Hàn Quốc 'dè chừng'... tòa nhà trước khung thành Tiến Dũng

Hàn Quốc 'dè chừng'... tòa nhà trước khung thành Tiến Dũng
Trước trận bán kết chiều nay, một tờ báo Hàn Quốc đã nhận định rằng ‘U23 Việt Nam rất nguy hiểm khi đặt một… tòa nhà trước cầu môn, và đá phòng ngự phản công’. Đó không phải một sự thận trọng thái quá.

Lịch thi đấu Bán kết bóng đá nam Asiad 2018 hôm nay:

16h00 ngày 29/8: U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc

19h30 ngày 29/8: U23 Nhật Bản vs U23 UAE

"Ông Park từng là nhân vật chính ở World Cup 2002. Tất nhiên, ông là nhà cầm quân chẳng còn lạ gì với những điểm mạnh lẫn điểm yếu của bóng đá Hàn Quốc. Từ khi HLV Park dẫn dắt Việt Nam, sức mạnh của họ được cải thiện vượt bậc. Lối phòng ngự của Việt Nam dưới thời ông Park có thể làm nản lòng mọi đối thủ. Có thời điểm, Việt Nam giống như đặt cả một tòa nhà trước khung thành rồi sẵn sàng phản công khi đối phương mất tập trung", trang news.joins.com của Hàn Quốc đã viết về U23 Việt Nam như thế.

U23 Hàn Quốc đang là đội bóng có hàng công tốt thứ nhì tại ASIAD 2018 với 14 bàn thắng (dưới Uzbekistan, 16 bàn, nhưng đội này đã bị loại). Nhưng đối thủ hôm nay của họ lại chưa một lần để thủng lưới. Ngoài yếu tố may mắn (U23 Bahrain từng sút dội xà chúng ta 2 lần, và hai lần đưa bóng vào lưới nhưng bị thổi việt vị) có thể thấy HLV Park Hang Seo đang làm rất tốt nhiệm vụ tối ưu hóa hiệu quả của phòng ngự.

U23 Việt Nam, U23 Hàn Quốc, Park Hang Seo, ASIAD
Ông Park sẽ hướng dẫn hàng thủ U23 Việt Nam cách hóa giải các chân sút U23 Hàn Quốc

Tất nhiên, hàng thủ U23 Việt Nam không hoàn hảo, và có thể thấy rõ nhất điểm yếu nơi hành lang phải khi Văn Thanh thích lao lên tấn công và dễ bị hở sườn. Nhưng điều quan trọng là những tình huống ấy của Thanh đều chưa phải trả giá đắt vì anh luôn có sự bọc lót hiệu quả, lúc thì từ Duy Mạnh, lúc thì từ Đình Trọng. Và khi mà cả hai cái tên kia không kịp giải cứu, thì thủ thành Bùi Tiến Dũng lại là người giải nguy. Pha xoạc chân cản phá xuất thần ở trận gặp U23 Bahrain là một minh chứng.

Nhưng U23 Hàn Quốc chắc chắn khác xa so với U23 Syria và U23 Bahrain, những đối thủ mà hàng thủ Việt Nam đã hóa giải rất tốt áp lực tấn công trước khi tung ra đòn hồi mã thương. Đối mặt với U23 Hàn Quốc đòi hỏi nỗ lực phòng ngự lớn hơn rất nhiều, bởi đội bóng này sở hữu một hàng công mạnh mẽ với nhiều ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài. Thực tế, đây mới chính là trận đấu ở ASIAD này mà chúng ta phải thi đấu với tâm thế cửa dưới.

Dù vậy, đây lại chính là một cơ hội của U23 Việt Nam, những người được xem là không có cửa khi đá đôi công với các chân sút đẳng cấp và có phong độ cực cao như Son Heung-min, Hwang Ui-jo. Tuy nhiên, khi đá chủ động phòng ngự thì lại khác. Việc bố trí hàng phòng ngự hai tầng, khi Xuân Mạnh và Văn Thanh đá thấp, thêm Đức Huy càn quét ở thấp nhất hàng tiền vệ, còn Quang Hải, Văn Quyết tích cực tranh chấp ở giữa sân sẽ khiến các cầu thủ Hàn Quốc gặp ít nhiều khó khăn. Thêm nữa, HLV Park Hang Seo cũng khá hiểu người đồng hương Kim Hak-bum.

U23 Việt Nam, U23 Hàn Quốc, Park Hang Seo, ASIAD
Đức Huy (trái) có vai trò quan trọng trong lối đá phòng ngự phản công của U23 Việt Nam

7 tháng trước, U23 Việt Nam đã thua U23 Hàn Quốc (với lực lượng không mạnh như bây giờ) với tỷ số 1-2, trong một trận đấu mà chúng ta đã dẫn trước, nhưng lại để thua ngược. Điều đáng nói là bàn thua thứ hai đến ngay sau khi HLV Park Hang seo tung Văn Toàn vào thay Đức Chinh và bộc lộ rõ ý đồ tạo đột biến trong tấn công. Lần này, khi đối thủ đã mạnh hơn rất nhiều, chiến lược gia người Hàn có lẽ sẽ thận trọng hơn nữa, và thực sự đá theo kiểu cửa dưới, với một hàng phòng ngự số đông, bít chặt mọi khe hở, và rình rập chờ thời cơ.

Và cho dù không thể giải quyết trận đấu trong thời gian thi đấu chính thức, nếu U23 Việt Nam “dìu” trận đấu đến loạt luân lưu cân não thì đó cũng là một thành công lớn. Chúng ta đang có một Tiến Dũng đầy chắc chắn và tự tin cũng như một ê-kip từng có những trải nghiệm đáng nhớ trên chấm 11 ở Trung Quốc hồi đầu năm (loại cả U23 Iraq và U23 Qatar bằng đá luân lưu). Trái lại, người Hàn đang chịu áp lực lớn hơn bao giờ hết, khi mà nghĩa vụ quân sự đang lửng lơ trên đầu họ.

Hãy chấp nhận cửa dưới, vì U23 Việt Nam nên như thế, nhưng hãy nắm lấy cơ hội, một khi nó tới tay. Và chúng ta có quyền tin vào một kỳ tích nữa.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.