“Hầm rượu” khổng lồ dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo

Rượu vang ngâm dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo
Rượu vang ngâm dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo
(PLO) -Pháp vốn nổi tiếng khắp thế giới là nơi sinh ra những loại rượu vang chất lượng tuyệt hảo. Rượu vang Pháp một biểu tượng đẹp của thế giới trong hàng nghìn năm qua, một nền văn minh khiến thế giới ngưỡng mộ. Nước Pháp có nhiều vùng làm rượu rất ngon và mỗi vùng lại có một hương vị đặc trưng không vùng nào giống vùng nào. Trong đó không thể không nhắc đến “rượu vang ngâm dưới đáy biển” ở thị trấn Saint-Malo xinh đẹp. 

Biển là phần không thể thiếu và thấm đẫm vào đời sống, truyền thống văn hóa ở thị trấn Saint-Malo, nước Pháp. Tại vùng đất này, mọi thứ đều có vị “mặn”, đến cả rượu vang cũng vậy, bởi nó được ngâm ủ dưới biển thay vì cất giữ trong hầm.

Thị trấn ven biển

Nằm tại vị trí có mực thủy triều cao nhất nhì Châu Âu, biển của vùng đất này có dòng hải lưu biến động không ngừng, kèm theo hoạt động thủy triều hoạt động mạnh. Chính vì vậy, thị trấn Saint-Malo liên tục bị những con sóng mạnh đánh tới tấp vào chân tường thành cổ làm bằng đá granit. Song thay vì sợ, những cư dân địa phương là người Malouin lại trêu đùa nhau rằng, đấy là nụ hôn cuồng nhiệt giữa biển và đất liền. 

Saint-Malo thuộc tỉnh Ille-et-Vilaine, vùng Bretagne của Pháp, nằm ngay tại cửa sông Rance đổ ra eo biển Mance. Thị trấn này là bến cảng đông đúc, nhộn nhịp tại bờ biển phía bắc của Bretagne từ hồi thế kỷ 1 trước Công nguyên.

Ban đầu, người Gaul xây dựng thị trấn như một tòa thành có tường bao quanh bảo vệ cửa sông Rance và trong nhiều thế kỷ từng là nơi trú ẩn của những tên cướp biển đáng sợ không ai dám tới gần. Nhưng giờ đây, Saint-Malo là một trong những điểm đến có sức hút nhất vùng Bretagne, với lượng khách du lịch ghé thăm nhiều nhất Pháp.

Người ta thích Saint-Malo bởi đây là một thị trấn biển nho nhỏ, yên bình với những ngôi nhà đá cổ nhỏ xinh, những con phố thưa người và đặc biệt là những pháo đài cổ có lịch sử từ hàng trăm năm trước. Mỗi khi hè về, Saint-Malo là điểm đến mời gọi du khách từ Anh Quốc vượt eo biển Manche, trong khi người Pháp xuôi dòng Rance để ra tới cửa sông ghé thăm thị trấn.

Thị trấn Saint-Malo
Thị trấn Saint-Malo

Khách du lịch thích tới đây có thể nghỉ ngơi, thư giãn, tắm biển, săn bắt hải sản…Song mục đích chính của tất cả mọi người đến với Saint-Malo là muốn được cảm nhận sâu sắc nhất sự “hương vị biển cả”. Bởi thị trấn vốn nổi tiếng với truyền thống “rượu vang ngâm dưới đáy biển”.

Thử nghiệm bất ngờ

“Khi sống ở Saint-Malo, ngay cả khi không nhìn thấy biển, tôi vẫn có thể cảm nhận nó hiện hữu ở khắp mọi nơi”, ông Yannick Heude, người nghĩ ra phương pháp ủ rượu dưới đáy biển chia sẻ. Ông Yannick Heude là một người nổi tiếng và am hiểu ẩm thực của thị trấn, sở hữu trong tay một cửa hàng rượu vang mang tên “Cave de l’Abbaye St-Jean”, đồng thời là đầu bếp giảng dạy tại trường dạy nấu ăn L’École du Gout của Saint-Malo.

Ông Yannick Heude cho rằng hương vị biển cả đã thấm nhuần vào cuộc sống và văn hóa địa phương khi có mặt trong hầu hết các món ăn mang bản sắc cộng đồng người Malouin.

Ý tưởng ủ rượu vang xuống đáy biển được ông Yannick Heude nghĩ ra trong một chuyến đi chơi biển cùng bạn bè cách đây 15 năm. Theo lời ông kể, một người bạn trên cùng con thuyền ngày ấy vì muốn có chút rượu đặc biệt để chào mừng sự ra đời của đứa con trai sắp tới. Bởi người dân địa phương có truyền thống ủ rượu để mừng sinh nhật một đứa trẻ. 

Người bạn đã nói rằng, “Này, nếu tôi ngâm một ít rượu dưới nước thì sao nhỉ”. Và Yannick Heude trả lời: “Ông thích thế thì cứ để đấy tôi làm cho”. 

