Hạn chế thành lập mới Chi nhánh của Trung tâm trợ giúp pháp lý

Hạn chế thành lập mới Chi nhánh của Trung tâm trợ giúp pháp lý
(PLO) - Ngoài các quy định chi tiết về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước thì quy định giải thể, sáp nhập các Chi nhánh của Trung tâm nếu hoạt động không hiệu quả và chỉ thành lập mới Chi nhánh khi đáp ứng được những điều kiện nhất định là một trong những định hướng quan trọng trong xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật TGPL.

Hiện nay, Trung tâm TGPL nhà nước trực thuộc Sở Tư pháp đã được thành lập tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đội ngũ trợ giúp viên pháp lý từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã được xây dựng và không ngừng phát triển. Trung bình mỗi Trung tâm có từ 5 - 10 trợ giúp viên pháp lý và đều có trình độ cử nhân luật trở lên, bảo đảm tính chuyên nghiệp, tính chủ động, tăng hiệu quả thực thi công vụ và góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống. 

Với số lượng gần 11.000 người, đội ngũ cộng tác viên TGPL cũng đã từng bước đáp ứng được yêu cầu công việc, tham gia ngày càng nhiều các vụ việc tố tụng để đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL. Qua đó, góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cho người dân. Nhờ vậy, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương được đảm bảo, nhất là tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi còn thiếu hụt đội ngũ luật sư. 

Có thể nói, công tác TGPL đã thể hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta trong bảo đảm quyền công dân, bảo vệ các quyền con người, đặc biệt là bảo vệ người nghèo, người yếu thế trong xã hội, bảo đảm quyền bình đẳng trước pháp luật, quyền tiếp cận công lý góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Hệ thống TGPL đã làm tốt nhiệm vụ cung ứng dịch vụ pháp lý miễn phí kịp thời cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của họ khi có vướng mắc pháp luật. 

Tuy nhiên, quy định về tổ chức, bộ máy của Trung tâm TGPL nhà nước chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương dẫn đến nhiều nơi bộ máy cồng kềnh, các Chi nhánh của Trung tâm TGPL nhà nước thành lập không căn cứ vào nhu cầu hoặc không có người thực hiện TGPL, cơ sở vật chất chưa được đảm bảo dẫn đến hoạt động không hiệu quả. Đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý của một số Trung tâm chưa đảm bảo tính độc lập tương đối trong hoạt động nghiệp vụ, thường xuyên có sự luân chuyển, điều động cán bộ.

Do đó, thời gian tới, mỗi địa phương cần căn cứ vào nhu cầu và điều kiện thực tế để tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác TGPL, đẩy mạnh xã hội hóa công tác này để thu hút sự tham gia của các tổ chức hành nghề luật sư, luật sư có uy tín, kinh nghiệm thực hiện TGPL. Với lực lượng chuyên trách thực hiện TGPL là các trợ giúp viên pháp lý, Nhà nước giữ vai trò chủ động trong việc bảo đảm cho các đối tượng thuộc diện TGPL được hưởng dịch vụ TGPL có chất lượng. 

Cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường thẩm định, kiểm tra để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ TGPL mà vẫn bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước dành cho công tác này.

Song song với đó, cần tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức Trung tâm TGPL trên cơ sở sắp xếp tổ chức theo hướng tinh gọn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; giảm bớt chi phí bộ máy hành chính, tập trung nguồn lực cho việc nâng cao chất lượng TGPL, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, nhu cầu TGPL và nguồn nhân lực cung cấp dịch vụ TGPL của từng địa phương. 

UBND cấp tỉnh cần rà soát, kiện toàn, sắp xếp lại, sáp nhập hoặc giải thể các Chi nhánh của Trung tâm TGPL đã được thành lập nếu địa phương không đủ nguồn lực để duy trì hoạt động của Chi nhánh hoặc do hiệu quả của Chi nhánh mang lại chưa cao. 

Về cơ bản, không thành lập mới Chi nhánh của Trung tâm TGPL, chỉ thành lập khi đáp ứng những yêu cầu chặt chẽ theo quy định của Trung ương, đồng thời UBND cấp tỉnh tự cân đối trong tổng biên chế sự nghiệp đã được cấp có thẩm quyền giao.

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.