Với những biện pháp quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố tới cơ sở, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm nay chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, để giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT đòi hỏi thực hiện đồng bộ các giải pháp.
6 địa phương có “đường tử thần”
Với sự gia tăng về phương tiện xe cơ giới đường bộ, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, TNGT vẫn là mối lo ngại của toàn xã hội, trong đó số vụ TNGT đường bộ chiếm chủ yếu, để lại nhiều hậu quả đau lòng cho xã hội và gánh nặng cho gia đình các nạn nhân.
6 địa phương có số người chết tăng do TNGT là các quận Ngô Quyền, Kiến An, Hải An, Dương Kinh và 2 huyện Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên… Đây là những địa phương có nhiều tuyến giao thông huyết mạch nối tới các cảng biển khu vực Hải Phòng, hoặc có các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn. Trong khi hầu hết khu dân cư đều bám sát mặt đường. Các tuyến đường Lê Thánh Tông, Lê Lai, Ngô Quyền, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh, Trần Nhân Tông, Phan Đăng Lưu và quốc lộ 10 đang trở thành những “con đường tử thần” với hàng loạt điểm đen về TNGT chưa được khắc phục triệt để. Bên cạnh đó là tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để kinh doanh dịch vụ, nhất là nhóm kinh doanh đồ gỗ, máy móc, thiết bị, sửa chữa ôtô ở nhiều tuyến đường, các cửa ô của thành phố. Tình trạng người tham gia giao thông bằng xe mô-tô, gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ không đủ tiêu chuẩn xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường, nhất là độ tuổi thanh niên vào chiều tối, Hiện tượng lắp và sử dụng còi trái quy định của các phương tiện cơ giới diễn ra phổ biến, nhưng chưa được xử lý triệt để. Một số nguyên nhân khác cũng làm tăng số vụ TNGT và ùn tắc giao thông như học sinh đi xe đạp dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, phụ huynh học sinh đưa đón con em trước các cổng trường. Xe chở khách chạy quá chậm, dừng đỗ bất chợt để đón bắt, trả khách trên các cửa ô hướng vào trung tâm thành phố mặc dù đã bị xử lý nhưng vẫn thường xuyên tái phạm.
Xe rơ-moóc (kiểm soát 16B-1482) đi ngược chiều trên đường Đình Vũ, rất dễ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Ảnh: Duy Lê |
Quyết liệt song cần đồng bộ, sáng tạo
Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT thành phố Nguyễn Văn Thành tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và bàn biện pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm. Để hạn chế thấp nhất về người và tài sản do TNGT gây ra trong 6 tháng cuối năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền toàn thành phố và cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt các nhóm giải như: rà soát, quy hoạch lại hạ tầng kỹ thuật giao thông, tổ chức giao thông khoa học, phân luồng giao thông hợp lý, xác định điểm đậu đỗ xe cơ giới đường bộ, thiết lập lại hoạt động giao thông thủy nội địa, chấn chỉnh việc neo đậu tàu tại các cơ sở sửa chữa đóng mới tàu biển. Phân loại các nhóm đối tượng thường vi phạm để xử lý nghiêm theo pháp luật, kết hợp tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp. Kiểm tra chất lượng đào tạo người điều khiển phương tiện tại các cơ sở đào tạo. Có kế hoạch ưu tiên phát triển xe buýt công cộng, đồng thời xây dựng phong trào tự quản, khoán quản về trật tự ATGT đô thị và vệ sinh môi trường theo phân cấp, có sự thống nhất trong quản lý của cơ quan chức năng.
Đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện vận tải, xe máy chuyên dùng, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe và chứng chỉ chuyên môn. Hoàn chỉnh việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng FC trước ngày 31-12-2010 cho gần 2 nghìn lái xe chưa chuyển đổi đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng xe ô tô rơmooc. Nhanh chóng triển khai và đẩy mạnh tiến độ các dự án nâng cấp mở rộng các nút giao thông ngã sáu Lạc Viên, ngã tư Quán Mau, ngã tư Cột Đèn, đập Tam Kỳ, ngã ba Chùa Vẽ để góp phần lưu thông phương tiện thuận lợi, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn Hải Phòng. Điều quan trọng nhất là nâng cao ý thức các đối tượng tham gia giao thông trong độ tuổi thanh niên như tổ chức ký cam kết đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe máy tới từng gia đình, gia đình nào có con, em không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy sẽ không được công nhận là gia đình văn hóa, khu dân cư nào có người để xảy ra TNGT không được công nhận là khu dân cư văn hóa.
Anh Tú