“Hạn chế xe máy sẽ không tốt cho Việt Nam”?

(PLO) - Tại buổi ra mắt Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) hôm qua (19/2), ông Masayuki Igarashi - Chủ tịch VAMM, Tổng Giám đốc Cty Honda Việt Nam  thừa nhận, chính sách hạn chế xe máy nhằm giảm áp lực giao thông của Việt Nam là vấn đề lớn nhất mà VAMM sẽ phải giải quyết…
Rất có thể những loại xe công nghệ cao sẽ không được sản xuất để phù hợp với thị trường nông thôn Rất có thể những loại xe công nghệ cao sẽ không được sản xuất để phù hợp với thị trường nông thôn
Ngày 25/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 356/QĐ-TTg  phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Tại phần định hướng phát triển vận tải, đối với xe máy, quyết định nêu rõ: “Hạn chế mức tăng số xe máy bằng các biện pháp hành chính, kinh tế, kỹ thuật để khống chế số lượng xe máy trên cả nước. Xe máy sử dụng chủ yếu ở các khu vực nông thôn, khu vực không có vận tải khách công cộng, dự kiến đến năm 2020 có khoảng 36 triệu xe máy”.
Ngay sau thời điểm ban hành quyết định, số liệu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hết quý I/2013, số lượng xe máy đăng ký của cả nước đã lên tới 37.023.078 xe, phá vỡ quy hoạch ngay khi quy hoạch vừa mới ra đời.
“Theo chúng tôi hiểu, số lượng xe đăng ký là số xe người tiêu dùng đang sử dụng. Hiện chưa có công bố chính thức nào về số lượng xe đăng ký. Liên quan đến chính sách hạn chế xe máy của Việt Nam, với tư cách VAMM, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam để có số lượng chính xác…”, ông Masayuki Igarashi, Chủ tịch VAMM cho biết. 
“Trong trường hợp các cơ quan hữu quan của Việt Nam vẫn quyết định chính sách hạn chế xe máy bằng các biện pháp hành chính, cưỡng chế thì chúng tôi sẽ tập trung sản xuất các loại xe phục vụ cho thị trường nông thôn, giảm các loại xe áp dụng cho thị trường đô thị. Điều này đồng nghĩa với việc giảm công nghệ đang áp dụng theo tiêu chuẩn thế giới. Điều đó không tốt cho Việt Nam. Và tôi nghĩ, chính sách này không tốt cho ngành công nghiệp xe máy của Việt Nam. Với việc thành lập VAMM, chúng tôi hy vọng ngành công nghiệp xe máy của Việt Nam sẽ phát triển lành mạnh…”, Chủ tịch VAMM Masayuki Igarashi khẳng định.
VAMM được thành lập theo Quyết định số 996/QĐ-BNV ngày 26/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, với 5 thành viên sáng lập là các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam bao gồm: Cty Honda Việt Nam (HVN), Cty  Piaggio Việt Nam (PVN), Cty TNHH Việt Nam Suzuki (SVN), Cty SYM Việt Nam (SYM) và Cty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (YVN).
Tổng sản lượng của 5 thành viên VAMM trong năm 2013 là 2,8 triệu xe, trong đó HVN là 1,87 triệu xe,  PVN là 56.300 xe, SVN 50.500 xe và SYM là 82.000 xe, YVN là 731.000 xe. Tổng 5 DN FDI này chiếm khoảng 96% thị phần và 3 thị trường xuất khẩu gồm: Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Thanh Lan
Cùng chuyên mục
ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Đọc thêm

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.