Hầm chui Kim Liên (Hà Nội): Tại sao người tham gia giao thông luôn thấy bất an?

Mỗi khi đi qua hầm chui Kim Liên người tham gia giao thông luôn cảm thấy bất an.
Mỗi khi đi qua hầm chui Kim Liên người tham gia giao thông luôn cảm thấy bất an.
(PLVN) - Sau không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm, người dân Thủ đô đã ngầm coi hầm chui Kim Liên  như một điểm đen giao thông của TP và cho rằng, cần sớm có giải pháp cải tạo bề mặt và phân bố lại giao thông ở khu vực này để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Mỗi khi đi qua khu vực hầm chui Kim Liên, nhiều người dân cảm thấy bất an. Tâm lý này khá dễ hiểu khi mà khu vực hầm Kim Liên đã từng xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm. Như vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đêm 22/4 giữa xe tải hạng nặng và xe máy khiến một nạn nhân tử vong tại chỗ.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan điều tra, tại thời điểm trên, lái xe Phạm Văn Giáp trú tại xã Phú Lạc, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ điều khiển xe ô tô theo hướng từ đường Đào Duy Anh đi về phía đường Đại Cồ Việt.

Khi đi đến khu vực đường dẫn vào hầm đường bộ Kim Liên thì va chạm với xe máy Jupiter do anh Nguyễn Gia Tùng (SN 1996, trú tại thị trấn Cầu Gỗ, huyện Yên Thế, Bắc Giang) điều khiển, đi cùng chiều khiến anh Tùng tử vong tại chỗ. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa, nhân viên của một cửa hàng thời trang trên phố Xã Đàn, cho biết: “Những ngày này mỗi khi bắt buộc phải đi qua hầm Kim Liên tôi khá lo sợ. Đặc biệt là sau vụ tai nạn của cô giáo Quỳnh”.

(Cô Trần Thị Quỳnh (trú tại quận Đống Đa, SN 1976) cùng bạn là Đinh Thị Hải Yến (trú tại quận Hai Bà Trưng) lưu thông hướng từ Xã Đàn về Đại Cồ Việt, khi tới hầm Kim Liên, bất ngờ bị xe Mercedes do Lã Trung Hiếu điều khiển đâm từ phía sau. Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ hôm 1/5 - PV).

Hầm cơ giới tại nút giao thông Kim Liên là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, có chiều dài đường hầm 644m, rộng 18,5m, chiều cao thông xe trong hầm 4,7m. Công trình được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009.

Việc xây dựng hầm Kim Liên tại nút giao thông quan trọng đã giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng ùn tắc vào giờ cao điểm. Thế nhưng, từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay đã không ít vụ va chạm xảy ra ở đây mà một phần nguyên nhân được cho là do tổ chức giao thông cũng như thiết kế của hầm chưa hợp lý.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, hầm Kim Liên khá hẹp, độ dốc lớn, thiếu ánh sáng, bề mặt hầm trơn, ma sát kém. Trong khung giờ cao điểm, hàng dài phương tiện nối đuôi nhau qua hầm. Mặc dù từ đầu đường dẫn vào hầm đã có vạch kẻ chia hai làn đường dành cho xe máy và ô tô, nhưng trên thực tế, các phương tiện vẫn thường luồn lách, chen lấn để di chuyển.

Đặc biệt hai yếu tố được xem là có tác động lớn tới người lưu thông qua đây chính là tiếng ồn và gờ phân cách trơn trượt. Gờ phân cách trong hầm rất trơn, nếu xe máy lấn làn sẽ bị lạng bánh, cùng với đó là ánh sáng yếu, đường dốc, trơn. Tiếng ồn của xe cộ di chuyển trong hầm dội lại gây cảm giác đau đầu và dễ bị giật mình cho người tham gia lưu thông.

Về những bất cập ở hầm Kim Liên, theo TS. Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, nguyên nhân xảy ra tai nạn có nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện.

Cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn. Ở hầm Thủ Thiêm (TP HCM), dù vẫn được tổ chức hai chiều, mỗi chiều hai làn, nhưng bố trí ô tô và xe máy đi riêng nên ít xảy ra va chạm hơn.

Bên cạnh thiết kế chưa hợp lý, thì ý thức tham gia giao thông chưa cao của người dân cũng là một yếu tố dẫn đến tình trạng tai nạn thường xuyên xảy ra ở khu vực hầm này. Nhiều người khi đi xuống hầm, mặc dù biết có độ dốc lớn nhưng vẫn không giảm ga mà lao xuống rất nhanh, không kiểm soát tốc độ. Không những thế, tình trạng đột ngột dừng đỗ xe ngay trong hầm cũng thường xuyên xảy ra.

Đến lúc Hà Nội phải nghiên cứu, đánh giá lại hạ tầng khu vực hầm Kim Liên để tổ chức lại giao thông tại nút giao thông này. Bản thân TS. Nguyễn Ngọc Long khi lưu thông dưới hầm Kim Liên cũng khá hoảng hốt vì tiếng ồn lớn, ánh sáng thiếu, khiến người lái xe cảm giác sợ hãi nên mất tập trung. Cùng đó, mật độ xe quá đông tạo cho tâm lý tham gia giao thông càng phải “đua nhau” chen đi trước gây mất an toàn giao thông.

Phía đơn vị phụ trách hầm Kim Liên thừa nhận, hầm đang có tồn tại là khi mưa hay bị thấm nước và có độ dốc, ánh sáng trong hầm tối hơn bên ngoài. Hiện, đơn vị đang khắc phục bằng cách xẻ rãnh để thoát nước nhanh hơn. Thời gian tới bên phía đơn vị sẽ đề xuất thảm lại toàn bộ mặt hầm, tham khảo ý kiến chuyên gia và người dân để đưa ra tổ chức lại giao thông cho phù hợp. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.