Ông Yannick Heude lúc đó nghĩ rằng đây là một ý tưởng mới lạ, độc đáo. Nói là làm, ông mang đặt 12 chai rượu vang Fiefs Vendéens từ thung lũng Loire đặt xuống đáy biển tại bến cảng Saint-Malo. Không ngờ rằng, thử nghiệm nho nhỏ ấy lại trở thành truyền thống mới của thị trấn. Thậm chí trào lưu “rượu vang ngâm dưới đáy biển” thành một truyền thống lan rộng ra khắp đất nước. 

Và cũng chính sự xuất hiện của loại rượu vang đặc biệt đã mang đến cho thị trấn Saint-Malo một niềm tự hào và trở thành “đặc sản” nổi tiếng khắp nước Pháp. Từ đó tới nay, mỗi năm ông Yannick Heude vẫn đều đặn mang rượu vang xuống dưới đáy biển để ngâm ủ. 

Hương vị độc đáo

Ngoài ý tưởng bất ngờ ban đầu, ông Yannick Heude cũng dựa vào kiến thức khoa học và tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về phương pháp ủ rượu vang dưới biển trước khi bắt tay thực hiện. Ở ngoài khơi bờ biển Brittany, nơi ông Yannick Heude ngâm rượu dưới độ sâu 15m nước, nhiệt độ đại dương luôn ở mức 9-10 độ C, tương đương với nhiệt độ trong một hầm rượu trong lòng đất.

Nước biển cũng sẽ giúp ngăn cản các tia UV chiếu vào. Ông cũng tận dụng luôn hiện tượng thủy triều mạnh. Do hiện tượng này diễn ra đều đặn lên xuống mỗi ngày, nên dòng hải lưu đảo nghịch ấy sẽ khiến các chai rượu từ từ nghiêng sang phải, đứng thẳng, lại từ từ nghiêng sang trái. Quá trình này gần giống với kỹ thuật làm sâm banh.

Rượu vang ngâm dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo
Rượu vang ngâm dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo

Các chai rượu dưới biển nghiêng theo dòng nước khiến cặn rượu lắng xuống ở hai bên và đáy chai, giữ màu sắc trong trẻo của rượu và khiến hương vị của rượu vang càng đậm đà.

Heude nói, các loại rượu vang chỉ được lọc nhẹ đã sẵn sàng cho những biến đổi đáng chú ý nhất dưới nước. Khi thủy triều di chuyển trầm tích tự nhiên trong chai, hương vị của rượu vang càng đậm đà. Hiệu ứng đặc biệt say mê với rượu vang sủi, vì thủy triều thay đổi sẽ tinh chỉnh các bong bóng carbon dioxide thành một kết thúc sắc nét.

Các loại rượu vang mà ông Yannick Heude chọn thay đổi theo từng năm, bao gồm các chai từ bình thường tới cao cấp. Thế nhưng sự khác biệt về hương vị của rượu ủ dưới biển đa dạng và khó đoán. Theo kinh nghiệm của mình, ông Yannick Heude cho rằng thủy triều lên xuống thay đổi càng mạnh, rượu trong chai sẽ có hương vị càng hấp dẫn. 

Sau khi khám phá ra những ảnh hưởng của biển đối với rượu, ông Yannick Heude quyết định ủ rượu với số lượng lớn tại bến cảng. Hàng năm, vào ngày cuối trong tuần đầu tiên của tháng 6, nhiều du khách từ khắp nước Pháp và trên thế giới đã đến bến cảng Saint-Malo để trực tiếp thưởng thức hương vị của rượu.

Khách du lịch sẽ được chứng kiến ông Yannick Heude và nhóm của ông vớt lên thuyền khoảng 700 chai rượu được chứa trong các thùng. Sau 12 tháng ngâm nước biển, từng thùng chứa những chai rượu còn dính rong biển được đưa tới cho thực khách. 

Rượu Saint-Malo sẽ được thưởng thức cùng bánh mỳ của đầu bếp nổi tiếng Philippe Renault tại thành phố Dinard, loại bơ nổi tiếng của đầu bếp Jean-Yves Bordier, những con hàu đến từ thành phố Cancale… Đây đều là những đặc sản của vùng Ille-et-Vilaine. 

Rượu vang ngâm dưới đáy biển có chất lượng cực kỳ hoàn hảo khi được trục vớt lên và điều này thực sự khiến những người dân Saint-Malo tự hào. Trong lòng mỗi người, “rượu ngâm dưới biển” có ý nghĩa to lớn.

“Biển nuôi dưỡng chúng tôi từ thời thơ ấu và chúng tôi không thể sống thiếu nó. Cho dù đó là trong nghệ thuật hay trong ẩm thực, biển cả có mặt ở trong mọi thứ. Vị của rượu vang ngâm dưới đáy biển dường như chứa đựng tất cả mọi thứ, từ tôm, sò, cá khoai tây mới đào, đến vị rau của mùa xuân, tất cả đều được hòa quyện. Chính vì vậy mà người ta nói rằng, hương vị rượu vang ngâm dưới đáy biển chính là hương vị của cả đất liền và biển cả”, ông Yannick Heude chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.