc lên", cô nói.

Kang cho rằng cần có sự cân bằng giữa giáo dục và sự tăng trưởng của ngành đồ chơi tình dục để đem lại thay đổi thực sự trong quan điểm của người Hàn Quốc về tình dục và đồ chơi.

"Họ đang thiếu kiến thức. Nó cũng giống như cách Hàn Quốc phát triển. Chúng tôi xây mọi thứ rất nhanh và rồi nhà sập, sau đó chúng ta mới rút ra bài học", cô nói.

Kang khuyến khích các cửa hàng đồ chơi người lớn tích cực hơn trong việc hướng dẫn khách hàng, đồng thời kêu gọi trường học đẩy mạnh giáo dục giới tính.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.